Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhìn lại 2 năm Việt Nam thực thi hiệp định EVFTA (Bài 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 10/08/2022 | 19:37 (GTM + 7)

Mặc dù bị tác động không nhỏ bởi đại dịch COVID-19, song cộng đồng doanh nghiệp của cả Việt Nam và 27 quốc gia thành viên EU đã khai thác có hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) sau 2 năm thực thi...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Hành vi rửa tiền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ảnh minh hoạ

Hành vi rửa tiền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ảnh minh hoạ

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt giai đoạn 2021-2025.

# Và mới đây, theo dự báo mới nhất từ Ngân hàng thế giới, tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng mạnh lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát ước tăng trung bình 3,8%.

# Theo Hiệp hội Xăng-dầu VN, việc giảm một nửa thuế suất NK ưu đãi với xăng không giúp giảm giá xăng dầu trong nước, nhưng sẽ giúp DN xăng-dầu tiếp cận các thị trường nhập khẩu khác nhau. 

# Từ đầu năm, VN nhập siêu gần 2 triệu tấn sắt-thép. Hạn chế của ngành là mới chỉ đáp ứng nhu cầu xây dựng, còn thép cho chế tạo, chế biến, công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa thể đáp ứng được. 

# Sở TN&MT TPHCM cho biết sẽ báo cáo UBND TP để phê duyệt kế hoạch đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm. 

# Còn tại Hà Nội, từ đầu tháng 8, thị trường địa ốc đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là căn hộ chung cư. 

# Theo Bộ TT-TT, từ đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 76% về số lượng và hơn 30% về giá trị so với năm ngoái.

# Và dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt 35 tỷ USD, tương đương với việc mỗi người dân sẽ chi tiêu khoảng 600 USD/năm thông qua mua sắm online. 

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

# 2 nước Nga-Ukraine vừa đạt được đồng thuận về vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. 

Trong khi đó, Mỹ sẽ cung cấp 4,5 tỷ USD để hỗ trợ ngân sách cho Ukraine trong việc trang trải các dịch vụ kinh tế và phúc lợi xã hội. 

# Lạm phát leo thang khiến người Anh rút tiền mặt nhiều kỷ lục trong tháng 7 vừa qua, với mức hơn 800 triệu bảng. 

# Còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiết lộ, khủng hoảng khí đốt khiến nhu cầu than tăng vọt trên toàn thế giới, khoảng 0,7% trong năm nay. 

# Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Mặc dù bị tác động không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, song cộng đồng doanh nghiệp của cả Việt Nam và 27 quốc gia thành viên EU đã khai thác có hiệu quả các ưu đãi từ hiệp định này sau 2 năm thực thi...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong năm đầu tiên thực hiện Hiệp định thì tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của nước ta sang EU đạt được khoảng trên 14 %, đây là tỷ lệ khá trong bối cảnh nhiều khó khăn. Mặc dù chúng ta chưa có số liệu hoàn toàn của năm thứ hai, nhưng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam thông qua số giấy chứng nhận xuất xứ mà doanh nghiệp được cấp để tận hưởng ưu đãi khi hàng hóa đi vào EU trong 6 tháng đầu năm 2022 có tốc độ tăng rất mạnh, trên 32%.

Phân tích những nhóm ngành hàng đã tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định EVFTA thời gian qua, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nói: "Quá trình thực hiện thì rất mừng đây là nhóm hàng thể hiện việc tận dụng ưu đãi nhanh nhất trong Hiệp định này. Ngoài ra những mặt hàng chế biến, chế tạo cũng có bước tăng trưởng tương đối khá, trong đó một số mặt hàng chủ lực có tỷ lệ sử dụng C/O cao như dệt may".

Rõ ràng, 8 trong số 12 ngành hàng được Bộ Công Thương điểm danh có nhiều dư địa phát triển tại thị trường EU khi thực thi Hiệp định EVFTA thì thực tế sau 2 năm, từ thủy/hải sản, rau quả/trái cây tươi, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, cao su và gạo đều cho những kết quả tăng trưởng mạnh mẽ cả số lượng và giá trị thu được.

Theo Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngành nông nghiệp phải tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, cơ cấu lại… để vượt qua rất nhiều các hàng rào kỹ thuật và yêu cầu khắt khe của các thị trường thành viên EVFTA: "Đây là một chân trời mới cho nông sản VN số lượng, mà cạnh tranh bằng chất lượng và giá trị gia tăng… thị trường châu Âu mở ra một cơ hội rất lớn cho chúng ta là ưu đãi, là mua với giá cao các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và bảo vệ và phát triển ổn định".

Cùng với lĩnh vực nông sản thì Dệt may cũng đã tận dụng khá tốt các cơ hội ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, xuất khẩu dệt may sang EU trong 6 tháng đầu năm nay tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái: "Các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã đầu tư mạnh vào phần công thiếu hụt. Thứ hai, tác động đến một số dòng sản phẩm cao cấp với giá trị gia tăng cao so với mục tiêu. Tác động thứ ba là tỷ trọng tăng trưởng tuy chưa cao nhưng tác động đến hiệu quả của doanh nghiệp khi dòng thuế được một số sản phẩm đã bắt đầu về 0".

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, để có thể đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang EU và tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định EVFTA thì phải có cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất vải nguyên liệu trong nước, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

"Để tận dụng quy tắc xuất xứ từ EVFTA thì việc chọn nguồn vải phù hợp cũng là một yếu tố rất quan trọng, thế nhưng câu chuyện lớn hơn nữa, bản thân trong những xung đột địa chính trị có nhiều vấn đề phi kinh tế mà thời gian gần đây trực tiếp ảnh hưởng đến ngành dệt may. Đấy cũng là một điều mà không phải chỉ trong EVFTA mà trong xuất khẩu dệt may nói chung cũng cần phải cân nhắc những nguồn hàng mà có thể gặp rủi ro cấm vận của các đối tác liên quan…", ông Nguyễn Anh Dương cho biết.

Cùng với cơ hội mở rộng, đa dạng hoá thị thị trường, Hiệp định EVFTA cũng tạo áp lực trong cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và chuyển đổi cơ cấu hàng hoá hướng tới xuất khẩu các mặt hàng cho giá trị gia tăng cao… Vấn đề đặt ra đối với Việt Nam sau 2 năm thực thi Hiệp định là gì? Bài viết tiếp theo sẽ phân tích qua góc nhìn của các chuyên gia.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa giảm nhẹ 2,35 điểm chỉ số VN30 giảm 0,33%, chỉ số VNMidcap giảm 0,04%; riêng chỉ số VNSmallcap tăng 0,34%.

# Tất cả các mã trong rổ VN30 đóng cửa sát tham chiếu. Trong đó, 6 mã tăng bao gồm SAB, KDH, VNM, VHM, MSN, MWG; trong đó SAB và KDH tăng tốt nhất cùng với mức 1%. Hầu hết các mã Ngân hàng trong rổ VN30 cùng giảm nhẹ.

# Theo SSI Reseach, nhóm Bất động sản giao dịch khả quan có thể là do hưởng ứng trước thông tin TP. HCM sẽ đưa ra đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm bị bỏ cọc. Khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ. GT đạt ở mức khiêm tốn +50 tỷ đồng trên HOSE./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //