Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều gói thầu dự án đường sắt cấp bách 7.000 tỷ đồng chậm tiến độ

Phóng viên - 14/07/2021 | 14:04 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, có giải pháp điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh./.

Ảnh minh họa: Nguyễn Thành – TTXVN

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến cuối tháng 6/2021, bốn dự án đường sắt cấp bách (tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng) sử dụng vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã triển khai 31/36 gói thầu xây lắp, tuy nhiên trong số này vẫn còn nhiều gói thầu triển khai chậm so với kế hoạch.

Đối với 5 gói thầu chưa triển khai thi công, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, 3 gói thầu không có nhà thầu tham gia, Bộ Giao thông Vận tải đã giải quyết thủ tục kéo dài thời gian thực hiện đến tháng 10/2023. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 rà soát phạm vi gói thầu, xây dựng định mức mới để hoàn thiện các thủ tục và đấu thầu lại 2 gói thầu cải tạo hầm yếu. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức đấu thầu lại 1 gói thầu (EPC) dự kiến thực hiện hợp đồng từ tháng 9/2021.

Còn lại, 2 gói thầu (gói thầu di dời thông tin tín hiệu dự án đường sắt Hà Nội - Vinh và gói thầu cải tạo khu gian Sông Lũy - Long Thành dự án đường sắt Nha Trang - Sài Gòn) đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công.

Về tình hình triển khai thi công, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin, hiện nay, 2/31 gói thầu cơ bản hoàn thành thi công; 8/31 gói thầu đáp ứng tiến độ; còn lại 21/31 gói thầu chậm so với kế hoạch do đặc thù thi công trên đường sắt đang khai thác, vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài và năng lực thi công của nhà thầu hạn chế.

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh (Ban Quản lý dự án đường sắt - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đến cuối tháng 6/2021 đạt 49,21%, chậm khoảng 4,8% so với kế hoạch.

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Ban Quản lý dự án đường sắt - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đã đạt 31,74%, chậm khoảng 39% so với kế hoạch.

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (Ban Quản lý dự án đường sắt - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đạt 47,3% (kế hoạch 49%), tiến độ thi công cơ bản đạt yêu cầu.

Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban Quản lý dự án 85 - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đạt 48,3% (kế hoạch 49,3%), tiến độ thi công cơ bản đạt yêu cầu.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc cụ thể với từng địa phương về giải phóng mặt bằng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng, từng quý.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có giải pháp xử lý ngay các nhà thầu chậm tiến độ, yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công đảm bảo tiến độ yêu cầu, lập kế hoạch bù lại khối lượng đã bị chậm. Đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, có giải pháp điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //