Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu nguồn lực chuyển đổi số

Như Ngọc - Thùy Linh - 24/08/2022 | 10:37 (GTM + 7)

Hiện trên 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên rất thiếu nguồn lực từ tài chính, công nghệ, thiếu đội ngũ chuyên gia về chuyển đổi số.

6c81083edb7c32226b6d

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chương trình Quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 12 tỷ USD/năm.

Còn Tổng cục Thuế vừa đề xuất lập bộ phận điều tra tại cơ quan thuế để nâng cao tính chủ động và thẩm quyền trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi gian lận thuế. 

# Ngân hàng nhà nước đang tiến hành sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. Cụ thể, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết:

"Dự thảo quy định điều khoản mang tính chất khung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền và sẽ quy định cụ thể những sản phẩm tài chính hiện nay cũng như sử dụng công nghệ, Bitcoin, tiền ảo. Kể cả xu hướng phát triển công nghệ có thể xảy ra các sản phẩm khác nữa thì cũng sẽ được xử lý một cách linh hoạt sau khi Luật này được ban hành".

Ngoài ra, dự thảo được ban hành trên cơ sở khuyến nghị của các tổ chức phòng chống rửa tiền thế giới, đảm bảo quản lý phải chặt chẽ, không để lợi dụng trong vấn đề rửa tiền hoặc phòng chống khủng bố cũng như các mục đích khác.

vietqdetmayscaled-1660879155_750x0

# Bộ Công thương vừa lưu ý, các DN dệt may-da giày cần thích ứng tiêu chuẩn xanh để tăng xuất khẩu vào EU những tháng cuối năm. 

Và từ đầu năm, Mỹ vẫn duy trì vị trí nhà mua hàng lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 30% kim ngạch XK, với gần 67 tỉ USD. 

# Thống kê trong tháng 8, nhiều NH điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà tăng cao so với trước. Bên cạnh đó, điều kiện cho vay cũng ngặt nghèo hơn, khiến nhiều người khó vay mua nhà. 

Với lĩnh vực BĐS, dự báo đến cuối năm, dòng vốn vào BĐS sẽ đạt khoảng 800.000 tỷ đồng, tiếp tục giúp thị trường địa ốc phục hồi. 

Đáng chú ý, hiện trên 90% DN Việt là DN nhỏ và vừa nên rất thiếu nguồn lực từ tài chính, công nghệ, thiếu đội ngũ chuyên gia về chuyển đổi số.

Theo ông Lê Văn Khương, GĐ Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa phía Bắc, (Bộ KH&ĐT), hiện vẫn đang tồn tại nhiều rào cản khiến công tác chuyển đổi số chưa đạt hiệu quả kỳ vọng:

"Các DN cũng gặp nhiều khó khăn trong triển khai chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Ví dụ như quản trị những sự thay đổi trong doanh nghiệp, đào tạo nhân viên chuẩn hóa các quy trình để cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Đồng thời lãnh đạo của doanh nghiệp phải cam kết rất mạnh mẽ để triển khai thành công".

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch hôm qua, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu. Đáng chú ý, lực mua rất mạnh trên thị trường nông sản đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng hơn 1%, lên mức 2.679 điểm, đánh dấu ngày tăng điểm thứ 5 liên tiếp của chỉ số này. GTGD toàn Sở đạt mức 4.800 tỷ đồng.

Giá ngô dẫn dắt thị trường khi tăng vọt hơn 4%, nối dài đà tăng sang ngày thứ 5 liên tiếp, lên sát mức 258 USD/tấn, trước thông tin 2/3 lãnh thổ châu Âu đang trong tình trạng hạn hán và ảnh hưởng rất xấu đến năng suất cây trồng. Năng suất nông năm 2022 đã thấp hơn 16% so với trung bình 5 năm và tạo hỗ trợ mạnh cho đà tăng giá. Cà phê Arabica đóng cửa tăng hơn 3% lên 5.032 USD/tấn do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Trên thị trường năng lượng, hai mặt hàng dầu thô đồng loạt bật tăng trở lại với mức phục hồi mạnh gần 4%. Dầu Brent lấy lại mốc 100 USD/thùng và dầu WTI cao hơn 93 USD/thùng. Báo cáo vừa được phát hành sáng nay của Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ giảm mạnh 5,6 triệu thùng trong tuần vừa qua. Đây sẽ là thông tin hỗ trợ giá trong ngày hôm nay.

Các tòa nhà chung cư dở dang của tập đoàn Evergrande ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Các tòa nhà chung cư dở dang của tập đoàn Evergrande ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

# Dự báo, lạm phát của Anh sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2023 và Ngân hàng Trung ương nước này sẽ nâng lãi suất lên mức 6-7% để kiểm soát lạm phát. 

Đáng chú ý, ngành hàng không châu Âu tiếp tục chứng kiến làn sóng đình công tại nhiều quốc gia, gây ảnh hưởng đến du lịch và vận chuyển hàng hóa của khu vực. 

# Trung Quốc có động thái hỗ trợ vốn chính thức cho ngành bất động sản để giảm tác động của khủng hoảng nợ tới người dân.

Và Indonesia kỳ vọng trở thành nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất ASEAN nhờ mục tiêu đưa 30 triệu DN nhỏ và vừa tham gia thị trường kỹ thuật số vào năm 2024.

1400x-1-1523-1661052184

 

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục mất điểm đêm qua khi NĐT lo ngại FED sẽ nâng lãi suất mạnh tay trong kỳ họp chính sách tháng 9, bên cạnh đó là lợi suất trái phiếu 10 năm tăng lên trên 3%. Cụ thể, DJIA giảm 154,02 điểm (-0,47%). S&P500 giảm 0,22%, còn Nasdaq đóng cửa sát mốc tham chiếu. Như vậy, DJIA và S&P 500 đã đi xuống phiên thứ 3 liên tiếp.

# Còn ở trong nước, Với quán tính tăng hiện tại, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm lại vùng kháng cự gần 1.275 – 1.280 điểm trong phiên hôm nay. Kháng cự mạnh trên chỉ số quanh ngưỡng 1.285 điểm, là cận trên của vùng Gap-down tháng 6.

# Theo SSI Reseach, nếu chỉ số VNIndex lần lượt chinh phục thành công các vùng kháng cự kể trên, kỳ vọng đà hồi phục sẽ được mở rộng lên ngưỡng 1.300 điểm. Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục thoái lui và tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //