Nhiều công nghệ mới áp dụng vào sửa chữa cầu Thăng Long
Phóng viên - 20/07/2020 | 17:49 (GTM + 7)
Nhiều công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng trong việc sửa chữa cầu Thăng Long, trong đó có những công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam như công nghệ hàn Plasma, kết nối giữa bản thép bề mặt cầu với lớp bê tông nhựa siêu tính năng.
Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hôm nay (20/7), hợp đồng dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã được ký kết, với nhà thầu thi công là liên danh 4 công ty Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An (Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An).
Giá trúng thầu là 242,864 tỷ đồng, đã bao gồm các chi phí xây dựng, đảm bảo giao thông, bảo hiểm công trình và dự phòng 5%).
Cụ thể, nhiều công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng trong việc sửa chữa cầu Thăng Long, trong đó có những công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam như công nghệ hàn Plasma, kết nối giữa bản thép bề mặt cầu với lớp bê tông nhựa siêu tính năng.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN cam kết, chắc chắn công trình sẽ có độ bền rất nhiều năm, ít nhất là trên 10 năm theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT:
“Một là sử dụng công nghệ hàn Plasma, tức là hàn đinh leo phi 13, dài 5 phân lên bản thép, làm không thay đổi kết cấu chịu lực của bản thép mà đã được làm cách đây hơn 35 năm. Thứ 2 là có lớp bê tông UHPC, tức là bê tông siêu tính năng thì bảo đảm rằng bền vững”.
Ông Nguyễn Trung Sỹ cũng cho biết, từ ngày 28/7, việc phân luồng thí điểm để sửa chữa cầu Thăng Long sẽ được thực hiện. Từ ngày 8/8 sẽ chính thức đóng cầu để thi công và hoàn thành việc sửa chữa trong quý IV năm 2020.
Trong quá trình thi công sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên mặt cầu (tầng 2) và điều chỉnh lại tốc độ chạy tàu ở tầng 1. Thời gian thi công theo hợp đồng là 150 ngày, dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý 4 năm nay.
Về phương án sửa chữa, đơn vị thi công sẽ thực hiện gia cường mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ.
Cụ thể gồm cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép D10; trải lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén tối thiểu bằng 120MPa, chịu kéo ≥ 7,0MPa, chiều dày tối thiểu 6cm; thảm bê tông nhựa polyme BTNP 12,5 dày 4,0cm; thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Trước đó, sau thời gian dài khai thác, phần mặt đường trên cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng. Đồng thời, mặt cầu phải chịu các tải trọng xe chạy trên cầu, tải trọng tầu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ... tạo ra các dao động chuyển vị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương khác nhau.
Vì vậy, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác êm thuận, an toàn, bền vững lâu dài và khai thác đồng bộ với đường Vành đai III là hết sức cần thiết và cấp bách.
Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .
Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.
Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?
Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.
Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn
Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về những hiểm họa cháy nổ vẫn còn tồn tại trong chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.