Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhật ký phòng chống COVID-19 ngày 13/2: Valentine mùa dịch - Những món quà vì sức khỏe

Phóng viên - 14/02/2020 | 6:18 (GTM + 7)

Ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2, nhưng người dân phải hạn chế đi lại để tránh tiếp xúc, lây nhiễm dịch bệnh Covid 19 đang diễn ra.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ Y tế đã thông báo ca bệnh thứ 16 của Việt Nam dương tính với COVID-19
Bộ Y tế đã thông báo ca bệnh thứ 16 của Việt Nam dương tính với COVID-19 - Ảnh minh họa

Cập nhật dịch virus corona trong nước và quốc tế

Theo Bộ Y tế, tính đến 16h00 ngày 13/2, trên thế giới đã có hơn 60.370 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid 19. Trong số 1.367 người tử vong do Covid 19 trên toàn thế giới thì Trung Quốc đại lục là 1.365 người. (Bộ Y tế)

Trưa nay, Bộ Y tế đã thông báo ca bệnh thứ 16 của Việt Nam dương tính với COVID-19. Bệnh nhân ở Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là bố đẻ của bệnh nhân N. T. D (1 trong 8 người đi từ Vũ Hán về đã được báo cáo trước đây).

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc sử dụng ứng dụng “Sức khỏe Việt Nam”. Đồng thời đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền cho người dân biết và tải ứng dụng này trên các thiết bị điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng giúp người dân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và cung cấp thông tin liên quan tới nguy cơ và tình trạng nhiễm COVID -19. 

Nhiều địa phương trong cả nước đang gấp rút triển khai các biện pháp để học sinh trở lại trường vào đầu tuần tới (17-2). Theo đó, song song việc đảm bảo an toàn cho học sinh, các địa phương cũng tính toán kế hoạch dạy bù, học bù.

Tại Vĩnh Phúc, hôm nay, các chuyên gia Truyền nhiễm của Bộ Y tế đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tỉnh về chẩn đoán điều trị, dự phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính Covid-2019.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế  cho rằng còn quá sớm để đánh giá thiệt hại kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra, nhưng tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu không nhiều.

Hội nghị Thế giới Di động, một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ, đã buộc phải hủy. Thông báo này được đơn vị tổ chức đưa ra sau khi hàng loạt công ty công nghệ lớn cho biết họ sẽ không tham dự sự kiện này khi dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng

Bí thư Hồ Bắc Ứng Dũng. Ảnh: South China Morning Post.
Bí thư Hồ Bắc Ứng Dũng. Ảnh: South China Morning Post.

Ngày 13/2, ông Ứng Dũng - Thị trưởng Thượng Hải được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc, thay ông Tưởng Siêu Lương bị cách chức. Ông Vương Trung Lâm được bổ nhiệm là Bí thư Thành ủy Vũ Hán, thay ông Mã Quốc Cường cũng bị cách chức.

Theo chính quyền thành phố Bắc Kinh, thời gian tới người dân không phải đến siêu thị hoặc các chợ để mua hàng, việc này sẽ được thực hiện thông qua các phần mềm mua sắm trực tuyến, hàng hóa sẽ được chuyển đến tận cổng các khu dân cư, sau đó người dân sẽ xuống các địa điểm chỉ định để nhận hàng.

Theo Bộ Y Tế Nhật Bản, số trường hợp dương tính với virus corona trên du thuyền Diamond Princess tiếp tục tăng cao khi có thêm 44 ca mới, nâng số người nhiễm lên 219 trên tổng số 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn.

Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Đại hội thể thao Olympic Tokyo và Đại hội thể thao người khuyết tật Paralympic Tokyo 2020 khẳng định dịch bệnh sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch triển khai các sự kiện thể thao. Các nhà tổ chức Olympic sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết cho các vận động viên và người dân từ nhiều quốc gia khác tới Nhật Bản trong dịp này.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ đã phát hiện lỗi trong bộ dụng cụ chẩn đoán virus corona do cơ quan này phát triển. Theo đó, những bộ chẩn đoán lỗi sẽ không thể đưa ra kết quả, bất kể âm tính hay dương tính. Hiện chưa rõ số lượng bộ dụng cụ bị lỗi. 

Hãng hàng không United Airlines của Mỹ cho biết sẽ tiếp tục ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc cho đến cuối tháng 4/2020 do lo sợ dịch Covid-19. 

Chính phủ Thái Lan không phê duyệt, cấp phép xuất khẩu khẩu trang, để đảm bảo nhu cầu sử dụng trong nước đang tăng cao. Khẩu trang và nước rửa tay chứa cồn được đưa vào danh mục mặt hàng nhà nước kiểm soát giá. 

Sau 2 tuần liên tiếp bị nhiều quốc gia từ chối vì lo ngại lây nhiễm virus corona, du thuyền MS Westerdam chở hơn 2.300 người đã được Campuchia cho phép cập cảng. Toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn sẽ được kiểm tra sức khỏe trước khi lên đường về nhà, bắt đầu từ ngày 14/2. 

Sống chung với dịch

Để tiếp tục phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện cần tuyên truyền đến tất cả các trường học trên địa bàn tiến hành tiêu độc khử trùng lần thứ 3 vào cuối tuần này; trước cửa lớp học cần có nước rửa tay khô nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho học sinh đi học vào tuần tới.

Học sinh Hà Nội đi học ngày 31/1. Ảnh: Vnexpress
Học sinh Hà Nội đi học ngày 31/1. Ảnh: Vnexpress

Trong đêm 12/2 và rạng sáng 13/2, trên mạng xã hội liên tục lan truyền một văn bản được cho là của Sở GD-ĐT TP.HCM, có nội dung thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học vì virus corona đến hết ngày 21/2. Trước thông tin này, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, thông tin này là giả mạo. Văn phòng UBND thành phố đã có văn bản khẩn gửi Sở GD&ĐT; Sở Y tế; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc chuẩn bị cho học sinh đi học lại từ ngày 17/2 (tức thứ hai tuần sau). 

Hiện nay, có một số hội nhóm về sức khỏe trên mạng Facebook đã chia sẻ những thông tin về việc dùng khẩu trang ngâm với nước muối điện phân Anolyte, hay còn gọi là nước A, sẽ có tác dụng ngăn ngừa, thậm chí là diệt virus corona. Về thông tin này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nhấn mạnh, người dân cần tuân theo những khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới WHO và Bộ Y tế, tránh nghe theo những thông tin thất thiệt, dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng: “Tôi không khẳng định là biện pháp đó tốt hơn sử dụng khẩu trang thường hay không. Bởi vì cấu trúc sợi của khẩu trang thường là cấu trúc vải khung dệt. Bây giờ mình tẩm vào đấy, đến khi khô có thể co kéo những sợi vải, thậm chí tạo thành những lỗ hổng không cần thiết”.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, thông tin về việc dùng nước muối điện phân rửa mặt, xịt mũi, súc miệng để diệt virus corona là không chính xác, bởi WHO đã khẳng định, không có bằng chứng nào cho thấy sử dụng nước muối giúp ngăn lây nhiễm chủng virus Corona mới.

Kể từ ngày 13/2, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày. Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập 8 chốt kiểm soát; đồng thời phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa các lực lượng, nhất là lực lượng y tế để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới được diễn ra bình thường, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị để cửa khẩu quốc tế Móng Cái có thể thông quan trở lại. Khi đã thông quan, các phương tiện chở hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại sẽ được phun khử trùng trước khi nhập cảnh bằng hệ thống tự động; đội ngũ lái xe riêng được kiểm tra y tế và trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch để đảm nhận vai trò trung chuyển. 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đang có xu hướng tăng do hiệu quả từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đến nay đã đạt từ 50-70% so với thời điểm không có dịch; đối tượng giảm nhiều chủ yếu là khách nội địa. (vietnamplus)

Valentine mùa dịch - Những món quà vì sức khỏe

Valentine năm nay diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, đã khiến cho nhiều cặp đôi quan ngại về việc gặp gỡ nhau ở những nơi đông người. Nhưng không vì thế mà những người đang yêu bỏ qua cơ hội để thể hiện tình cảm với nhau mà vẫn ấn tượng và bảo đảm sức khỏe.

Ghi nhận của phóng viên Phương Thảo về Valentine mùa dịch và những món quà vì sức khỏe”. 

 Anh em có đồng ý với tôi dời Lễ Tình nhân sang năm sau không? Dịch bệnh thế này đi chơi nguy hiểm lắm!
- Lễ lạt thì năm nào cũng có, sức khỏe mới là quan trọng!
- Giữa thời điểm khẩu trang, nước rửa tay trở nên khan hiếm thì tặng món quà như thế còn gì ý nghĩa bằng!

Những gợi ý vui thế này được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều với nhau trong vài ngày gần đây, nhất là khi ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2 cận kề. Gọi là gợi ý vui, nhưng những lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở khi người dân phải hạn chế đi lại để tránh tiếp xúc, lây nhiễm dịch bệnh Covid 19 đang diễn ra. Chính vì vậy, nhiều cách thức mới đã được nhiều cặp đôi ấp ủ lên kế hoạch để kỷ niệm cho ngày lễ đặc biệt này.

Dường như Valentine năm nay, socola không còn là món hàng được lựa chọn hàng đầu
Dường như Valentine năm nay, socola không còn là món hàng được lựa chọn hàng đầu - Ảnh minh họa

Tìm mua quà tặng Valentine qua mạng trong thời điểm này là sự lựa chọn hoàn hảo nhất của rất nhiều cặp đôi vì yếu tố tiện lợi, tiết kiệm thời gian và quan trọng hơn cả là giảm nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Đại diện một cửa hàng hoa tươi tại TPHCM chia sẻ, những ngày qua, nhân viên của cửa hàng bận rộn với các đơn hàng mua sắm qua mạng hơn các năm trước:

Trong mùa dịch này, mọi người có xu hướng đặt online nhiều hơn. Mọi người trao đổi qua điện thoại, qua fanpage của Facebook, Instagram, qua app điện thoại. Mua trực tiếp cũng giảm đi.

Hẹn hò tại một nhà hàng thì tiện lợi đấy, nhưng dành thời gian bên nhau, cùng nhau xắn tay áo vào bếp để chuẩn bị một buổi tối hẹn hò, chắc chắn sẽ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của cả hai. Đó là chia sẻ của chị Giang Anh, khi muốn hạn chế việc tiếp xúc đông người tại các địa điểm ăn uống:

Đợt này dịch như vậy nên đi đường rất là ngại. Có thể chỉ là ăn một món ngon đặc biệt hơn so với ngày thường. Cũng không muốn gì linh đình, mà chỉ cần đơn giản, nhẹ nhàng.

Khẩu trang, nước rửa tay 'lên ngôi' trong mùa Valentine năm nay - Ảnh minh họa
Khẩu trang, nước rửa tay 'lên ngôi' trong mùa Valentine năm nay - Ảnh minh họa

Nếu như không thể tới những địa điểm lãng mạn, tại sao không biến chính không gian sống của mình thành một nơi như vậy. Đó là suy nghĩ của bạn trẻ Lê Đức Tín, làm việc tại quận Cầu Giấy, Hà Nội với mong muốn mang đến một bất ngờ lớn cho người mình yêu mà vẫn bảo đảm tiêu chí an toàn và không kém phần thi vị:

Mình quyết định thay đổi kế hoạch, không đưa bạn gái đến những chỗ đông người như rạp chiếu phim hay nhà hàng nữa mà mình dự định tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ ở trên sân thượng nhà mình. Và mình tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ trên sân thượng nhà mình và trang trí một không gian tương đối lãng mạn để bạn gái mình có cảm giác khác biệt so với Valentine trước và hi vọng rằng bạn gái mình sẽ thích bữa tiệc này.

Nếu như trước đây, Socola, hoa là món quà tặng được nhiều bạn trẻ nghĩ tới khi muốn bày tỏ tình cảm, thì nay, việc kiếm tìm những món quà thực tế hơn, hướng tới mong muốn chăm sóc sức khỏe cho nửa kia của mình lại được tính đến. Đây cũng là một phần trong kế hoạch kỷ niệm ngày tình yêu mà chị Phạm Hoài Phương, sống tại quận Hai Bà Trưng muốn bí mật dành tặng ông xã: 

Vợ chồng mình có kế hoạch là download một bộ phim về và nấu một bữa tối tại nhà sau đó thì sẽ cùng ăn và cùng xem phim với nhau. Ngoài ra thì mình cũng đang cân nhắc mua một gói bảo hiểm sức khỏe, nhân dịp này sẽ coi như một món quà nhỏ dành cho ông xã của mình.

Như vậy, dù bằng cách này hay cách khác, vẫn có những cách để chúng ta thể hiện tình cảm nếu muốn. Valentine trong thời điểm dịch lại trở thành cơ hội để những người yêu và được yêu nghĩ tới những cách bày tỏ tình cảm một cách thiết thực hơn, ý nghĩa hơn, có dịp chăm sóc sức khỏe cho nhau nhiều hơn, thay vì những cách kỷ niệm truyền thống, hoặc đơn điệu. 

Góc chuyên gia: Đưa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 (nCoV) về tuyến huyện cách ly, điều trị

Việc nghiên cứu phác đồ điều trị, phân tuyến điều trị cách ly tại từng vùng miền, địa phương, thậm chí đưa bệnh nhân nhiễm COVID-19 (nCoV), về cơ sở tuyến huyện đã và đang phát huy tác dụng, khi Việt Nam được đánh giá cao trong công tác ứng phó với dịch.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Chu Đức có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh VGP
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh VGP

PV: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về việc Việt Nam đã điều trị khỏi được nhiều bệnh nhân nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Sau khi tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc bùng phát, ở nước ta xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Bộ Y tế đã khẩn trương xây dựng những phác đồ điều trị phù hợp với đặc điểm nước ta, phù hợp với từng người bệnh. Trong quá trình điều trị, căn cứ thể trạng của từng bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị cụ thể.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona thì đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc-xin phòng bệnh. Chính vì vậy, kế thừa những kinh nghiệm trước đây như phòng chống dịch SARS, bước đầu, Bộ Y tế đã tìm ra được phác đồ điều trị phù hợp với điều kiện của nước ta hiện nay.

PV: Thứ trưởng có thể chia sẻ rõ hơn về quan điểm đưa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 (nCoV) về tuyến huyện cách ly, điều trị?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Đó chính là quan điểm trong vấn đề điều trị các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt với các bệnh nguy hiểm. Bệnh xảy ra ở khu vực nào, địa phương nào thì tiến hành cách ly, thu dung điều trị tại đó. Trừ trường hợp vượt quá khả năng ở đó thì mới chuyển lên tuyến trên điều trị. Vì trong quá trình vận chuyển, rất dễ có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Phác đồ cách ly của ngành y tế là khoanh vùng và cách ly ở nơi phát hiện dịch bệnh.

PV: Tại “ổ dịch” Bình Xuyên, Vĩnh Phúc thì công tác phân tuyến điều trị đang được thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Đối với một số trường hợp đã mắc bệnh ở Vĩnh Phúc, đã có một số ca được cách ly ở Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên và Phòng khám đa khoa khu vực với phác đồ điều trị mà Bộ Y tế đã xây dựng và tập huấn toàn quốc. Để hỗ trợ cho tuyến dưới về chuyên môn, nhân lực, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác bệnh viện Bạch Mai xuống trực tiếp hỗ trợ điều trị ngay tại y tế tuyến huyện. Và khi chúng ta làm tốt khâu đó, công tác điều trị, khoanh vùng chống dịch từ cơ sở cũng là làm tốt công tác phòng chống lây lan ra cộng đồng.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng đã chia sẻ.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //