ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhật ký đô thị: Khiếp vía đi trên “con đường đau khổ” 

Nhóm PV
Nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội, mặt đường lồi lõm thành những cái ao bất đắc dĩ. Đây là thực trạng của hơn 600m QL 17 đoạn qua phố Keo (Hà Nội). Hàng ngày, hàng ngàn lượt xe tải nặng, xe container bất chấp nguy cơ TNGT vẫn quần thảo trên đoạn đường này, khiến người dân cảm thấy hãi hùng. 
Phê duyệt chủ trương xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất không sử dụng vốn nhà nước (Ảnh: tuoitre)
Phê duyệt chủ trương xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất không sử dụng vốn nhà nước (Ảnh: tuoitre)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# Thủ tướng Chính phủ vừa có kết luận giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. 

# Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công suất đón 20 triệu khách/năm.

# Theo báo cáo chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Hà Nội đứng thứ 2, đạt 84,64%. 

Việc phá dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực dự kiến hoàn thành trong tháng 9
Việc phá dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực dự kiến hoàn thành trong tháng 9 (Ảnh: VTC)

# UBND quận Ba Đình cho biết dự kiến việc phá dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực được thực hiện trong 120 ngày, từ 12/5 và có thể hoàn thành trong tháng 9. 

# Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch ủng hộ việc các địa phương ngừng hoặc rút giấy phép những dự án xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng che chắn hết tầm nhìn bãi biển.

# Từ nay đến hết ngày 27/5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về Nhiệm vụ quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Quần thể Di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Thông xe dự án đường nối QL32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Thông xe dự án đường nối QL32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: baogiaothong)

# Dự án đường nối QL32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư 930 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 15 km đã chính thức được thông xe vào ngày 19/5.

# UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt 43 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội thực hiện chuyển hóa trên địa bàn năm 2020.

# Trước việc hộ có kinh tế khá giả, nhà cán bộ hoặc người nhà cán bộ nhưng vẫn “lọt” vào hộ nghèo, cận nghèo, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu rà soát lại và xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm.

# Trong vụ án liên quan đến sai phạm tại 3 khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (TP.HCM), cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng bị đề nghị tuyên án phạt 3-4 năm tù.

Chính thức tháo dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực.
Chính thức tháo dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực (Ảnh: plo)

Đối thoại: Người dân cần lưu ý gì khi mua nhà?

Sau thời gian dài nhùng nhằng chuyện phá dỡ và những phản ứng gay gắt từ người mua nhà, đến nay, công trình số 8B Lê Trực Hà Nội đang bước vào phá dỡ giai đoạn 2 theo đúng chỉ đạo của TP. Hà Nội. Đối thoại với phóng viên Kênh VOV Giao thông về công trình tai tiếng này, KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội bày tỏ.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về công trình số 8B Lê Trực, được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua?

KTS Trần Huy Ánh: Ngôi nhà số 8B Lê Trực đã được cấp phép tầng cao, cái sai là xây cao hơn được cấp phép, việc làm này thiệt hại lớn nhất là người góp vốn xây dựng nhà ở đây. Chủ đầu tư đã bán diện tích đất rồi, số tiền đấy đã đầu tư vào công trình rồi. Tuy nhiên, vai trò và trách nhiệm của họ với khách hàng chưa được nhấn mạnh.

PV: Sau sự việc này, người dân cần lưu ý gì trong việc chọn lựa khi mua nhà?

KTS Trần Huy Ánh: Cách làm việc thế này thì người thua thiệt lớn nhất là chính là người bỏ tiền mua nhà. Đến giờ vẫn không biết phương án nào để họ thu hồi được khoản tiền này, chỉ biết là chắc chắn họ không còn tài sản mà họ dùng tiền để mua bán. Tính hợp pháp thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm với họ, chỉ biết rằng thiệt thòi lớn nhất chính là người mua nhà. 

Do vậy người làm chủ tài sản qua tình huống này cần cảnh giác hơn nữa, tỉnh táo hơn nữa trước khi bỏ tiền ra mua tài sản đất đai hay tài sản trên đất. Phải được chứng minh đầy đủ tất cả hồ sơ pháp lý chứng minh rằng tài sản mình sắp mua phải đầy đủ cơ sở pháp lý để tránh thua thiệt, rủi ro như tình huống nhà 8B Lê Trực.

PV: Xin cảm ơn kiến trúc sư.

Phố Keo (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm) hàng ngày đang phải oằn mình cõng hàng ngàn lượt xe tải lớn, nhỏ và xe container

Thị thành ký: Khiếp vía đi trên “con đường đau khổ”

Nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội, mặt đường lồi lõm thành những cái áo bất đắc dĩ - Đây là thực trạng của hơn 600m tuyến đường quốc lộ 17 đoạn qua phố Keo (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Hàng ngày, hàng ngàn lượt xe tải nặng, xe container bất chấp nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vẫn quần thảo trên đoạn đường này, khiến người dân cảm thấy hãi hùng. 

13 năm qua, người dân sống 2 bên tuyến QL17, đoạn qua Phố Keo, Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội, luôn thường trực nỗi bất an, lo sợ trước nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mỗi ngày, đoạn đường chỉ dài hơn 600m, rộng chưa đầy 10m nhưng phải oằn mình “cõng” hàng ngàn lượt xe tải lớn, nhỏ và xe container, nên mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng thì khói bụi mù mịt, trời mưa thì nước bắn tung tóe bởi các “ổ voi, ổ trâu” với đường kính từ 1 – 2 mét như bẫy người đi đường.

Chị Nguyễn Thị Hà, người dân phố Keo bức xúc cho biết, mỗi lần có xe tải lớn đi qua đoạn đường gồ ghề là kèm theo tiếng động ầm ầm, nhà cửa rung động, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại tuyến đường này.

“Đường dân làng đi khổ lắm, mấy hôm trước mưa trơn nhìn đường như 1 cái ao. Có mấy người lai con đi cứ ngã liên tục. Trẻ con qua đường bụi bặm cứ ngã liên lục, bẩn hết. Kêu gọi trên sửa cho đường mà chẳng thấy sửa gì cả. Cứ đổ ít đất rồi nó lại đùn lên 2 bên thế là chẳng ăn thua gì cả”, chị Hà nói.

Được biết, trong 3 năm qua, đã có hơn 10 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông tại đoạn đường này, trong đó có 3 trường hợp là trẻ nhỏ. Điều đáng nói, tại khu vực phố Keo có các cơ sở giáo dục từ mầm non đến bậc phổ thông, hàng ngày có hàng trăm học sinh đi học qua đoạn đường này.

Trong khi đó, vỉa hè, lòng đường đã bị hư hỏng nặng, để tới trường nhiều em phải đi men theo cửa nhà dân ở ven đường. Ông Nguyễn Công Hùng, người dân phố Keo bức xúc cho biết: “Chỉ cần 1 cái xe bị thụt hố thôi là đường tắc hết. Còn xe ô tô thì cứ nối đuôi nhau chờ. Rất nhiều tai nạn ngã, đau, xước xát, có ngày tôi chứng kiến 6 -7 vụ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ tuyến đường này oằn mình “cõng” thêm hàng loạt xe siêu trường, siêu tải trọng qua lại mỗi ngày là để “né” trạm thu phí Quốc lộ 5 hướng Quảng Ninh và Hải Phòng. Mỗi lượt xe đi và về, các chủ xe có thể “né” được gần 900.000đ tiền phí.

Ông Nguyễn Phú Công, Tổ trưởng Tổ dân phố khu vực này chia sẻ:“Container đi nhiều quá, trốn vé đi tất cả vào đường 181 này. Ngày nào cũng như ngày nào, từ sáng đến tối không ngớt xe. Vì vậy, đường xuống cấp trầm trọng kéo dài 12 năm nay rồi. Các cháu đi học gặp rất nhiều khó khăn, tai nạn có lúc chết cả 2 cháu trong gầm xe”.

Bất chấp nguy cơ tiềm ẩn TNGT, hàng ngàn xe tải nặng vẫn quần thảo trên đoạn đường này, khiến người dân cảm thấy hãi hùng
Bất chấp nguy cơ tiềm ẩn TNGT, hàng ngàn xe tải nặng vẫn quần thảo trên đoạn đường này, khiến người dân cảm thấy hãi hùng

Ông Công cũng cho biết, trong 13 năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND các cấp từ xã đến thành phố Hà Nội. Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị giao thông Hà Nội đã sửa chữa mặt đường khoảng 3 lần, thế nhưng chỉ được vài ngày đoạn đường lại hư hỏng như cũ, thậm chí tại những “ổ trâu, ổ voi” cũ càng bị đào xới sâu thêm.

Ông Bùi Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) bày tỏ: “QL 17 qua phố Keo cũng được kiến nghị của xã lên các cấp, cũng được bên giao thông về duy tu. Nhưng thời gian không được bao lâu, chỉ 2 -3 ngày lại xuất hiện trở lại ổ gà, ổ voi. Thế nên rất mong muốn các cấp quan tâm, hiện giờ đã có hướng xe container đi theo giờ. Nhưng việc đó cần phải tiếp tục lưu ý để giao thông không bị ách tắc, tránh ảnh hưởng lớn đến đi lại của người dân trong vùng”.

Trong khi chờ đợi dự án được hoàn thiện, thì không ít lần chính quyền nơi đây và người dân đã phải tự bỏ kinh phí ra mua đất, đá, gạch vụn để “vá” vào những cái "bẫy" trên đường. Thế nhưng, công sức của người dân chỉ như muối bỏ bể, khi hàng ngàn lượt xe siêu trường, siêu tải trọng vẫn ngày đêm quần thảo trên đoạn đường này.

Không biết, đến bao giờ thì nguyện vọng chính đáng của người dân khu vực phố Keo về một tuyến đường an toàn mới được ngành chức năng đáp ứng?

Mỗi khi trời đổ mưa, đường phố Hà Nội lâm vào tê liệt, người xe ken cứng, búa xua, hỗn loạn
Mỗi khi trời đổ mưa, đường phố Hà Nội lâm vào tê liệt, người xe ken cứng, búa xua, hỗn loạn

Cẩm nang đô thị: Tắc đường vì mưa, xin đừng vội

Chẳng riêng gì ở Thủ đô Hà Nội, mà ở nhiều đô thị lớn trong cả nước cũng đều chung tình trạng hễ... mưa là tắc đường. Mặc dù các ngành chức năng của thành phố đều có những giải pháp tối ưu nhằm hạn chế tình trạng này, song chuyện mưa là tắc đường, kẹt xe dường như trở thành một quy luật?   

Nếu ví chuyện tắc đường trong giờ cao điểm là “đặc sản” ở Hà Nội, thì ý thức kém của người tham gia giao thông lại là… “đặc sản của đặc sản”, nhất là mỗi khi trời đổ mưa, đường phố Hà Nội lâm vào tê liệt, người xe ken cứng, búa xua, hỗn loạn. 

Trong hoàn cảnh ấy, thay vì nhường nhịn để cùng nhau vượt qua một cách an toàn; thay vì chấp hành theo sự điều tiết của CSGT, thì đa phần người điều khiển xe máy thường mạnh ai nấy đi, luồn lách, quay đầu chuyển hướng vô tội vạ… Thậm chí, nhiều trường hợp còn điều khiển xe theo kiều… “đường thừa chỗ nào thì xông vào chỗ đó”, miễn sao nhanh hơn người khác, dù chỉ cách nhau vài xăng-ti-mét. 

Thế nhưng, họ đã nhầm. Bởi nếu ai cũng chen chúc như vậy thì ai sẽ là người nhanh hơn, hay chỉ khiến cho lộ trình của tất cả các phương tiện đều chậm lại và làm “mồi” cho ùn tắc, xung đột giao thông. Nguy hại hơn, hành vi ấy có thể gây ra hậ quả khó lường cho chính bản thân họ và cho những người tham gia giao thông khác.

Nhiều người thường đổ lỗi cho hạ tầng giao thông không đồng bộ, yếu kém dẫn đến quá tải; Hệ thống thoát nước còn nhiều bấp cập; lực lượng thực thi nhiệm vụ quá mỏng nên không thể điều tiết được hết các nút giao thông… mà quên đi một điều: Tắc đường, kẹt xe, bị chôn chân hàng giờ đồng hồ dưới mưa nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu ý thức và thói ích kỷ trong văn hóa giao thông.

Vì thế, hãy là người tham gia giao thông nhẫn nại dù trong mọi hoàn cảnh, đặt biệt là trong môi trường khắc nghiệt. Mưa chỉ làm chậm lại quá trình di chuyển, nhưng không gây nguy hiểm. Còn nếu cố tình bỏ qua, thậm chí đạp lên các quy tắc giao thông, đặt lợi ích của bản thân lên trên lợi ích của cộng đồng… thì cái giá phải trả đôi khi bằng cả tính mạng.

Nhanh hơn hay chậm đi đôi khi không nằm ở tốc độ di chuyển của chiếc xe, mà nằm trong suy nghĩ của chính mỗi người và trong bối cảnh cụ thể. 

Đừng vội vàng, luồn lách, chen chúc khi lưu thông dưới trời mưa, vì nó rất… nguy hiểm!
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn