ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nhật ký đô thị: Ai đang “đầu độc” sông Cầu Bây? 

Nhóm PV
Dòng Cầu Bây, nguồn ô nhiễm chính cho đại thủy lợi lớn nhất miền Bắc – Bắc Hưng Hải, đã và đang “oằn mình” gánh chịu nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa qua xử lý. Vậy thủ phạm “đầu độc” sông Cầu Bây là ai?
Trong ngày thứ 3 thực hiện ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 2 nghìn trường hợp về mũ bảo hiểm, hơn 900 ma men

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# Trong ngày thứ 3 thực hiện ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 2 nghìn trường hợp về mũ bảo hiểm, hơn 900 ma men, tăng đáng kể so với hai ngày trước đó.

# Hôm nay, Hà Nội tiến hành khoan cống ngầm dẫn nước thải "hồi sinh" sông Tô Lịch. Toàn bộ nước sẽ đưa vào máy xử lý nước thải Yên Xá để xử lý với công suất 270.000 m3/ngày đêm.

# Tỉnh Đồng Nai tổ chức chi trả gần 70 tỷ đồng đền bù, hỗ trợ cho 17 hộ bị thu hồi đất để Nhà nước thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là những hộ đầu tiên trong vùng dự án được nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

# Nắng nóng tái diễn lại ở TP. HCM có khả năng kéo dài thêm 4 ngày với nền nhiệt đạt 37 độ C, nắng gắt và tia UV rất cao. 

# Hà Nội sẽ thí điểm cấp, đổi giấy phép lái xe qua phần mềm tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia. 

# Trong 2 năm liền (2018, 2019), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đều đứng ở vị trí cuối bảng về chỉ số cải cách hành chính cấp bộ, ngành.

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra tại dự án Làng ĐH Đà Nẵng. Ảnh: Báo Kinh tế đô thị

# Để gỡ “nút thắt” cho dự án Làng Đại học bị “treo” suốt 23 năm qua, Đà Nẵng dự kiến xây khu tái định cư rộng khoảng 10-12ha để bố trí cho người dân vùng giải tỏa. 

# Thành phố Hà Nội chấp thuận danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đã được Sở Y tế, Sở Du lịch, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an thành phố xác nhận thuộc đối tượng miễn giảm tiền điện theo quy định.

# Theo kế hoạch, đầu tháng 7 tới, cầu Thăng Long sẽ được cải tạo sửa chữa theo công nghệ sử dụng bê tông siêu tính năng liên hợp với bản mặt thép vốn có của cầu được lựa chọn. 

# Sau 1 tuần mở cửa trở lại vì dịch bệnh covid-19, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón khoảng 5.000 lượt khách mỗi ngày.

# 130 con thiên nga đã được thả xuống sông Tam Bạc (Hải Phòng) vào đúng dịp kỉ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa: Diên Thành

Đối thoại: Hà Nội kiến nghị lắp đặt camera giám sát 12 điểm “nóng” ùn tắc giao thông

# Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 12 điểm “nóng” ùn tắc giao thông, với mục tiêu xử lý được từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông hàng năm. Đối thoại với phóng viên Sở Nguyên về giải pháp này, Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình chia sẻ:

PV: Thưa ông, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông có vai trò như thế nào trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn?

TS Phan Lê Bình: Việc lắp camera bản thân nó không ngay lập tức dẫn đến việc giảm ùn tắc giao thông. Nó chỉ có ý nghĩa giảm ùn tắc giao thông khi tiếp nhận thông tin về ùn tắc rồi lập tức có những cái yêu cầu cái lệnh điều động cho cảnh sát giao thông hoặc những lực lượng liên quan làm việc tại hiện trường. 

Về kinh nghiệm quốc tế, người ta đã có những chương trình công nghệ tiên tiến người ta áp dụng tương đối lâu. Đó là xuất phát từ số lượng xe đến từ mỗi hướng của các nút giao, người ta sẽ cân đối giữa số lượng xe đó với thời lượng đèn xanh của từng hướng sao cho phù hợp. Nhờ đó sẽ điều tiết được mức độ ùn tắc tại nút giao. Đó là kinh nghiệm các nước đã làm rồi. Còn hiện nay, theo tôi biết, ở Việt Nam chúng ta chưa hề có hệ thống đèn tín hiệu giao thông có liên kết với camera như vậy. 

PV: Vậy bên cạnh việc triển khai hệ thống camera giám sát giao thông, các cơ quan chức năng cần lưu ý những vấn đề gì để giảm thiểu các điểm ùn tắc giao thông trong đô thị, thưa ông? 

TS Phan Lê Bình: Việc đặt ra mục tiêu giảm số điểm ùn tắc thể hiện quyết tâm của cơ quan Nhà nước. Quyết tâm đó nó phải được đi kèm với việc xác định các điểm đen ùn tắc, từ đó có các biện pháp về phần cứng. Ví dụ như thay đổi kết cấu hình học của nút giao,  hoặc bố trí các luồng giao thông đi ra đi vào nút giao đó sao cho thật hợp lý. 

Giải pháp phần mềm nữa là điều khiển, thay đổi, tối ưu hóa chu kỳ đèn xanh, đèn đỏ chuyển hướng của nút giao. Một hoạt động nữa là phải triển khai rất chặt chẽ và đồng bộ việc xử lý những người vi phạm vượt đèn đỏ, dừng trong nút giao trong giờ cao điểm. Nếu làm rất đồng bộ các hoạt động đó thì mới có hy vọng giảm được tình trạng ùn tắc tại các nút giao. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Hai-ben song- cay co bi “chay” het goc- la
Hai bên sông Cầu Bây, cây cỏ bị “cháy” hết gốc, lá

Thị thành ký: Ai đang “đầu độc” sông Cầu Bây?

Phố Trần Danh Tuyên, phường Phúc Lợi, quận Long Biên ngăn giữa một khu đô thị hạng sang của Hà Nội với khu công nghiệp Sài Đồng. Ít ai để ý, có một đường cống nằm khuất sau các bụi cây ven con phố này, được rào chắn kỹ lưỡng sau khu vực Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội và Công ty Kim khí Thăng Long.

Anh Lê Dũng, một cư dân chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm sông Cầu Bây khẳng định, đây chính là điểm khởi đầu của sông Cầu Bây, và nguồn xả thải là khu công nghiệp Sài Đồng.

“Cống này dài ước chừng hơn 100m đến 200m, chạy vào một số công ty trong kia. Mọi người chỉ biết đây là bãi trống. Chúng tôi cũng dùng flycam quay toàn cảnh ở đây nhưng cũng không tìm được con mương khác ngoài miệng cống này. Mùi hôi thối ở đây rất kinh khủng”, anh Dũng cho biết.

Dọc sông Cầu Bây, từ Khu công nghiệp Sài Đồng đến điểm cuối là cống Xuân Thụy, hiện có 40 điểm xả thải, gồm cả điểm xả thải trực tiếp và gián tiếp qua các kênh cấp 2, trong đó có tới 26 điểm không được cấp phép.Tại điểm xả thải trên phố Trần Danh Tuyên, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội đã hết hạn giấy phép xả thải từ tháng 5/2019, trong khi công ty Kim khí Thăng Long thậm chí chưa được cập nhật số liệu, không rõ thời hạn giấy phép và cả lưu lượng xả thải/ngày đêm. Chất lượng nước thải từ 2 công ty này hiện đang bị… “thả nổi”.

Ong-Bui Minh Tuan- Pho giam doc Cong ty khai thac cong trinh thuy loi Bac Hung Hai chi cho PV VOVGT nhung diem dac biet o nhiem
Ông Bùi Minh Tuấn, Phó giám đốc Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải chỉ cho PV VOVGT những điểm đặc biệt ô nhiễm

Ông Bùi Minh Tuấn, Phó giám đốc Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải cho biết, đây cũng là tình trạng chung ở các điểm xả thải vào Bắc Hưng Hải. Công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc: “Thực tế chức năng thì mình chỉ có phát hiện, kiểm tra và có kiến nghị. Muốn kiểm tra được, vào tận trong thì phải phối kết hợp liên ngành. Một là cảnh sát môi trường. Thứ hai là bên Tổng cục Thủy lợi. Anh em chúng tôi mà đi xuống thì vào rất khó, thực tế là không vào được”.

Moi-lan thao cong Xuan Thuy- nuoc den- set quanh dong Cau Bay lai hoa vao dong Bac Hung Hai
Mỗi lần tháo cống Xuân Thụy, nước đen, sệt quánh dòng Cầu Bây lại hòa vào dòng Bắc Hưng Hải

 Theo ông Tuấn, với các doanh nghiệp xả trộm, hoặc đặt ống xả ngầm, nằm xa dòng sông rất khó phát hiện, cần trinh sát và phối hợp liên ngành bắt quả tang. Thậm chí, có cả những doanh nghiệp “chây ì”, chấp nhận nộp phạt khi bị phát hiện để tiếp tục xả.
Nói về hậu quả của tình trạng sông Cầu Bây bị “đầu độc” bởi nước thải công nghiệp, ông Bùi Minh Tuấn cho biết, tại vị trí Xuân Thụy, chất lượng nước quan trắc vào tháng 3/2020 do Viện nước, tưới tiêu và môi trường thực hiện ở mức đáng báo động. Các chỉ tiêu DO dưới 3,33 lần, BOD5 vượt 2,48 lần, COD vượt 3,53 lần, NH4 vượt 21,78 lần, PO4 vượt 11 lần, Coliform vượt 8,13 lần.

“Mấy điểm ô nhiễm trầm trọng nhất là ở đầu nguồn, kênh Cầu Bây ở địa phận Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội. Kênh này dài khoảng 12 km, chịu tác động xả thải của toàn bộ các khu công nghiệp ở Sài Đồng, Long Biên và làng nghề nên dòng sông lúc nào cũng đen xì. Sau đó qua cống Xuân Thụy thì chảy vào hệ thống Bắc Hưng Hải, làm ô nhiễm gần 50 km của hệ thống kênh chính Bắc Hưng Hải", ông Tuấn nói.

Danh-sach cac to chuc ca nhan co hoat dong xa thai ra he thong Thuy loi Bac Hung Hai
Danh sách các tổ chức cá nhân có hoạt động xả thải ra hệ thống Thủy lợi Bắc Hưng Hải

Ô nhiễm Cầu Bây, Bắc Hưng Hải thường xảy ra từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau, khi sông Hồng cạn, không đủ nước để lấy vào, hệ thống Bắc Hưng Hải giống như ao tù, hứng trọn nước thải từ các khu công nghiệp, làng nghề, khu dân cư.

Thực trạng này dẫn đến giảm năng suất lúa trồng, không thể tưới tiêu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe cư dân dọc bờ sông.

Anh-vi tri cong tren pho Tran Danh Tuyen- Q- Long Bien
Ảnh vị trí cống trên phố Trần Danh Tuyên, Q. Long Biên

Các chuyên gia môi trường khẳng định, giải pháp thì không thiếu, như phạt nặng, đóng cửa các doanh nghiệp xả thải không đúng quy định; lập dự án nhà máy xử lý nước thải trước khi đổ vào hệ thống thủy lợi; xây dựng trạm bơm nước từ sông Hồng vào để pha loãng ô nhiễm…

Vấn đề ở chỗ: Chúng được thực hiện triệt để hay không? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội và chính quyền các địa phương có dòng Bắc Hưng Hải chảy qua.

Cảnh ùn tắc giao thông tại Đường 70 qua Viện K. Ảnh: Diên Thành

Cẩm nang đô thị: Bạn làm gì khi mọi ngả đường đều tắc?” 

Sống ở thành thị, tắc đường là chuyện đương nhiên. Hơn chục năm nay đã thế, và chắc sẽ còn tiếp tục trong một thời gian không ngắn trong tương lai, dù mức độ có thể khác đi. 

Vậy, bạn làm gì khi mọi ngả đường đều tắc?

Một sớm đầu tuần, khi ai ai cũng muốn đến cơ quan đúng giờ. Một chiều cuối tuần khi nhiều người đổ ra cửa ngõ thành phố để về quê. Một ngày mưa bão đường ngập cây đổ, hay Mùng Một ngày Rằm qua các cổng đền chùa.... Xác suất tắc đường sẽ là 99%! Bạn sẽ lao ra đường và chấp nhận hên xui, hay chôn chân một chỗ giữa những con đường đã biến thành bãi đỗ xe bất đắc dĩ?

Rõ ràng, đó là những lựa chọn rất không nên! Đối với những ngày mà ùn tắc đã thành “quy luật”, hãy cố gắng sắp xếp để khởi hành sớm hơn, hoặc trễ hơn hẳn so với khoảng thời gian mà mọi người đồng loạt đổ ra đường. Hãy bật FM91 để nắm các diễn biến có thể ảnh hưởng đến lộ trình của bạn, và cân nhắc xem có nên ra đường lúc đó hay không. Còn nếu bạn đang đi trên đường, đừng quên giữ sóng fm91 và liên hệ thường xuyên với tổng đài 02437.919191 để được cập nhật nhanh nhất, không rơi vào bị động, dù tình hình có thế nào.

Bạn là viên chức công sở và phải đưa con đi học trước khi đến cơ quan? Bạn làm việc ở những nơi cứ đúng giờ là điểm danh, quẹt thẻ? Chắc chắn rồi, sẽ khó khăn hơn, khi giờ giấc không thể linh động. Nhưng ít nhiều, bạn đã thuộc đặc điểm giao thông trên cung đường của mình, phải không nào?

Thuộc quy luật cung đường, vận dụng “quy tắc” cơ bản là khởi hành so le và liên tục cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực, đó sẽ là “chìa khóa” để bạn giảm đến mức thấp nhất khả năng gặp tắc đường.

Nhưng, chỉ là hạn chế thôi, chứ tránh làm sao hết, khi mà tắc đường ở đô thị có vô số lý do. Vì thế, bạn nên có thêm sự chủ động về phương án công việc và cách sử dụng thời gian trong lúc chờ ùn tắc. Hãy đảm bảo bạn có đủ các thiết bị thông minh để giải quyết công việc từ xa, ngay trên xe hay ở một quán café dọc đường.

Đừng quên mang nước uống, chút đồ ăn nhẹ và những đĩa nhạc yêu thích trên xe, để ngay cả khi ùn tắc cả tiếng đồng hồ trên đường thì bạn vẫn ổn. Và đừng để bị tắc đường “đánh úp”, hãy luôn giữ cho mình sự chủ động khi tham gia giao thông
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn