Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhập khẩu toa tàu đã chạy 40 năm, có thực sự tiết kiệm?

Phóng viên - 19/10/2021 | 15:42 (GTM + 7)

Lý giải về việc xin nhập khẩu 37 toa xe cũ đã khai thác khoảng 40 năm của Nhật Bản, Tổng công ty đường sắt VN cho hay, các toa xe này vẫn có thể khai thác tốt, hiệu quả và giúp tiết kiệm đáng kể cho ngân sách.

Vậy, việc nhập toa xe cũ có thực sự tiết kiệm? Phóng viên VOVGT đối thoại với ông Đặng Huy Đông, Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các toa tàu tự hành phía Nhật Bản dự kiến trao tặng đường sắt Việt Nam. Ảnh VNR cung cấp

PV: Theo ông nhìn từ góc độ đầu tư thì có tiết kiệm không kể cả trước mắt và lâu dài?

Ông Đặng Huy Đông: Về góc độ đầu tư phải có con số, chúng ta không có con số thì chúng ta không phân tích. Cuối cùng quy trở về vẫn là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp.

Giả định của đồng chí khai thác là cạnh tranh với xe khách như thế nào? giá đi tàu có cạnh tranh với đi đường bộ không, rồi linh hoạt về thời gian. Tất cả những bài toán đấy các đồng chí trong ngành, trong doanh nghiệp chắc chắn là phải tính toán.

Nếu chọn phương án kinh doanh là thấp nhất, lượng khách đi là ở mức an toàn nhất và nó vẫn có lãi, trong vòng 7 năm đã hoàn vốn, thế thì quá tốt.

Đấy là chưa kể nếu nó thành công thì mở ra phương thức vận tải mới, giảm tải cho đường bộ và nâng cao hiệu quả sử dụng đường ray đang được khai thác với hệ số rất thấp như hiện nay. 

PV: Theo quy định tại Nghị định 65 năm 2018 thì đối với đầu máy toa xe chở khách thì niên hạn sử dụng không quá 40 năm. Vậy việc nhập toa tàu cũ của Nhật Bản có niên hạn 40 năm, ông có lăn tăn?

Ông Đặng Huy Đông: Tôi không có chuyên môn sâu về công nghệ kỹ thuật đường sắt và tiêu chuẩn, nhưng nếu biết sử dụng tiêu chuẩn tốt thì đấy là thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, nhưng nếu tiêu chuẩn không tốt thì nó lại cản trở phát triển, cho nên vẫn phải nhà chuyên môn bình luận.

Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng là tiêu chuẩn cũng do con người đặt ra, và hãy lựa chọn những tiêu chuẩn gì để cho đất nước phát triển. Ví dụ như tiêu chuẩn quy chuẩn cũ có thể là trên cơ sở chưa thấy hết được toàn bộ cục diện của khoa học công nghệ và đi vào chuyên sâu của ngành đấy.

Câu chuyện đầu máy toa xe là có luôn cả đầu máy tự hành chính khi làm các tiêu chuẩn đấy chưa có. Nó rất cụ thể chứ bây giờ nói là phủ nhận hay đồng ý thì đều là võ đoán.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //