ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đỗ xe trên vỉa hè khi đang thi công: Liệu đá lát có được bền? 

Hải Bằng - Sở Nguyên
Vừa qua, VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè dọc tuyến phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) trong khi vỉa hè này đang được lát lại. Câu hỏi đặt ra, liệu dưới sức nặng của những xe ô tô này, đá vỉa hè có đạt được chất lượng như mong muốn?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều xe ô tô ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, trong khi việc thi công lát lại vỉa hè còn chưa hoàn thiện.

Đi dọc tuyến phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, trong khi việc thi công lát lại vỉa hè còn chưa hoàn thiện. Đáng nói, nhiều chủ phương tiện còn cố lọt qua rào chắn, leo lên đỗ tại những điểm vừa được lát xong.

Tận mắt chứng kiến hình ảnh phản cảm này, ông Lê Trung – một người dân sống tại phố Hai Bà Trưng bức xúc: “Vỉa hè vừa lát xong, chưa nổi 2 ngày mà ô tô cứ phi lên, 5 giờ chiều là xe máy cũng nối đôi nhau phi lên. Phải giống như mình xây nhà, chờ xi cát khô rồi có ngày tháng, vừa mới lát xong năm trước năm sau đã hỏng. Các đá để lát vỉa hè sự chịu lực không giống như đường nhựa hay bê tông được. Vỉa hè là dành cho người đi bộ chứ không phải cho các anh phi ô tô, xe máy lên…”

 Liệu dưới sức nặng của những xe ô tô này, đá vỉa hè có đạt được chất lượng như mong muốn.

Cùng chung bức xúc, một số người dân sống tại đường Hai Bà Trưng cho biết:

“Vừa mới lát xong, mạch có tốt đến mấy nhưng chưa đủ độ cứng mà anh đã cho ô tô lên có nghĩa là anh thi công ẩu rồi. Như tường nhà mới xây mà anh rung rung luôn làm sao nó chắc được”.

“Nguyên tắc mà nói là không cho phép ô tô lên. Ô tô lên là long mạch hết, nó ảnh hưởng kéo dài đến mỗi bên 2-3m thì thành 6m rồi. Đề nghị nhà nước có chế tài nghiêm túc đối với ô tô cố tình đi vào phải phạt thật nặng”.

Tình trạng xe ô tô đỗ trên vỉa hè diễn ra suốt dọc phố Hai Bà Trưng

Đề cập về tình trạng này, Tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia quy hoạch giao thông nhấn mạnh, trong vỉa hè đang trong quá trình thi công cải tạo, nếu cho phép trông giữ xe sẽ làm giảm chất lượng công trình: “Với biện pháp thi công dùng vữa ướt đặt dưới các phiến đá sẽ đòi hỏi thời gian ít nhất 1 ngày, thậm chí là 2-3 ngày để đủ cường độ chịu tải. Trường hợp vữa chưa kịp cứng mà chất tải ô tô lên như vậy chắc chắn sẽ gây ra ảnh hưởng xấu chất lượng lát đá vỉa hè”.

Liên quan đến những phản ánh nêu trên, ngày 16/4/2021, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng ô tô dừng, đỗ trên hè không đúng quy định, đặc biệt là những tuyến phố đang triển khai cải tạo, lát đá vỉa hè như phố Hai Bà Trưng.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, đại diện công an quận Hoàn Kiếm cho biết, công an phường Trần Hưng Đạo đã tổ chức đoàn kiểm tra và có báo cáo cụ thể về vấn đề này.

Theo đó, trên tuyến phố Hai Bà Trưng hiện có 3 điểm trông giữ phương tiện trên vỉa hè được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép hoạt động tại các vị trí số 49, số 52 và số 56 phố Hai Bà Trưng.

Lực lượng chức năng đã tiến hành nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị tổ chức trông giữ xe đảm bảo việc đỗ xe đúng quy định, đúng vị trí được cấp phép, không làm hỏng hè phố, bảo quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm. Nếu xảy ra hư hỏng, đơn vị trông giữ xe sẽ phải bồi hoàn.

Để đảm bảo chất lượng thi công lát đá vỉa hè, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị thi công và đơn vị được phép trông giữ xe để có phương án phối hợp cụ thể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, dù việc trông giữ xe đã được cấp phép, nhưng để đảm bảo chất lượng thi công lát đá vỉa hè, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị thi công và đơn vị được phép trông giữ xe để có phương án phối hợp cụ thể.

Tiến sĩ Phan Lê Bình kiến nghị: “Với trường hợp thi công ở những bãi đỗ xe đã được cấp phép thì phải có phương án xác định trước. Đó là cấm không cho đỗ xe trong khoảng thời gian đủ để đảm bảo cho xi măng bên dưới các lớp đá định hình cấu kết xong thì mới cho đỗ xe được. Cái tình trạng này cần phải cải thiện sớm để tránh làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình.”

Được biết, từ năm 2010 đến nay, Hà Nội đã có ít nhất 3 lần “đại tu” vỉa hè. Theo các chuyên gia giao thông, tuổi thọ trung bình của một công trình nhà cửa hoặc cầu đường là từ 20 đến 25 năm. Thế nhưng, với việc tận dụng tối đa vỉa hè như hiện nay, “vòng đời” của đá vỉa hè tại Hà Nội đang trở nên “ngắn không tưởng”./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn