Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhà ở đô thị, với hoài chưa tới

Huy Hoàng - 09/05/2022 | 6:22 (GTM + 7)

Muốn gỡ nút thắt mang tên nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp rất cần đến sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước, Nhà Quy hoạch và Nhà đầu tư. Chỉ khi mối liên kết này phát huy hiệu quả thì người thu nhập thấp đô thị mới có thể đảm bảo được giấc mơ “an cư lập nghiệp”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngay sau khi đại dịch COVID-19 tạm lắng, hàng loạt cơn sốt bất động sản đã bùng lên dữ dội không chỉ ở Hà Nội, TP.HCM mà còn ở phạm vi cả nước. Nhiều người đi từ bất ngờ này đến hoang mang khác khi mới ngủ một giấc mà giá nhà đã nhảy múa theo chiều dựng đứng.

Với các nhà đầu tư và kiếm lời từ bất động sản thì đây là cơ hội không thể tốt hơn, song với những người thu nhập thấp đô thị thì việc này không khác gì một làn sóng “cuốn phăng đi” mong ước về một ngôi nhà.

Thời điểm này tại Hà Nội và TP.HCM - 2 đô thị có nhu cầu về nhà ở giá rẻ nhiều nhất nước, có mỏi mắt tìm cũng không thể kiếm đâu ra một chỗ ở tươm tất có giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Phần vì chính sách điều hành giá đã không thể thắng được sức hút thị trường, phần vì các chủ đầu tư ngày càng khó tìm được lợi nhuận từ các dự án giá rẻ.

Điều này chỉ làm rõ hơn sự bất hợp lý trong điều hành chính sách nhà ở khi mà nhóm số đông cần nhà ở lại không thể thoả mãn được nhu cầu trong khi phần lớn bất động sản lại nằm trong tay số ít những người có tiền.

Empty

Đã đến lúc cần có những động thái cụ thể và thực sự quyết liệt từ Chính phủ và chính quyền các địa phương nếu muốn giải quyết dứt điểm câu chuyện nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp đô thị.

Chắc chắn đây không phải là con đường bằng phẳng bởi vẫn còn quá nhiều rào cản về pháp lý, tài chính, quỹ đất và cả các chính sách thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu thực sự muốn thì sẽ tìm được cách!

Người lao động đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển của các đô thị lớn, tuy nhiên đa phần trong số họ thu nhập lại thấp.

Chính vì vậy, giấc mơ an cư của họ - một nhu cầu hoàn toàn chính đáng rất cần phải được quan tâm, hỗ trợ một cách đầy đủ.

Chỉ khi nào mong ước “an cư lạc nghiệp” của người thu nhập thấp đô thị được trở thành hiện thực thì khi ấy “quốc kế dân sinh” mới thực sự vững bền.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //