Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhà máy nước sông Đuống - Tiền lệ cho sự cạnh tranh bất bình đẳng

Phóng viên - 15/11/2019 | 15:20 (GTM + 7)

Được phê duyệt với mức giá 10.246đ/mét khối, mức giá của nhà máy nước sạch sông Đuống có hay không sự ưu ái của thành phố Hà Nội?

Nhà máy nước sông Đuống tiền lệ cho sự cạnh tranh bất bình đẳng
Nhà máy nước sông Đuống tiền lệ cho sự cạnh tranh bất bình đẳng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc thành phố Hà Nội chấp thuận giá tạm tính cho Nhà máy nước mặt Sông Đuống cao bất thường và giá cao hơn hẳn giá bán bình quân của các công ty cấp nước khiến dư luận không khỏi thắc mắc về tính minh bạch của cách tính giá nước này và có hay không sự ưu ái của thành phố Hà Nội với Nhà máy nước mặt Sông Đuống?

Trong khi mức giá của nhà máy nước sạch sông Đà là 5.000 đồng/mét khối, nhà máy nước Lương Yên là gần 7.000 đồng/mét khối, thì nhà máy nước mặt sông Đuống đang áp dụng mức giá bán tạm tính là 7.700 đồng/mét khối còn mức giá do thành phố Hà Nội phê duyệt cho nhà máy nước mặt sông Đuống lại lên tới 10.246 đồng/mét khối. Với giá bán cao vượt trội so với mặt bằng giá chung trên cùng địa bàn, khiến dư luận đặt câu hỏi thành phố dựa trên cơ sở nào để có cơ chế giá đặc biệt cho công ty này. Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội giải thích:

“Trên cơ sở những nguyên tắc tính toán theo quy định tại thông tư số 75 năm 2012 của liên bộ tài chính và bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn thì tính ra mức 10 nghìn 246 đồng và mức này cũng phải báo cáo là mức tạm tính tối đa, còn mức cụ thể được xác định sau khi nhà máy đi vào hoạt động và được quyết toán chính thức. Lúc đấy các khoản chi phí sẽ được xác định một cách chính thức.”

Những cơ sở để Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hà Nội đưa ra làm căn cứ xác định giá nước của công ty sông Đuống là các cơ sở pháp lý như nghị định 117 của Chính phủ, các quyết của Bộ Xây dựng với những chi phí liên quan đến khấu hao, lãi vay trên tổng mức đầu tư...

Tuy nhiên đây là những khung quy định chung mà bất kỳ dự án sản xuất nước sạch nào trên địa bàn thành phố cũng đều phải áp dụng. Chưa đưa ra được sự khác biệt nào của nhà máy nước sông Đuống để dẫn tới sự khác biệt về giá. Càng không thể hiểu được khi một số chi phí khác nhà máy nước sông Đuống còn đang đươc tạm tính theo mức thấp hơn, như chi phí quản lý doanh nghiệp, được tạm tính 5%,  trong khi Công ty sông Đà đang ở mức 8,7%.

Việc cho công ty sông Đuống một cơ chế giá nước cao hơn các doanh nghiệp cùng sản xuất nước trên địa bàn thành phố đã tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng, làm xấu đi môi trường đầu tư. Trong cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, không thể để tồn tại sự vô lý cùng mặt hàng, cùng địa bàn nhưng nơi bán giá cao, nơi bán giá thấp.

Bên cạnh đó, điều đáng nói là mặc dù nhà máy nước sạch Sông Đuống đến nay chưa hoàn tất quá trình nghiệm thu, nhưng thực tế đã bắt đầu cung cấp nước cho người dân thành phố sử dụng từ tháng 9 năm 2019 với khoảng 150.000 m3 nước /ngày đêm. Ông Võ Tuấn Anh Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội xác nhận:

“Đây là dự án công trình cấp 1, nên theo quy định, việc thẩm định và đưa công trình vào sử dụng sẽ là thẩm quyền của Bộ Xây dựng. Hiện nay thành phố Hà Nội cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để nghiệm thu quyết toán phần giai đoạn 1. Trên cơ sở đó sẽ triển khai tiếp bước 2 của giai đoạn 2.”

 Điều này làm cho người dân không khỏi lo ngại về vấn đề chất lượng nước, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi nhà máy nước sông Đuống là dự án xã hội hóa, thực hiện bằng vốn ngoài ngân sách, do công ty tư nhân làm chủ đầu tư và có cổ phần của doanh nghiệp nước ngoài. Vậy nhưng, ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây Dựng Hà Nội vẫn khẳng định:

“Trung tâm y tế và sở y tế đã kiểm tra chất lượng nước thường xuyên, và chất lượng nước đảm bảo. Nhà máy này được đầu tư theo dây truyền công nghệ Châu Âu, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, chất lượng nước hiện nay của nhà máy là chât lượng nước uống tại vòi. Sở Y tế đã thường xuyên kiểm tra mẫu nước và đảm bảo mẫu nước tới người tiêu dùng đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.”

Nhà máy nước mặt Sông Đuống do Tập đoàn Aqua One đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, mục tiêu cung cấp nước sạch cho khu vực phía Nam và Đông Bắc thành phố Hà Nội (gồm Long Biên, Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên và Quận Hà Đông) với số dân khoảng 3 triệu người.

Hiện nhà máy đã hoàn thành quy mô giai đoạn 1 đạt 300 nghìn m3 ngày đêm; đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 2 với 600 nghìn mét khối ngày đêm; năm 2030 hoàn thành giai đoạn 3 với 900 nghìn mét khối ngày đêm.

Thành phố Hà Nội từng xác định sẽ hỗ trợ giá nước cho các đơn vị bán lẻ nước của công ty sông Đuống với mức 200 tỷ mỗi năm sau khi công ty này quyết toán. Với những cơ chế đặc biệt áp dụng cho nhà máy nước sông Đuống, lo ngại về sự bất bình đẳng trong kinh doanh nước sạch ở Hà Nội là có cơ sở.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //