ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nguyên nhân ô tô bị rung lắc, đảo bánh khi chạy 

Lê Tùng (T.H)
Với mỗi lái xe khi chạy trên đường, việc lốp ô tô bị rung, xóc sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến tay lái của lái xe. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lốp ô tô bị đảo có rất nhiều, mức độ khác nhau...

Để có thể chắc tay lái, các lái xe nên tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục các nhân tố khiến lốp ô tô bị rung, lắc…Mặc dù việc chuẩn đoán sự cố xe ô tô trong giai đoạn đầu có vẻ hơi phức tạp, song nó lại giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi tránh được những sự cố lớn hơn xảy ra.

Động cơ gây rung lắc

Vấn đề về động cơ

Theo danhgiaxe, thi thoảng một cơn lắc xe hoặc rung côn có thể phát ra từ khoang động cơ, bởi động cơ không nhận được đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa cần thiết để vận hành một cách trơn tru. Đây là các triệu chứng có thể chỉ ra trong trường hợp rung lắc liên quan đến động cơ như:

Rung lên hoặc giật mạnh xảy ra khi tăng tốc.

Rung lên thành từng nhịp, giống như đang di chuyển qua các vạch đường giảm xóc trong một khoảng vận tốc cụ thể.

Xe bắt đầu và lái tốt trong một thời gian nhưng sau đó xuất hiện hiện tượng rung lắc.

Tất cả các dấu hiệu trên đều báo hiệu đến thời điểm xe cần phải thay bugi mới. Nếu bugi vẫn còn tốt, hãy kiểm tra các dây cắm bugi xem chúng có được kết nối theo thứ tự đúng hay không, hoặc thay thế nếu chúng không đảm bảo chức năng. 

Lưu ý: Một bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc cũng có thể ngăn cản động cơ tiếp cận với ôxy hay nhiên liệu cần thiết. Vì vậy, hãy chắc chắn thay các thiết bị theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất đưa ra.

Do lốp không cân bằng hoặc bị lệch trọng lượng

Bánh xe lắc lư

Thông thường, khi ngồi trên ô tô mà cảm thấy xe đang rung lên trực tiếp thông qua vô lăng. Rất có thể, một hoặc nhiều bánh xe đang phải hoạt động quá sức hoặc bị lung lay tại trục của chính nó. Khi lốp xe không cân sẽ bị rung theo độ tăng dần khi xe chạy tốc độ càng lớn và tình trạng đảo lắc ở bánh xe cũng theo biên động đó mà tăng dần, khiến việc xử lý tình huống khi chạy xe rất nguy hiểm nếu lái xe không để ý. 

Các nguyên nhân khác của bánh xe lắc lư, lung lay liên quan đến các đầu rô-tuyn hoặc khớp cầu. Nếu chúng bị mòn, chúng sẽ gây ra hiện tượng nhấp nhô nhiều hơn trên bánh xe. Ở tốc độ lái xe, hiện tượng này chuyển đổi thành rung động phiền nhiễu.

Để khắc phục bạn hãy tiến hành đưa xe đến gara để kiểm tra và cân bằng lại bánh xe.

Trục xe bị cong lệch do va chạm gây nện hoặc khi chạy xe bị chướng ngại vật tác động vào ảnh hưởng dẫn tới lệch trục xe

Bị cong trục cầu xe

Theo baogiaothong, nếu cân bằng bánh xe mà vẫn bị hiện tượng đảo bánh thì nguyên nhân chính là do trục xe bị cong lệch do va chạm gây nện hoặc khi chạy xe bị chướng ngại vật tác động vào ảnh hưởng dẫn tới lệch trục xe. Vấn đề này, cơn chấn động thường có cường độ nhanh dẫn mỗi khi xe tăng tốc. Để kiểm tra chính xác cầu xe có bị lệch hay không hãy tiến hành móc một đồng hồ đo vào hệ thống treo trên xe rồi đo độ rung đảo của bánh xe khi quay để xác định.

Ngoài ra, các khớp nối đồng tốc bị mòn cũng được xếp vào nguyên nhân dẫn đến xe bị rung, lắc hay đảo bánh… Nếu các tấm chèn như đệm cao su, tấm phủ xung quanh các đầu mút của trục truyền động bị rách, điều đó có nghĩa là chất bẩn, bụi và rác trên đường đã xâm nhập vào phía trong và làm hư hại các khớp nối. Nếu những chiếc ô tô có hệ thống truyền động trước, các khớp nội đồng tốc bị nóng lên đồng nghĩa với việc cần phải mua trục truyền động mới.

Má phanh thường là chi tiết dễ hỏng hóc, mài mòn theo thời gian nhất trong hệ thống phanh

Lỗi phanh gây rung lắc

Theo danchoioto, phanh xe hơi đa phần là phanh đĩa gồm hệ thống thủy lực đẩy má phanh bắt chặt vào đĩa phanh, làm dừng chuyển động quay của bánh xe. Sau một thời gian dài vận hành, má phanh sẽ mòn dần và hiệu quả phanh giảm sút. Má phanh thường là chi tiết dễ hỏng hóc, mài mòn theo thời gian nhất trong hệ thống phanh. 

Nếu xe bị rung mỗi khi đạp phanh thì khả năng là đĩa phanh hoặc má phanh đã bị uốn cong khỏi hình dạng ban đầu do hiện tượng mài mòn do quá nóng trong quá trình phanh gấp, vượt lên trên khả năng xử lý của phanh đĩa. Chính vì thế, khi má phanh kẹp vào đĩa sẽ có lực bám không đều so với các bánh xe khác dẫn đến tình trạng rung mạnh. Lúc này, cần phải đưa xe đến trung tâm sửa chữa để tránh tình trạng xấu nhất có thể xảy ra.

Lốp xe bị nứt, rách hoặc rãnh lốp bị lỗi trong quá trình sản xuất, các lớp cao su và mặt gai lúc này bị rò không khí qua lớp đệm cao su khiến lốp bị tách, khi chạy xuất hiện hiện tưởng đảo bánh

Vấn đề về lốp xe

Danh sách các tình huống mà vấn đề lốp xe có thể góp phần tạo ra những khó chịu khi chạy xe trên đường mà không được triả nghiệm cảm giác êm ái là một danh sách khá dài. Tuy nhiên, có một số lỗi phổ biến cần phải biết như lỗi bám bùn đất, lốp xe hư hỏng do nứt, rách…

Nguyên nhân khiến bánh xe bị đảo cũng rất đơn giản, có thể do hàng ngày lưu thông trên đường dính nhiều bùn đất, chúng bám siết lại khiến bánh bị mất ma sát, đảo bánh. Cách khắc phục đơn giản là bạn cần dọn vệ sinh sạch sẽ cho bánh xe và rửa trôi bùn đất bám trên lốp xe.

Hay khả năng khác là do lốp xe bị nứt, rách hoặc rãnh lốp bị lỗi trong quá trình sản xuất, các lớp cao su và mặt gai lúc này bị rò không khí qua lớp đệm cao su khiến lốp bị tách, khi chạy xuất hiện hiện tưởng đảo bánh. Cách khắc phục là nên thay thế một bộ lốp chất lượng hơn để đảm bảo an toàn khi chạy xe tránh những nguy hiểm không đáng có.

Lưu ý: Khi di chuyển nên xem xét và tránh né các đoạn ổ gà và các khúc sửa đường cẩu thả có thể gây nguy hiểm cho bánh xe. Khi thấy nghi ngờ, đừng chần chừ, hãy đến ngay các gara ô tô để tìm được lời giải đáp tốt nhất cho các vấn đề liên quan.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
19°С
TP. Hồ Chí Minh
36°С
TP. Hạ Long
19°С
Nha Trang
31°С
Vũng Tàu
31,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn