ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nguy cơ tháng 11 ngừng thi công Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận do cạn vốn 

Nhật Trường - VOV ĐBSCL
Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ( Tiền Giang) đã cơ bản hoàn thành. Riêng tiến độ thi công dự án đạt gần 30% khối lượng công trình. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn đầu tư, có nguy cơ dừng dự án vào tháng 11 tới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một gói thầu của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang thi công dở dang
Một gói thầu của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đang thi công dở dang

Dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bố trí đủ 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án gần 1 tháng nhưng đến nay, các Bộ ngành TW  vẫn chưa hoàn chỉnh về thủ tục nên chưa thể giải ngân.

Riêng nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng đến nay chỉ ở giai đoạn “thẩm định”.

Nhiều khu vực trong dự án chưa hoàn thành việc san lấp mặt bằng 
Nhiều khu vực trong dự án chưa hoàn thành việc san lấp mặt bằng 
Công trình làm cầu qua sông của dự án
Công trình làm cầu qua sông của dự án
Công nhân đang khẩn trương thi công công trình đường cao tốc TL-MT trong điều kiện " khát vốn"
Công nhân đang khẩn trương thi công công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong điều kiện "khát vốn"

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, hiện nay nhà đầu tư, nhà thầu đang giai đoạn “cạn vốn”. Nếu vào tháng 11 tới, nguồn vốn 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước chưa được giải ngân thì nhà đầu tư sẽ đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang- cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tạm dừng thi công dự án. Điều này cũng có nghĩa là vào năm 2021 đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận khó hoàn thành như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:

"Bây giờ chúng tôi phải duy trì bằng mọi nỗ lực của nhà đầu tư và nhà thầu thôi. Các nhà thầu cũng đã bỏ vốn của mình ra để cùng chủ đầu tư triển khai thi công. Chúng tôi bây giờ đang chờ vốn ngân sách cũng như nguồn vốn tín dụng. Tuy nhiên, nếu như đến tháng 11 này mà không có vốn thì chúng tôi cũng chịu thôi, lực bất tòng tâm vì các nhà thầu đã cạn kiệt rồi, còn chủ đầu tư cũng bỏ ra hết vốn của mình rồi", ông Mai Mạnh Hồng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến đi thực tế kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến đi thực tế kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại chuyến đi kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận
Thủ tướng chỉ đạo tại chuyến đi kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 51 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn BOT là 10.482 tỉ đồng và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỉ đồng. Đây là tuyến giao thông trọng yếu của vùng ĐBSCL với thành phố Hồ Chí Minh song song với quốc lộ 1A.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh