Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân từ app phòng dịch: Cần gắn trách nhiệm của nhà phát triển

Phóng viên - 05/10/2021 | 16:24 (GTM + 7)

Mới đây, VOV Giao thông nhận được phản ánh của một số thính giả, bày tỏ lo ngại về nguy cơ có thể bị rò rỉ thông tin cá nhân trong quá trình sử dụng app phòng chống dịch.

Giới chuyên gia về an ninh mạng đánh giá nguy cơ này như thế nào? Trách nhiệm của nhà phát triển các ứng dụng này ra sao?Trao đổi về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Bùi Quang Minh - Giám đốc điều hành Công ty an ninh mạng Security Box.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Ông đánh giá như thế nào về những nguy cơ rò rỉ thông tin từ các app phục vụ lợi ích cộng đồng hiện nay?

Ông Bùi Quang Minh: Theo tôi các ứng dụng liên quan đến COVID cũng như các ứng dụng được sử dụng nhiều trong cộng đồng hiện nay, các đơn vị phát triển không có quá nhiều thời gian để tập trung vào câu chuyện bảo mật dữ liệu; dẫn đến nguy cơ các hacker có thể tiếp cận các ứng dụng này để thu thập rất nhiều các thông tin của người dùng.

Các thông tin đó bao gồm rất nhiều thông tin về khai báo tên tuổi, số chứng minh nhân dân, chúng ta làm ở đâu và đi lại như thế nào, đã tiêm mũi tiêm hay chưa và rất nhiều thông tin nhạy cảm khác mà từ trước đến nay chúng ta rất ít khi khai báo trên các ứng dụng, kể cả ứng dụng mạng xã hội.

Trong khi các ứng dụng về COVID hiện nay rất non trẻ và sự quan tâm về vấn đề bảo mật đến các ứng dụng này hiện đang còn yếu. Các hacker có thể tấn công để lấy được những thông tin của người dùng.

PV: Để tránh tình trạng bị lộ thông tin, trách nhiệm của các nhà phát triển app này như thế nào?

Ông Bùi Quang Minh: Các ứng dụng nhiều người dùng thì trên thế giới và Việt Nam rất nhiều như mạng xã hội, zalo. Các nhà phát triển ứng dụng của những phần mềm này cần phải quan tâm hơn nữa đến câu chuyện bảo mật. Họ phải dành khoản chi phí và dành thời gian để khắc phục các lỗ hổng bảo mật.

Họ cần phải nghiêm túc trong lưu trữ dữ liệu người dùng. Họ phải lưu trữ cái gì? Lưu trữ như thế nào? Lưu trữ bao lâu? Và tìm mọi cách bảo vệ dữ liệu của người dân.

Theo tôi họ nên phát triển ứng dụng, thu thập dữ liệu ứng dụng phải tuân thủ theo 3 luật: Luật an ninh mạng, Luật an toàn thông tin và Luật mạng xã hội.

PV: Vâng xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //