ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nguy cơ mất an toàn khi cho học sinh đi xe máy, ngay cả dưới 50 phân khối 

Nhiều chuyên gia cho rằng: học sinh muốn điều khiển xe máy, xe máy điện tham gia giao thông thì phải được đào tạo và cấp chứng chỉ mới có thể điều khiển phương tiện trên đường...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nguy cơ mất an toàn khi cho học sinh đi xe máy, ngay cả dưới 50 phân khối
Ở tuổi từ 16-18 tuổi, kỹ năng xử lý tình huống trên đường, quy tắc giao thông của các em chưa được đào tạo, chưa được hướng dẫn nên xử lý tình huống không, tốt rất dễ xảy ra tai nạn giao thông

Theo Luật Giao thông đường bộ, học sinh từ đủ 16 tuổi đến 18 tuổi được điều khiển xe gắn máy đến 50 phân khối. Nhiều bậc phụ huynh cũng mua xe gắn máy cho con em tự đến trường bằng xe máy mà không lường hết những mối nguy hiểm tiềm ẩn, những nguy cơ TNGT khi con em mình sử dụng xe máy trong điều kiện các em thiếu kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Phân tích về những nguy cơ này, thượng tá Nguyễn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội cho biết, tốc độ của xe máy dưới 50 phân khối có thể lên đến 50km/h, trong khi ở tuổi từ 16-18 tuổi, kỹ năng xử lý tình huống trên đường, quy tắc giao thông của các em chưa được đào tạo, chưa được hướng dẫn nên xử lý tình huống không, tốt rất dễ xảy ra TNGT:

“Khi anh không có kinh nghiệm, không có thực tế, không có hiểu biết về quy tắc tham gia giao thông cho đúng quy định, mà những vi phạm đó là phổ biến, mà đấy là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT và gián tiếp gây TNGT đối với người khác”.

Thực tế cũng đã xảy ra không ít vụ TNGT liên quan đến các em học sinh điều khiển xe gắn máy. Cụ thể, vào ngày 16/9/2019, 2 học sinh 15 tuổi tại Hải Phòng chở nhau trên 1 xe máy, khi đến địa phận phường Minh Đức, quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng), do không làm chủ được tay lái, đã va chạm với ô tô đầu kéo. 

Hậu quả, một em đã tử vong tại chỗ, em còn lại bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tiếp đó, vào đêm 17/9, tại đường Trần Tất Văn quận Kiến An (Hải Phòng), 2 học sinh mới 17 tuổi trú tại huyện An Lão đi xe máy dưới 50 phân khối, không lắp biển số đã va chạm với 1 xe máy chở 2 người khác đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương. 

Nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an TP.Hà Nội cho rằng, với loại xe máy dung tích dưới 50cm3, phần lớn là các em học sinh THPT sử dụng, khi đi trên đường, các em thường không tuân thủ Luật giao thông, đi hàng 2, hàng 3, nô đùa trên đường nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. 

Tại Hội nghị An toàn giao thông VN tổ chức mới đây tại Hà Nội, TS. Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA tại Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu cho thấy, TNGT liên quan đến xe máy ngày càng tăng. Trong đó, TNGT ở nhóm học sinh điều khiển xe gắn máy chiếm tỷ lệ không nhỏ:

“Về nguyên tắc với những xe này người sử dụng xe này phải có chứng chỉ học Luật Giao thông, nhưng cái này gần như chả ai thực hiện. Cho nên khi đã không học Luật Giao thông rồi thì đương nhiên đi trên đường họ cứ theo thói quen hoặc theo truyền miệng thôi”.

Không cần giấy phép lái xe hay đào tạo kỹ năng mà vẫn được điều khiển xe máy, vì thế tỷ lệ tai nạn đối với nhóm tuổi này là cao nhất trong vài năm gần đây. Theo UBATGTQG, 90% số vụ TNGT đối với trẻ em là rơi vào nhóm từ 16 - 18 tuổi. Về điều này, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết:

“Từ 16 đến 18 tuổi có thể lái xe dưới 50cc mà không cần bằng lái thì đó là một lỗ hổng mà chúng ta đang muốn bịt, bởi vì nhóm người đó có thể điều khiển xe dưới 50cc hợp pháp mà thiếu kiến thức và kỹ năng. Hiện nay đang gặp rất nhiều TNGT”.

Nhiều chuyên gia cho rằng: học sinh muốn điều khiển xe máy, xe máy điện tham gia giao thông thì phải được đào tạo và cấp chứng chỉ mới có thể điều khiển phương tiện trên đường.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh