Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người say rượu bia có thể bị cấm lên máy bay

Phóng viên - 04/06/2019 | 6:45 (GTM + 7)

Đó là nội dung quy định tại Thông tư của Bộ GTVT, quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.

Hành khách say rượu có thể gây mất an ninh, ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay

Tình trạng say rượu của hành khách khi đi máy bay đã và đang diễn ra với rất nhiều hãng bay. Cuối năm 2015, một hành khách ngụ tại TP.HCM trong quá trình làm thủ tục lên máy bay từ Vinh - TP.HCM đã nói trong hành lý có bom vì... say rượu, mất kiểm soát hành vi. Trước đó, năm 2014, trên chuyến bay VN195 từ Cam Ranh (Nha Trang) đi Hà Nội, khi lên máy bay, một hành khách có biểu hiện say rượu, không chấp hành hướng dẫn của tiếp viên, thậm chí còn gây gổ với hành khách ngồi cạnh. 

Những khách đã say rượu lên máy bay gây rối đã khiến an ninh, an toàn chuyến bay bị đe dọa; và vấn nạn này cũng gây nhiều khó khăn cho xử lý, chưa kể tốn thời gian để nhân viên an ninh đưa khách xuống, công tác sắp xếp hành lý... Do vậy, trước thông tin cấm người say rượu, bia lên máy bay, rất nhiều người đã tỏ ra đồng tình, ủng hộ.

Điều 58, Thông tư 13/2019 của Bộ GTVT, quy định về kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi ghi rõ: “Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích”. 

>>> Hàng không đau đầu đối phó với phi công “bợm nhậu” 

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, vấn đề này cần phải được quy định một cách chặt chẽ và cụ thể hơn. Bởi trên thực tế, các hãng hàng không không thể đo nồng độ cồn như cảnh sát giao thông.

Và, thông tư cũng chưa nói rõ, như thế nào thì được xem là hành vi mất kiểm soát do sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích; đồng thời, cần phải xem xét đến việc cấm bán và sử dụng rượu, bia trong khu vực chờ cũng như phương án xử lý khi hành khách đã mua vé máy bay nhưng lại có dấu hiệu say xỉn.

Trên thực tế, có những người chỉ uống một ít rượu đã say, nhưng nồng độ cồn lại không đạt mức để cấm lên máy bay, trong khi nhiều người có nồng độ cồn cao nhưng lại hoàn toàn tỉnh táo. Điều này cũng sẽ tạo ra những lúng túng khi xử lý. 

Dù đồng tình với chủ trương của Bộ GTVT, song tiến sĩ Phan Lê Bình, giảng viên Đại học Việt-Nhật cũng cho rằng nếu nhưng không được truyền thông đầy đủ đến người dân về các quy định này thì dễ gây ra thiệt hại cho hành khách cũng như sự bất bình với người dân: Khi đưa ra quy định thì cũng phải có tiêu chuẩn rõ ràng, nếu không thì sẽ gây thiệt hại lớn cho khách hàng, không dễ gì khách hàng chấp nhận. Khi đó, phải có lực lượng thực thi. Và một khi đưa ra quy định đó thì phải thông báo rõ ràng đến mọi hành khách đi máy bay, tránh trường hợp không biết mà vi phạm, dẫn đến sự bất bình lớn với khách hàng. 

Không ít ý kiến cho rằng, vấn đề này cần phải được quy định một cách chặt chẽ và cụ thể hơn

Trong khi đó, LS Nguyễn Văn Hậu cũng đưa ra những góp ý bổ sung để cụ thể hóa nội dung thông tư này:

Để xử lý hành vi vi phạm phải định lượng cụ thể. Và nếu tái phạm có thể cấm bay thời hạn nhất định. Phải giao thẩm quyền cho người chỉ huy chuyên cơ, có kỹ thuật đo, có chế tài với hành khách có hành vi không phù hợp. 

Trả lời báo chí, đại diện Cục Hàng không, Bộ GTVT - cơ quan tham gia soạn thảo Thông tư 13, cho biết việc quy định nhóm hành khách bị cấm bay căn cứ theo Nghị định 92/2015 của Chính phủ.

Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không sẽ căn cứ hành vi vi phạm của hành khách, có thể áp dụng cấm chuyên chở với những khách có hành vi gây rối, gây mất an toàn, an ninh hàng không. Quy định này cũng theo thông lệ quốc tế, được nhiều nước áp dụng. Việc kiểm tra, giám sát và từ chối vận chuyển được trao quyền cho các hãng hàng không và cảng hàng không căn cứ trên 2 yếu tố: an toàn và an ninh. An toàn là không đủ sức khỏe để lên máy bay; và an ninh là người có biểu hiện say rượu không kiểm soát được hành vi, có nguy cơ gây rối, gây mất an ninh, thậm chí tấn công người khác trên máy bay. Những nguy cơ này khi làm thủ tục lên máy bay, nhân viên của hãng và nhân viên an ninh đều có thể kiểm tra, xác định với những người say xỉn mất khả năng làm chủ hành vi, như đi không vững, nói năng mất tự chủ...

Còn thông tư không quy định chính xác nồng độ cồn bị cấm lên máy bay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia và đông đảo người dân, cần có những quy trình xử lý, thông tin cụ thể được chuyển tải tới người dân, và đặc biệt là hành khách trên các chuyến bay để tránh gây những bức xúc, phiền hà và thiệt hại không đáng có với khách hàng, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận tiện để cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //