Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Người mở đường' sản xuất vật tư ngành nước ở Việt Nam

Phóng viên - 16/09/2020 | 9:39 (GTM + 7)

Những năm 1990, trong khi cả thị trường sản xuất Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu thì doanh nhân Trương Quốc Cư đã nghĩ tới việc nghiên cứu, sản xuất, tự lực tự cường trong nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chủ tịch thương hiệu van vòi Minh Hòa Trương Quốc Cư chi hàng triệu USD đầu tư máy móc. Ảnh: Vnexpress

Xuất thân là người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, từng có 9 năm làm nhiệm vụ ở miền Nam, Trương Quốc Cư hiểu rất rõ giá trị của hòa bình và sự thịnh vượng.

Trở lại miền Bắc, ông theo học Đại học Kinh tế quốc dân, ra trường và có nhiều năm làm quản lý kinh tế tại Bộ Xây dựng trong những thời khắc khó khăn nhất của thời kỳ bao cấp. Mặc dù vậy, ở ngưỡng tuổi trưởng thành, vị trí nhiều người ngưỡng mộ trong bộ máy nhà nước, ông Trương Quốc Cư vẫn không nguôi giấc mơ phải “làm một thứ gì đó để đời”: “Năm 1991, 1992 hé sáng chân trời đổi mới. Tôi nhận thấy sẽ có sự chuyển mình trên thế giới và trong nước. Khi đó tôi là trưởng phòng một công ty trực thuộc Bộ Xây dựng, mà nói thật là nghèo lắm, 10 năm làm việc có mỗi cái xe đạp đi. Tôi đã xin nghỉ, phải về làm kinh tế hộ gia đình”

“Năng lực của một quốc gia được chứng minh qua lĩnh vực sản xuất, chứ không phải buôn bán” - Đó là suy nghĩ của Trương Quốc Cư. Ông vừa mở cửa hàng vật tư ngành nước, vừa mày mò học hỏi các đối tác trong nước và nước ngoài. Cửa hàng của ông là nơi đầu tiên nhập ống thép mạ kẽm về từ Thái Lan, van vòi từ Tây Ban Nha, Italia, Hàn Quốc, Trung Quốc cung cấp cho thị trường trong nước, đặc biệt là miền Nam vốn có nhu cầu rất lớn.

Chính các doanh nghiệp nước ngoài này cũng không ngờ rằng, hàng thập kỷ sau đó, họ phải quay trở lại nhập khẩu chính thiết bị sản xuất bởi cửa hàng năm xưa, nay là Công ty cổ phần Minh Hòa, dưới sự lèo lái của ông Trương Quốc Cư.

Chủ tịch thương hiệu van vòi Minh Hòa nhấn mạnh những bài học thương trường sâu sắc từ các đối tác: “Tôi nhập hàng của Hàn Quốc, nếu như mình thì thống nhất giá cả, thời gian như vậy, bây giờ hết giờ rồi thì để mai. Nhưng họ rất quyết liệt, bắt mình lên xe, chở ra công ty xuất nhập khẩu, thảo hợp đồng, ký ngay tại đó. Mình học được ở họ phong cách quyết liệt, tích cực và trung thực”

Công việc buôn bán, nhập khẩu và phân phối thiết bị ngành nước ổn định và tạo dựng được số vốn tích lũy, Trương Quốc Cư và các cộng sự đã hướng ngay tới mục tiêu ngay từ ban đầu khi tham gia vào kinh doanh. Đó là tự lực sản xuất, không phụ thuộc vào nhập khẩu.

Chủ tịch công ty Minh Hòa trăn trở: “Trong quá trình phân phối sản phẩm, chúng tôi không hiểu tại sao những nước rất nhỏ như Đài Loan, Thái Lan chỉ có mấy chục triệu dân mà người ta có thể sản xuất van vòi, phục vụ trong nước lại xuất khẩu nữa. Còn Việt Nam hơn 90 triệu dân lại không làm được. Do đó, qua quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã hạ quyết tâm phải là những người đi tiên phong làm van vòi cho người Việt Nam”.

Với đầu óc của một nhà quản lý kinh tế, Trương Quốc Cư đã tập hợp được một đội ngũ kỹ sư, cộng sự có chuyên môn cao và tâm huyết để áp dụng công nghệ châu Âu tạo phôi bằng phương pháp dập nóng với năng suất cao, chất lượng ổn định.

Từ những sản phẩm đầu tiên cho tới nay, sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn và nhận được sự đánh giá cao của các đối tác, người tiêu dùng trong nước. Bằng thực tế quan sát, trải nghiệm sản phẩm tại nhà máy quy mô, hiện đại, Minh Hòa đã thuyết phục được thị trường rằng, sản phẩm van vòi của công ty không hề thua kém hàng nhập khẩu.

Thành quả là: Hàng năm, 12 triệu sản phẩm van, vòi, phụ kiện, đồng hồ nước được Minh Hòa tung ra thị trường trong nước và 8 triệu sản phẩm được xuất khẩu.

Ở độ tuổi xế chiều, doanh nhân Trương Quốc Cư đã hoàn thành được giấc mơ: “Người Việt chế tạo được vòi nước cho những ngôi nhà Việt”. Nhưng ông vẫn chưa thôi nguôi những trăn trở với con đường phát triển của các nhà sản xuất Việt Nam, đặc biệt là cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất: “Nếu Nhà nước nói rằng có hỗ trợ các doanh nghiệp thì phải đi vào thực chất, cụ thể. Anh phải điều tra nghiên cứu ai là sản xuất thực tiễn, ai là chuyên đi nhập hàng Trung Quốc về. Lên được sơ đồ doanh nghiệp xếp cao được ưu tiên về vốn ra sao. Ví dụ, Trung Quốc họ xuất được một đơn hàng máy được hoàn 30% giá trị. Làm sao mà họ không trở thành công xưởng của thế giới được”

Ông Vũ Ngọc Văn, vừa là bạn chiến đấu trong quân ngũ, vừa làm cộng sự, cố vấn trong công việc chia sẻ về ông Trương Quốc Cư với giọng nể phục và tự hào: “Anh Cư là một người rất nhạy bén với những biến động. Tính cách nổi bật là một con người có ý chí, bản lĩnh, hành động quyết liệt đến cùng. Rất đam mê với công việc và đam mê cống hiến”.

Từ một cửa hàng vật tư nhỏ, từ một cán bộ nhà nước, với tư duy đổi mới, thái độ nghiêm túc, cầu thị, quyết liệt, và một đầu óc kinh tế nhạy bén, doanh nhân Trương Quốc Cư đã gây dựng nên một thương hiệu Minh Hòa tin cậy trong thị trường sản xuất thiết bị ngành nước tại Việt Nam và khu vực.

“Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường” - Trương Quốc Cư cũng là biểu tượng cho làn sóng doanh nhân đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //