Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người lao động trở lại TP.HCM làm việc cần đáp ứng điều kiện gì?

Phóng viên - 24/09/2021 | 14:29 (GTM + 7)

Ngày 24/9, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND TP.HCM phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, thành phố trở lại TP.HCM; trong đó có đưa ra các phương thức vận chuyển và điều kiện để di chuyển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa: Nhất Hoàng/VOVGT

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, từ tháng 7/2021, đơn vị đã phối hợp với các địa phương đưa khoảng 33.000 người dân về 34 tỉnh, thành phố an toàn theo nguyện vọng của từng người.

Để tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc trong thời gian TP.HCM khôi phục hoạt động kinh tế, Sở GTVT đã phối hợp với Sở, ngành xây dựng các phương án đảm bảo an toàn và thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, đối tượng trong phương án vận chuyển là người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP.HCM, bao gồm: công nhân chuyên gia) tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TP.HCM.

Để trở lại TP.HCM, người lao động cần đáp ứng các điều kiện sau: Kế hoạch làm việc được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo, đã được tiêm vaccine mũi 1 (đủ 14 ngày sau khi tiêm) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có xét nghiệm âm tính với COVID-19 (còn hiệu lực theo quy định). 

Đối với các địa phương là vùng cam, vùng đỏ, người lao động phải được UBND tỉnh, thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đưa ra 3 phương thức trong việc đi lại bằng đường bộ. Cụ thể:

Phương thức 1: Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý Khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT TP.HCM xem xét triển khai.

Sở sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sau đó người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở GTVT TP.HCM cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Phương thức 2: Ban quản lý Khu chế xuất, Ban quản lý Khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch. 

Phương thức 3: Sở GTVT TP.HCM sẽ tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP.HCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. 

Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP.HCM thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

Về thời gian thực hiện, Giai đoạn 1 (từ 1/10 đến 31/10) sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 (từ 1/11 trở đi) thực hiện triển khai cả 3 phương thức nêu trên. 

Về phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không, thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại TP.HCM, lúc mua vé và lên xe phải xuất trình bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người lao động; bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vaccine mũi 1 (đã được 14 ngày) hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19.

Các phương án trong kế hoạch đón người lao động trở lại TP.HCM nêu trên sẽ được UBND TP.HCM xem xét quyết định, trước khi Thành phố có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp triển khai.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //