Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người khuyết tật khó tiếp cận nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phóng viên - 09/11/2021 | 6:25 (GTM + 7)

Hàng vạn người dân Thủ đô đã trải nghiệm đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong hai ngày cuối tuần vừa qua, với ghi nhận bước đầu khá tích cực. Tuy nhiên, với hạ tầng hiện tại, người khuyết tật vận động và người khiếm khị không dễ để tiếp cận nhà ga và

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe máy đỗ 2 bên rất khó để xe lăn lách qua
Xe máy chắn ngang lối vào đường xe lăn (Ảnh: Khu vực nhà ga La Khê, đường Qung Trung, Hà Đông)

Vừa trải nghiệm đi đường sắt trên cao, chị Lương Minh Tâm, làm việc cho một tổ chức về người khuyết tật nhận thấy: Trên tàu có bố trí biển hiệu, âm thanh và các khu vực dành riêng cho người khuyết tật, tuy nhiên vẫn chưa đầy đủ:

"Đi lên tầng 1 cũng dễ dàng và đi vào khu mua vé cũng thuận tiện, nhưng khu mua vé hiện nay hơi cao so với đi xe lăn. Khu vệ sinh có nhà vệ sinh tiếp cận nhưng khóa cửa. Ở tầng 2 có điểm dành cho người khuyết tật, khoảng cách giữa tàu và đường đi có khoảng trống nếu người đi xe lăn có thể đi được nhưng cần lưu ý cho người đi nạng và mù. Ở đó có 1 cái gờ nhỏ khoảng 3-5 cm, về cơ bản người đi xe lăn được đi nhưng hơi bất tiện khi đang đi thẳng gặp cái gờ đó".

Ở hầu hết các khu vực xung quanh nhà ga, chưa bố trí các làn đường, biển báo dành riêng cho người khiếm thị. Thang máy cho người khuyết tật cũng thuần túy là thang thương mại, chưa phải thang chuyên dụng với thiết kế dành riêng.

Đặc biệt, để đến được chân các nhà ga của đường sắt Cát Linh Hà Đông, nhiều đoạn rất khó.

Suốt từ số nhà 467 đến 481 Quang Trung không có lối lên xuống dành cho xe lăn
Suốt từ số nhà 467 đến 481 Quang Trung không có lối lên xuống dành cho xe lăn (Ảnh: Khu vực nhà ga La Khê, đường Qung Trung, Hà Đông)

Theo khảo sát của phóng viên VOVGT vào sáng nay ngày 8/11, khu vực ga Văn Quán, lối lên xuống khá hẹp, vỉa hè khu vực bên trong cầu thang lên nhà ga đang bị nhiều ô tô chiếm dụng. Bác Nguyễn Văn Hùng, một người dân tại đây, nhận xét:

"Bậc này, nếu người khuyết tật muốn đi cần phải hỗ trợ, người đi xe lăn sẽ không lên được. Các ô tô cũng nên dẹp đi vì nó vướng vỉa hè bên trong".

Tại vỉa hè chân ga La Khê, đường dành cho xe lăn được thiết kế với vòng cua khá gấp, chưa kể ngay trước lối vào đang còn vướng tủ điện, rất khó cho người đi xe lăn tiếp cận thang máy

Ở phía đối diện, đoạn vỉa hè từ số nhà 467 đến số nhà 481 phố Quang Trung không có bất cứ một lối lên xuống nào dành cho người khuyết tật. Vỉa hè cũng bị chiếm dụng làm chỗ để xe máy, chỉ còn chừa lối đi rộng khoảng 1m, rất khó cho xe lăn lách qua. Chưa kể, lối dẫn vào đường xe lăn và khu vực thang máy dành cho người khuyết tật cũng bị xe máy chắn ngang. Bác Hà Đăng Tạo, ở Mỹ Đức, Hà Nội cho rằng:

"Các xe máy không nên để đây để không vướng lối lên xuống của người khuyết tật. Lối lên xuống vướng, xe buýt bố trí ở đây, bà con lên xuống khó. Bến xe buýt không nên bố trí tại ngay lối lên xuống của người dân".

Khu vực lối vào đường xe lăn trước số nhà 353 Quang Trung có bốt điện, cản trở đi lại của xe lăn
Khu vực lối vào đường xe lăn trước số nhà 353 Quang Trung có bốt điện, cản trở đi lại của xe lăn (Ảnh: Khu vực nhà ga La Khê, đường Qung Trung, Hà Đông)

Theo khảo sát của tổ chức của người khuyết tật, sau khi đường sắt đô thị Hà Đông- Cát Linh vận hành, mặc dù toàn bộ hệ thống đường nhà ga, đường lên xuống, toa tàu đều đạt quy chuẩn Việt Nam 10-2014 nhưng giao thông tiếp cận tới các thang máy, nhà ga đường sắt chưa được thực sự quan tâm. Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) cho rằng:

"Để người khuyết tật đến được công trình, đến được thang máy và nhà ga là cả một vấn đề bởi đường đi lại gồ ghề, không đạt chuẩn, ảnh hưởng rất lớn đến người khuyết tật để đến được nhà ga. Người khuyết tật rất khó tham gia giao thông và sang đường vì đường không phù hợp và không đạt quy chuẩn".

Xe máy đỗ 2 bên rất khó để xe lăn lách qua (Ảnh: Khu vực nhà ga La Khê, đường Qung Trung, Hà Đông)

Hà Nội hiện có hơn 90 ngàn người khuyết tật, chiếm 1,3% dân số,  mỗi ngày có khoảng 30 ngàn người sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi học, đi làm.

Để người khuyết tật có thể sử dụng tàu điện trên cao, nhiều ý kiến cho rằng, cần đồng bộ hệ thống giao thông tiếp cận, cho phép các tổ chức của người khuyết tật tham gia giám sát, hướng dẫn về kỹ thuật để đảm bảo mọi đối tượng người khuyết tật có thể đi lại thuận lợi và an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //