Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người Hà Nội thích ứng với quy định phòng chống dịch bệnh

Phóng viên - 27/05/2021 | 6:36 (GTM + 7)

Bắt đầu từ 12h ngày 25/5, TP Hà Nội đã quyết định tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các hàng quán trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đều đóng cửa hoặc bán mang về. Ảnh: Hà Nội mới

Theo tìm hiểu của phóng viên VOVGT, bắt đầu từ sau 12h trưa ngày 25/5, trên nhiều tuyến phố trung tâm của Hà Nội, đa phần các cửa hàng, quán ăn trên địa bàn TP Hà Nội đã nghiêm túc chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh.

Cảnh tượng ăn uống tại chỗ đã không còn, mà người dân chỉ đến mua đồ mang về. Họ tỏ ra không mấy bất ngờ với tình thế này, thậm chí luôn sẵn sàng với các phương án đã chuẩn bị từ trước:

"Từ khi dịch bùng phát từ đầu năm là nhà mình không ăn hàng quán, lúc nào cũng mang cơm đi làm. Nên giờ hàng quán chỉ cho mua về thì mình cũng không ảnh hưởng."

"Mình thì hoàn toàn nhất trí với chỉ đạo mới, chỉ là hơi bất tiện do không được chạy xuống hàng quán ăn nhanh cái gì đó thôi."

Đó là ý kiến và suy nghĩ của người dân khi bước sang giai đoạn phòng chống dịch bệnh mới, quyết liệt hơn. Về phía những người bán hàng, tuy hàng tháng vẫn phải gánh trên vai khoản chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, nhưng họ vẫn rất hoan nghênh với quyết định của thành phố:

“Nhà nước mà làm thế thì cũng là vì an toàn cho nhân dân thôi, tất nhiên là cũng khó khăn cho nhà hàng và cho cả nhân viên, vì thu nhập bị giảm đi.”

“Khách đông lắm, đa số là mua về nhiều, em thấy rất ổn, ổn hơn là ăn tại đây, quanh đây họ ăn ở đây ít lắm.”

Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng qua lớn của làn sóng dịch bệnh lần thứ tư này, cộng thêm với quyết định cấm kinh doanh ăn uống tại chỗ đã khiến không ít chủ cửa hàng lao đao, thậm chí phải đóng cửa để chuyển sang hình thức kinh doanh khác:

“Cô đóng cửa rồi, nghỉ hẳn từ hôm nay luôn. Bây giờ bán mang về không ăn thua, chỉ được vài trăm nghìn mà giờ nếu mở ra không thể đủ chi phí được, ngày mở ra là vài triệu bạc rồi, nhân viên cho nghỉ hết.”

Khó khăn là điều đã nhìn thấy trước, và thực sự khó tránh với những cửa hàng nhỏ, vốn ít. Nhưng trên hết, tinh thần của những người bán hàng vẫn là ủng hộ và thể hiện sự tin tưởng vào sự quyết liệt phòng chống dịch của Nhà nước.

các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hà Nội chỉ được bán hàng cho khách mang về. Ảnh:
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hà Nội chỉ được bán hàng cho khách mang về. Ảnh: Lao động 

Khi hỏi về việc đội ngũ shipper đến lấy hàng đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do khó đảm bảo khoảng cách an toàn, các chủ cửa hàng khẳng định đã có những cách để giữ an toàn cho chính mình và những shipper này:

“Nói chung là ship thì không phải an toàn tuyệt đối, để an toàn thì khi ship đến, chị bảo ship đứng ở ngoài cửa chờ, bọn chị làm đồ xong sẽ để ở ngoài, ship vui lòng tự lấy, như vậy cũng giảm tiếp xúc và không bị tụ tập quá đông trong phòng kín.”

“Quán em nếu tài xế đến đông thì em sẽ tắt app, không nhận đơn nữa, như vậy sẽ phục vụ khách tốt hơn và an toàn hơn, còn vãn vãn thì em lại bật app lên tiếp.”

Mặc dù cả thành phố gồng mình phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, nhưng trong tối 25/5, không ít thính giả đã phản ánh tới VOV Giao thông về các hành vi không tuân thủ quy định giãn cách, lựa chọn thời điểm thiếu vắng lực lượng chức năng để tiếp tục hoạt động kinh doanh:

“Hàng quán trong chợ Long Biên bán hàng ăn, khoảng 4h sáng là nghỉ, ban ngày không bán, đến tối 9h mới bán, tập trung ăn rất đông. Không thấy bảo vệ nhắc nhở, ngau tại đường 3 chợ Long Biên.”

“Từ cổng viện Bỏng đi xuống Cầu Bươu, rất nhiều quán mát xa ở đó vẫn hoạt động công khai cả ngày cả đêm, khách ra vào liên tục, không hiểu chính quyền có biện pháp gì để ngăn chặn việc này.”

Hi vọng rằng, với những phản ánh vừa rồi sẽ giúp lực lượng chức năng nắm bắt tình hình, nhanh chóng vào cuộc xử lý triệt để giảm thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bởi thời điểm này, chỉ cần một chút lơ là, khinh suất, bất chấp dịch bệnh để mưu lợi sẽ khiến công sức chống dịch của cả hệ thống chính trị sụp đổ.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //