Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người đi săn rác

Phóng viên - 14/09/2020 | 15:48 (GTM + 7)

Con người quăng rác thải nhựa xuống những dòng sông, hay ra những cửa biển và nghĩ rằng rác đã tránh xa cuộc đời họ. Nhưng không phải vậy, đến một ngày nó sẽ quay lại trong hình hài khác, nguy hiểm hơn cho chính chúng ta và cho con cháu của chúng ta.

Ảnh: Lekima Hùng
Ảnh: Lekima Hùng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chúng ta đã sử dụng bao nhiêu lần những chiếc túi nilon, ống hút và chai nhựa dùng 1 lần. Nếu câu trả lời là không có bất cứ thứ gì thì thật tuyệt vời, bạn đang rất nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, bạn có thể nghe hoặc không nghe câu chuyện chúng tôi kể sau đây. Còn nếu bạn giống tôi, dù rất cố gắng nhưng vẫn phải sử dụng ít nhất vài lần trong tuần việc sử dụng và thải ra môi trường những sản phẩm nhựa dùng 1 lần. 

Mỗi năm, Việt Nam xả ra đại dương khoảng 0.28 đến 0.73 triệu tấn rác thải nhựa qua 112 cửa sông. Trong 5 nước đứng đầu thế giới về lượng rác nhựa gây ô nhiễm môi trường biển, chiếm hơn 50% lượng rác nhựa thải ra đại dương, Việt Nam đứng thứ 4, sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines.

Mỗi năm trên toàn cầu có tới 500 tỷ túi nhựa được sử dụng, 1 triệu chai nhựa được mua mỗi phút và 8-12 triệu tấn nhựa rò rỉ ra biển và phải mất 400-1.000 năm để chất thải nhựa phân hóa hoàn toàn trong môi trường, có 100.000 động vật  biển bị chết vì nhựa. 

Nghe những con số trên, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy giật mình và lo lắng cho tương lai của hệ sinh thái trên biển cũng như những tác động trực tiếp của nó tới đời sống của con người. 1 số người, sự lo lắng xuất hiện và chúng ta cũng sẽ có them ý thức trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường biển nói riêng và môi trường nói chung.

Nhiều người trong số chúng ta vẫn lo lắng và sau đó bị những áp lực khác của cuộc sống lấn át và rồi những thông tin trên dần dần cũng bị lãng quên như hàng tram thông tin khác chúng ta biết đến mỗi ngày. Nhưng cũng có những tổ chức và cá nhân vẫn mong muốn làm 1 điều gì đó cho biển, cho hệ sinh thái của biển.

Hôm nay câu chuyện của Thiên Lý Hữu Tình sẽ kể về 1 chuyến đi , 1 chuyến đi đặc biệt với 1 công việc đặc biệt.

“Là một công dân, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé từ khả năng chuyên môn của mình vào việc ghi nhận những điều đang xảy ra dọc theo bờ biển của Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này" - Hùng Lekima tên thật là Nguyễn Việt Hùng, sinh năm 1977.

Niềm đam mê nhiếp ảnh xuất phát từ thời học cấp 1, anh có một bạn học và là hàng xóm là con chủ một hiệu ảnh. Mỗi lần muốn rủ bạn đi chơi, Hùng phải làm hộ mọi công việc, từ tô màu, làm bao bì hay cả rửa ảnh trong buồng tối. Càng làm, anh càng thấy thú vị. Anh luôn ấp ủ, sau này khi đi làm sẽ tiết kiệm tiền mua tặng riêng cho mình một chiếc máy ảnh thật xịn.

Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng với hành trình ấn tượng về rác ẢNH: TẠ TOÀN
Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng với hành trình ấn tượng về rác (ẢNH: Tạ Toàn)

Cách đây 20 năm, khi máy ảnh số phát triển, anh Hùng là quản trị diễn đàn nhiếp ảnh đầu tiên của Việt Nam và lấy nick là Hùng Lekima. Với mong muốn dùng thế mạnh của mình là nhiếp ảnh để góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong vấn đề xả rác thải ra biển.

Hùng Lekima trở thành nhiếp ảnh gia đầu tiên thực hiện hành trình xuyên Việt kéo dài 43 ngày đêm, chụp hàng nghìn bức ảnh về thực trạng kinh hoàng của rác thải nhựa dọc đường bờ biển Việt Nam. Mỗi 1 hành trình, dù ngắn hay dài đều để lại trong mỗi người 1 dấu ấn đặc biệt.

Và với nhiếp ảnh gia Lekima Hùng, 7000km đều là những thứ thật sự ám ảnh. Đó là hàng km đường bờ biển ngập ngụa rác hay đám trẻ con vô tư chơi đùa bên cạnh rác thải.

Đây là một chuyến đi đối với tôi có quá nhiều sự ám ảnh. Có lẽ là sẽ ví dụ hai cái mà mình cũng rất là ấn tượng và ám ảnh. Một là một cái bãi biển khi mình đến nơi đấy, hàng km đều là rác thải, khi đi bộ cứ ngập đến hơn cả mắt cá chân toàn rác thải nhựa Nơi mà tôi cứ nghĩ rằng nó chỉ xuất hiện đâu đó trong 1 bộ phim kinh dị và không thể có thật ở ngoài đời.

Còn một lần nữa ám ảnh khi 1 bãi biển rất nhiều rác nhưng mà trẻ con cười đùa rất hồn nhiên vô tư bơi lội xung quanh cái đống rác đó.

Chúng ta vẫn hay thấy sợ hãi hoặc xót xa trước những hình ảnh môi trường bị tàn phá khi  được nhìn qua màn hình máy tính hay qua những chiếc tivi. Nhưng nếu có những trải nghiệm thực tế, chắc chắn đó sẽ là những sự ám ảnh khó quên. Và với nhiếp ảnh gia Lekima Hùng cũng như vậy, anh chia sẻ ngay sau chuyến đi ấy, sự thay đổi gần như diễn ra ngay lập tức.

Dù những việc làm rất nhỏ như sử dụng chai nước dùng nhiều lần thay vì dùng chai nhựa 1 lần, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilong. Những việc làm nhỏ, nhưng lại có những ý nghĩa vô cùng to lớn.Nếu chúng ta cứ mãi chờ, thì sẽ không bao giờ có thành quả. Muốn thay đổi, chúng ta cần thay đổi ngay lập tức từ những việc làm nhỏ nhất.

Sau khi những hình ảnh trong hành trình săn rác dọc các bờ biển ở Việt Nam được công bố. Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng chia sẻ anh cũng cảm thấy rất hạnh phúc khi nhận được những phản hồi tích cực từ chính những nơi anh đã đi qua. Đó là hình ảnh của hàng nghìn người cùng nhau nhặt rác trên bãi biển, đó là những món quà quê được gửi bằng những chai thủy tinh dùng nhiều lần thay vì chai nhựa dùng 1 lần, thậm chí đó là hình xăm liên quan đến vấn đề rác thải. 

Sau chuyến đi này, thực ra thì mình có một thông điệp rất muốn chuyển tải: Đó là chỉ có hành động mới có thể mang lại thay đổi. Chúng ta sẽ khó có thể làm nên thay đổi nếu tất cả chỉ là những lời nói, lời hứa suông. Hãy hành động ngay lập tức dù điều đó có nhỏ bé đến đâu.1 túi ni lông, 1 ống hút, 1 chai nhựa chúng ta giảm sử dụng, tức là chúng ta đang nghĩ cho tương lai, đang nghĩ cho những sinh vật sống ngoài đại dương kia.

Biển không chỉ là tài nguyên của Quốc gia, nó còn là nguồn nuôi sống rất nhiều gia đình, và nó quyết định đến tương lai của thế hệ sau này. Những thay đổi dù nhỏ, cũng có thể mang lại những ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Mỗi chuyến đi là 1 câu chuyện, mỗi hành động dù nhỏ nhưng cũng sẽ mang lại những thay đổi lớn. Hành trình xuyên Việt của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng mới thật sự bắt đầu. Những hành trình săn rác với mong muốn thay đổi thói quen của người dân trong việc xả rác vô tội vạ ra môi trường.

Những bãi biển, những dòng sông, những bờ kênh, những con người oằn mình trong rác. Con người quăng rác thải nhựa xuống những dòng sông, hay ra những cửa biển và nghĩ rằng rác đã tránh xa cuộc đời họ. Nhưng không phải vậy, đến một ngày nó sẽ quay lại trong hình hài khác, nguy hiểm hơn cho chính chúng ta và cho con cháu của chúng ta.

--- 

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. 

Để nghe thêm hoặc nghe lại các số "Thiên lý hữu tình" trên các thiết bị di động, thính giả của Kênh VOVGT có thể truy cập các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ một trong các cụm từ khoá: Vitamin cho tâm trí, VOVGT, VOV giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

// //