Kể từ khi cảnh sát giao thông (CSGT) ra quân tổng kiểm tra các phương tiện giao thông (từ 15/5 đến 14/6/2020) và được dừng phương tiện mà không cần phát hiện lỗi ban đầu, mấy ngày nay rất nhiều người dân tại TPHCM đang cuống cuồng đi mua bảo hiểm xe.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo quan sát của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, tại các điểm bán bảo hiểm xe máy, ô tô ở TPHCM, lượng khách đến mua hàng mấy ngày nay tăng đột biến.
Trên thực tế, mặc dù giá mua bảo hiểm bắt buộc cho xe máy và ô tô không lớn nhưng không phải ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành, một phần do người dân chủ quan, một phần bởi mức phạt với lỗi này chưa cao, đặc biệt là với xe máy, nhiều khi CSGT chỉ nhắc nhở.
Ông Nguyễn Văn Thành, một người dân đi mua bảo hiểm xe máy tâm sự, do chủ quan nên không để ý bảo hiểm xe máy của mình đã hết hạn từ 6 tháng trước.
"Biết là nhà nước bắt buộc người đi xe máy phải có bảo hiểm nhưng mọi người thường hay chủ quan, không xem trọng loại bảo hiểm này. Đợt này đang có chiến dịch kiểm soát chặt chẽ, thành ra bắt buộc mình phải đi mua thôi".
Còn anh Phí Thanh Đức, một người điều khiển xe ô tô, ngụ quận 2 chia sẻ:
"Tôi luôn mua bảo hiểm đầy đủ vì nó tốt cho tôi, lỡ có chuyện gì thì cũng đỡ được phần nào. Bình thường tôi hay đến mua ở các công ty bảo hiểm để đảm bảo an toàn và uy tín. Tôi cũng hay thấy người ta bán bảo hiểm ô tô ngoài đường mà không biết nó có đầy đủ tính pháp lý không khi mà mình mua như thế".
Ghi nhận tại các tuyến đường như đường 3/2 (quận 10), đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh); xa lộ Hà Nội (quận 2); quốc lộ 13 (quận Thủ Đức);... có rất nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy, ô tô bên ven đường, trong khi trước đây chỉ có vài điểm thưa thớt. Các điểm bán bảo hiểm này hiện luôn tấp nập khách ra vào.
Ở một số thời điểm, mọi người còn phải chờ tới lượt mới được mua. Một người bán bảo hiểm xe máy trên đường 3/2 (quận 10) cho hay, có 2 loại bảo hiểm là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm bắt buộc là loại CSGT thường kiểm tra, còn loại bảo hiểm tự nguyện có cũng được, không có cũng không sao. Nếu mua cả hai loại thì có mức giá là 76.000 đồng/năm; 2 năm là 120.000 đồng.
Trường hợp khách chỉ mua bảo hiểm bắt buộc thì mất 66.000 đồng/năm. Giao dịch mua bán diễn ra rất đơn giản, có thể mua hộ người khác, thậm chí nếu người mua không mang theo giấy tờ thì có thể để trống phần tên người sở hữu xe, về nhà tự ghi.
"Bảo hiểm này chủ yếu căn cứ vào số sê ri trên bảo hiểm, số sê ri này nhà nước cấp, không tự in được nên không phải lo. Về chỉ cần ghi tên người chủ xe vì công an căn cứ vào thông tin trên cà vẹt xe, chứ không phải thông tin của người chạy xe. Trường hợp về mà ghi sai thông tin thì cứ mang ra đây sẽ được đổi".
Ngoài ra, khảo sát tại một số diễn đàn trên mạng xã hội, việc mua và bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy và ô tô diễn ra rất sôi động. Nhiều cộng tác viên từ các trung tâm đăng bán bảo hiểm với mức giá rẻ hơn mức giá thông thường. Không chỉ mua qua mạng xã hội, nhiều người còn chọn mua bảo hiểm xe máy thông qua một số trang thương mại điện tử, hoặc ví điện tử.
Hiện tại, mức xử phạt với ô tô, xe máy không có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ ban hành năm 2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.
Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng./.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.