Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người đàn ông sửa xe 'không tiền cũng vá'

Thu Thủy – Hồng Nhung - 07/07/2022 | 14:23 (GTM + 7)

Ông Vinh cho biết, trong quá trình hành nghề, thấy nhiều người đi dọc đường hư xe nhưng không có tiền, quên tiền hoặc sợ bị hét giá, không dám vào tiệm nên ông làm tấm bảng treo đàng hoàng như bảng hiệu để những người "lỡ độ đường" thoải mái vào sửa, khỏi ngại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không biết những ai thường xuyên đi qua phía đường Âu Cơ, quận Tân Phú (TP.HCM) có để ý thấy tiệm sửa xe của chú Vinh không?

Nó khá đặc biệt bởi tấm bảng hiệu với dòng chữ : “Sửa ngày và đêm, có tiền cũng vá, không tiền cũng vá, tự bơm hơi miễn phí. Gọi đừng ngại! 0903933170”.       

Chú Vinh giản dị lắm, mái tóc xoăn tự nhiên, gương mặt phúc hậu, lúc nào cũng mỉm cười đôn hậu. Và bao nhiêu câu hỏi cứ thế nảy ra trong từng suy nghĩ của mình, lúc đó tôi có hỏi là chú để số điện thoại công khai vậy không sợ bị nhiều khách họ chọc ghẹo chú sao chú?

"Nếu mà chú sợ chú đâu có để lên làm gì, chủ yếu mình để số điện thoại để mình giúp người ta thôi con, để người ta gọi đến mình có cơ hội giúp người ta thôi chứ đâu có sợ gì đâu.

Từ trước tới giờ chưa có ai chọc gì số điện thoại này của chú đâu, họ gọi là họ hỏi rồi tới thiệt tình thôi chứ chưa ai bao giờ phá quậy số điện thoại này", chú Vinh chia sẻ.

Tôi tự nhủ lòng “ Ừ đúng vậy, ai mà lại đi trêu người chú năm nay đã gần 70 mà vẫn không ngại nắng mưa, đêm ngày trực điện thoại để giúp người đi đường hỏng xe, lại còn khó khăn không có tiền như chú chứ”. Không những để số di động mà ngay cạnh đó chú còn để lại câu động viên : Gọi đi đừng ngại.

Ông Vinh đã sửa xe hơn 30 năm nay.

Ông Vinh đã sửa xe hơn 30 năm nay.

Ngồi ở một quán nước ngay cạnh đó, tôi có hỏi thăm người dân xung quanh về chú. Nghe kể lại chú Vinh làm nghề sửa xe được 30 năm nay rồi, đây là công việc chính để ông nuôi hai đứa con ăn học, lúc trước ông sửa xe trên vỉa hè đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình.

Về sau, để thuận tiện có việc cất giữ đồ nghề, phụ tùng xe cũng như có nơi để che nắng che mưa, ông quyết định thuê mặt bằng trên đường Âu Cơ.      

Đó, hoàn cảnh chú cũng còn nhiều cái khó. Với chú việc sửa xe cả ngày lẫn đêm một phần nhằm để kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống và chi trả tiền thuê mặt bằng, đồng thời mong được làm ngọn đèn trong đêm để hỗ trợ người đi đường khi bị hư xe.

Tấm biển ở tiệm sửa xe của ông Vinh

Tấm biển ở tiệm sửa xe của ông Vinh

Từ câu chuyện của chú Vinh mà tôi nghĩ lòng tốt như những bông hoa nở giữa sa mạc vậy. Bởi có thấy được sự khó khăn thì từ đó mới có những tấm lòng được cho đi.      

Chú Vinh cũng vậy, hàng ngày chứng kiến nhiều cảnh khó khăn đi lại trên đoạn đường này, xe bị hư hỏng, thủng lốp, chết máy… là chú nhiệt tình giúp. Chú bảo “ Con ơi tưởng mấy chục bạc nhỏ lắm, thế mà có nhiều người họ có đâu.

Có gia đình chạy đêm về quê chú giúp hai vợ chồng với đứa con nhỏ chỉ đủ tiền xăng về quê, giờ phát sinh tiền sửa xe họ không có đâu con. Nhiều người ở thành phố này mà khó lắm, ăn còn không đủ, khó không tưởng nổi”.      

Chú Vinh thật thà lắm, chuyện gì cũng kể, vừa kể vừa lo cầm điện thoại sợ ai cần giúp mà chú lại bỏ lỡ. Có nhiều người cảm kích tấm lòng của chú, quay lại gửi tiền mà chú nhất định không nhận. Đúng là tiền thì ai cũng cần, nhưng mà lòng tốt không phải ai cũng có mà cho đi, đã giúp thì giúp trọn vẹn.

Rồi cuối cùng chú cười chú bảo chú cũng nhiều tuổi rồi, tranh thủ cứ giúp được ai thì giúp, phúc phần sau này để để lại cho các con.

---

Các bạn thân mến,

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?

Có một Sài Gòn rất khác

Có một Sài Gòn rất khác

Đã từng có một Sài Gòn lặng lẽ, hắt hiu những ngày dịch bệnh hồi năm ngoái. Nhưng vượt lên mất mát đau thương, Sài Gòn dường như đã trở lại là chính mình: hoạt bát, sôi nổi và đầy sức sống. Về dự Liên hoan phát thanh toàn quốc 2022 tại TPHCM, nhiều người đã chia sẻ cảm nhận này.

Bài học “hậu chiến” taxi truyền thống và dịch vụ gọi xe

Bài học “hậu chiến” taxi truyền thống và dịch vụ gọi xe

Lạm phát, giá cả xăng dầu leo thang đang khiến toàn ngành vận tải lâm vào thế khó. Một mặt phải duy trì hoạt động kinh doanh, một mặt phải giữ chân hành khách mà không tăng giá quá nhiều.