Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân kiến nghị sớm xử lý vi phạm hành lang ATGT trên QL 1A

Phóng viên - 20/12/2021 | 15:45 (GTM + 7)

Hàng trăm m2 khối gỗ được tập kết tràn lan hai bên đường. Những ụ gỗ thông, gỗ tạp được đổ đống cao ngất như lô cốt. Bên trong các cơ sở chế biến gỗ, nhiều xe tải, xe ben thường xuyên ra vào...

Các sản phẩm lâm sản được phơi ngay sát hộ lan quốc lộ 1A gây ảnh hưởng tầm nhìn giao thông
Các sản phẩm lâm sản được phơi ngay sát hộ lan quốc lộ 1A gây ảnh hưởng tầm nhìn giao thông

Thời gian gần đây, tuyến Quốc lộ 1A, từ Km22 đến Km25+500 thuộc 2 thôn Nà Soong và Nà Thà, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xuất hiện tình trạng tập kết gỗ và các sản phẩm gỗ từ các xưởng chế biến lâm sản, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực, khiến nhiều người dân sinh sống tại địa bàn bức xúc.

Tại khu vực trên, có thể thấy hàng trăm m2 khối gỗ được các cơ sở sản xuất và sơ chế tập kết tràn lan hai bên đường. Những ụ gỗ thông, gỗ tạp được đổ đống cao ngất như lô cốt. Bên trong các cơ sở chế biến gỗ, nhiều xe tải, xe ben thường xuyên ra vào, công nhân nhanh chóng bốc gỗ lên xe và di chuyển cho kịp chuyến.

Để thuận tiện, những xưởng chế biến gỗ này đặt địa điểm tại vị trí không có dải hộ lan mềm, cách lòng đường Quốc lộ 1A khoảng chừng 2m. Những vị trí có dải hộ lan mềm, do không thể đổ gỗ vào nên được trưng dụng làm nơi phơi gỗ ép, những miếng gỗ ép to bản được để ngay trên dải hộ lan, gây mất mỹ quan giao thông.

Nhiều người dân sinh sống và tham gia giao thông qua đây phản ánh, tình trạng tập kết gỗ thường xuyên, diễn ra trong thời gian dài. Đặc biệt, mỗi khi nguồn gỗ về nhiều, bãi chứa quá tải, gỗ để tràn ra lề đường rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại. Nhiều phụ huynh trong khu vực có con cháu đi học qua đây rất lo lắng.

Phương tiện lưu thông qua khu vực vi phạm hành lang giao thông đều phải giảm tốc độ
Phương tiện lưu thông qua khu vực vi phạm hành lang giao thông đều phải giảm tốc độ

Ông Hoàng Văn Bảy, người thường xuyên tham gia giao thông bức xúc nói: Tôi đã thấy có trường hợp xe ba bánh tự chế chuyên để vận chuyển gỗ ép của các xưởng chế biến do đi ngược chiều đã đâm phải người đi đường. Mọi người lái xe qua đây đều phải giảm tốc độ đột ngột, có nhiều bãi gỗ ở ngay đoạn cua khuất tầm nhìn rất nguy hiểm, nhất là thời tiết bây giờ nhiều sương mờ vào chiều tối và sáng sớm, rất khó quan sát. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết thực trạng trên.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thuộc loại đường cấp 3, quy định hành lang an toàn giao thông là 13m.

Các bãi tập kết, xưởng chế biến lâm sản trên đều nằm trong phạm vi hành lang đường bộ và không được cấp phép hoạt động. Qua tìm hiểu được biết hiện nay, việc phân cấp quản lý bảo vệ hành lang tuyến Quốc lộ 1A giữa các cơ quan chức năng từ Trung ương đến tỉnh, huyện vẫn chưa rõ ràng.

Cụ thể, việc xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A do Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) phụ trách nên địa phương chỉ thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở đối với các hành vi vi phạm. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm chưa được giải quyết triệt để.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Lạng Sơn tuyên truyền, nhắc nhở những xưởng chế biến lâm sản gây khuất tầm nhìn các phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Lạng Sơn tuyên truyền, nhắc nhở những xưởng chế biến lâm sản gây khuất tầm nhìn các phương tiện tham gia giao thông

Ông Dương Công Vĩnh - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng kiêm Phó trưởng Ban An toàn giao thông huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho hay, đối với những vi phạm trên, chính quyền địa phương chỉ dừng lại ở bước lập biên bản, đình chỉ xây dựng lấn chiếm, chưa thể thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ hoàn trả hiện trạng.

Thời gian tới, ngoài việc tích cực tuyên truyền, quản lý, cấp phép xây dựng dọc tuyến Quốc lộ 1A, huyện tăng cường phối hợp với cấp xã và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 để rà soát các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, lập hồ sơ để cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.

Quốc lộ 1A chạy qua khu vực 2 thôn Nà Soong và Nà Thà thuộc xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc là cửa ngõ vào thành phố Lạng Sơn và để tới các cửa khẩu của tỉnh, do vậy lượng phương tiện lưu thông qua đây là cực kỳ lớn, nhất là thời điểm cuối năm.

Người dân mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết triệt để hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại khu vực này, đồng thời xem xét trách nhiệm của cán bộ, người đứng đầu để hành vi này diễn ra trong thời gian dài mà không xử lý dứt điểm./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //