Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dẫn đường cho những chuyến tàu an toàn

Phóng viên - 29/10/2021 | 11:00 (GTM + 7)

Hoa tiêu hàng hải là một nghề đặc thù, dẫn đường cho những con tàu ra vào cảng an toàn. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hoạt động của hoa tiêu càng trở nên quan trọng hơn, góp phần vào đảm bảo an ninh hàng hải, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng

Hoa tiêu tại Quảng Ninh thường xuyên dẫn dắt những con tàu biển có trọng tải, chiều dài cỡ lớn hơn 200m
Hoa tiêu tại Quảng Ninh thường xuyên dẫn dắt những con tàu biển có trọng tải, chiều dài cỡ lớn hơn 200m

Nghe nội dung chi tiết tại:

16 giờ, từ cảng Hòn Gai, anh Lưu Mạnh Hà, hoa tiêu ngoại hạng của Công ty Hoa tiêu hàng hải khu vực III lên xuồng cao tốc, bắt đầu hành trình quen thuộc ra đón tàu xuyên vịnh Hạ Long, dẫn dắt vào cảng Cái Lân. 

Sau hơn 1 giờ, xuồng đã tiếp cận tàu hàng Jal Kamadhenu, quốc tịch Panama đang chờ tại khu vực Hòn Miều. Đây là khu neo đậu tạm thời được thiết lập trên vịnh Hạ Long, tạo thuận lợi cho việc kiểm dịch phòng chống Covid-19. Thuyền viên trên các tàu biển từ phao số 0 vào đây đều đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, đảm bảo an toàn trong quá trình làm hàng. 

Với lợi thế vị trí địa lý, đường bờ biển hơn 250km, Quảng Ninh là nơi có điều kiện tốt để đón tàu trọng tải lớn với các khu vực cảng có độ sâu lý tưởng từ 11-20m. Tàu hàng, container, tàu khách có chiều dài hơn 200 - 300m, trọng tải lên đến 100.000 DWT từ các quốc gia trên khắp thế giới tới đây.

Để tiếp cận những con tàu siêu trường siêu trọng, thành tàu cao hơn 20m, hoa tiêu phải sử dụng kết hợp giữa thang dây và thang sắt, chông chênh nguy hiểm trong những ngày thời tiết xấu. 

Công việc của hoa tiêu đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm để tư vấn cho thuyền trưởng hành trình an toàn
Công việc của hoa tiêu đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm để tư vấn cho thuyền trưởng hành trình an toàn

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, xác định hoa tiêu là một trong những lực lượng tuyến đầu khi thường xuyên tiếp xúc với thuyền viên nước ngoài, anh Hà cũng như đồng nghiệp của mình luôn nâng cao ý thức tuân thủ quy trình, trang bị bảo hộ phòng dịch, nhưng đồng thời cũng giữ tác phong giao tiếp để thuyền viên nước ngoài yên tâm, tin tưởng. 

Ông Ramul Garg, Sỹ quan Phó 2, Tàu Jal Kamadhenu, quốc tịch Panama cho biết:

"Dịch vụ hoa tiêu tại cảng Quảng Ninh rất tốt, họ thân thiện, chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ mất khoảng 2 giờ để di chuyển từ điểm neo đậu vào đến cảng, giúp con tàu an toàn và ổn định".

Chịu trách nhiệm cố vấn cho thuyền trưởng, dẫn dắt tàu biển ra vào cảng, khu neo đậu an toàn, thuận lợi và nhanh chóng, mỗi hoa tiêu phải trải qua nhiều năm đào tạo. Để trở thành một hoa tiêu ngoại hạng, có thể dẫn dắt tất cả các loại tàu, trung bình mất từ 10-15 năm.

Thêm vào đó là quá trình tích lũy kinh nghiệm, hiểu rõ đặc thù từng khu vực hàng hải, từng thông số kỹ thuật của các con tàu khác nhau. Như khu vực Quảng Ninh, luồng sâu nhưng độ rộng lại hạn chế, việc quay trở tàu khó khăn, nhiều tháng liền thời tiết gió mùa, sương mù hạn chế tầm nhìn. Anh Lưu Mạnh Hà chia sẻ:

"Tính chất công việc của hoa tiêu phụ thuộc con nước, nhiều yếu tố thủy triều, thời tiết, hàng hóa. Có những ngày tôi dẫn 3-4 con tàu cập cảng hoặc neo đậu, công việc hàng đầu là dẫn tàu an toàn bất kể ngày đêm. Hiện chúng tôi đã cập nhật và triển khai gần 2 năm hệ thống dẫn đường tiên tiến, như hải đồ điện tử, tác nghiệp tự động, hệ thống ra đa, dẫn đường và quản lý tàu giúp việc cho hoa tiêu, đặc biệt khi vào những vị trí neo đậu rất chính xác, cho độ chính xác cao trong trời mù, thời tiết xấu hay đêm tối".

Những chuyến tàu ra vào cảng an toàn đóng góp lớn duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, phát triển kinh tế biển
Những chuyến tàu ra vào cảng an toàn đóng góp lớn duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, phát triển kinh tế biển

Mỗi năm, đội ngũ hoa tiêu tại Quảng Ninh đã dẫn dắt hàng nghìn chuyến tàu ra vào cảng an toàn, giữ an ninh hàng hải và góp phần vào nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, đảm bảo hoạt động xuất nhập hàng diễn ra thuận lợi.

Năm 2020, lượng hàng hóa qua cảng của Quảng Ninh đạt kỷ lục với 110 triệu tấn, dự kiến năm 2021 cũng sẽ tương đương, đóng góp lớn vào các chỉ tiêu phát triển, hồi phục kinh tế.

Tháng 9 vừa qua, việc hãng tàu container lớn nhất thế giới Maersk Line quay trở lại mở tuyến đến cảng Cái Lân sau nhiều năm cũng là tín hiệu vui cho cảng biển địa phương. Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty hoa tiêu hàng hải khu vực III khẳng định:

"Chúng tôi xây dựng những "luồng xanh" để đảm bảo hoa tiêu không bao giờ bị mắc Covid ảnh hưởng đến dịch vụ hàng hải, hàng hóa thông qua cảng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác đào tạo để hoa tiêu đáp ứng được sự phát triển của cảng biển Quảng Ninh, đặc biệt là những cảng sắp khởi công xây dựng và khu kinh tế cảng biển, đáp ứng được mọi chỉ tiêu kinh tế, kế hoạch Nhà nước giao, đảm bảo hoa tiêu hàng hải dẫn dắt tàu ra vào cảng biển Quảng Ninh an toàn và hiệu quả".

Năm 2021 và cả giai đoạn tới, tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên đẩy mạnh hạ tầng cũng như dịch vụ cảng biển, kết nối các tuyến giao thông động lực với mục tiêu phát triển kinh tế biển, trở thành một trong những đầu mối, trung tâm logistics, du lịch đường biển trong nước và quốc tế.

Hoa tiêu - người dẫn đường sẽ là một "mắt xích" quan trọng để đưa đón, giúp những chuyến tàu biển ra vào bến cảng tấp nập, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //