Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân còn lo lắng, ngại đi lại bằng phương tiện công cộng

Phóng viên - 19/10/2021 | 14:39 (GTM + 7)

Bộ GTVT vừa có văn bản về đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, trong quá trình xây dựng dự thảo Hướng dẫn tạm thời, Bộ GTVT nhận thấy có một số vướng mắc nhất định sau:  

Ảnh minh họa

Đối với vận tải đường bộ, yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin là khó thực hiện, bởi vì thực tế lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe ở hầu hết các địa phương đều mới được tiêm 1 liều vắc xin, tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên Sổ  sức khỏe điện tử/PC - COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ  quan có thẩm quyền) còn thấp. 

Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng  phương tiện giao thông công cộng; mặt khác nhiều địa phương còn có quy định  quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương. 

Trong thời gian hoạt động thí điểm và trong quá trình khai thác tuyến, việc kiểm soát hành khách lên xuống xe dọc đường còn gặp nhiều khó khăn, các  phương tiện vận tải còn tồn tại tình trạng đón, trả khách dọc đường, không đúng  tại các điểm dừng nghỉ hoặc việc kiểm soát ra/vào đối với phương tiện vận tải  hành khách từng địa phương có các quy định chưa thống nhất. 

Theo Nghị quyết 128/NQ-CP quy định các tỉnh thành phố xác định cấp  độ dịch trên địa bàn, tuy nhiên việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương còn chưa kịp thời, đến nay mới chỉ có một số tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Thừa  Thiên Huế, Cao Bằng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Long An,  Cần Thơ…) nên dẫn đến việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa  phương còn lúng túng, khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống  dịch tương ứng với hoạt động vận tải theo quy định. Mặt khác việc công bố cấp  độ dịch chưa có tổng hợp chung trên toàn quốc mà mỗi tỉnh công bố tại một.

Do điều kiện hành khách khi đi xe phải đảm bảo các quy định tại Quyết  định 1777/QĐ-BGTVT nên tại một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh nhỏ, số lượng  người được tiêm vắc xin mũi hai còn thấp, dẫn đến lượng khách từ các tỉnh nhỏ  đi các Thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng hoặc các tỉnh lớn  không cao.  

Có một số tỉnh thành phố thuộc vùng xanh nhưng vẫn duy trì chốt kiểm  soát dịch bệnh Covid-19 và chưa cho hoạt hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh  vào hoạt động bình thường. 

Do đó, kế hoạch khai thác đường bộ trong thời gian tới, địa phương và các doanh nghiệp vận tải thực hiện theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn với COVID-19

Đối với vận tải hàng không, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.  Hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ  GTVT, Cục HKVN nên trong 2 ngày đầu (10-11/10/2021), nhiều hành khách  chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lập kế hoạch để di chuyển; 

Nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như Thanh Hóa – Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh – Cà Mau, Đà Nẵng – Cần Thơ, Tp. Hồ Chí Minh – Rạch Giá, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột… trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế, đặc biệt đường  bay trục Hà Nội – Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh chỉ được khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là  khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư; 

Quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 đến 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp  ứng yêu cầu khi đến địa phương; 

Tỷ lệ tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 tại nhiều địa phương  (ngoài Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh) còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18  tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 (theo quy định của Bộ Y tế) nên  không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân (con) không đáp ứng điều kiện; 

Việc giãn cách ghế trên tàu bay không có nhiều tác dụng về phòng, chống dịch nhưng ảnh hưởng lớn tới doanh thu chuyến bay nên hãng hàng không phải cân việc thực hiện chuyến bay.

Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không  trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu  bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai  thác, bảo dưỡng của hãng. 

Ngoài ra, hẫn có tình trạng hãng hàng không chuyển thông tin hành khách chậm, không kịp thời. Nguyên nhân là do bộ phận tổng hợp của hãng hàng không triển khai chậm. Cục HKVN đã nhắc nhở Lãnh đạo hãng để không tái phạm. Trường hợp còn tái diễn thì Cục HKVN sẽ có biện pháp xử lý. 

Trong thời gian tới, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận  chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ  tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các  chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.  

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có  dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến  bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa):  có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR  hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước  thời điểm khởi hành chuyến bay; 

Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: + Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong  đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến  thời điểm khởi hành chuyến bay;  

Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện  không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //