Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người cao tuổi tự bảo vệ sức khoẻ trước dịch COVID-19 thế nào?

Phóng viên - 18/02/2020 | 8:00 (GTM + 7)

Các chuyên gia y tế cảnh báo người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ bị nhiễm virus corona nhất và nguy cơ tử vong cũng cao hơn so với các lứa tuổi khác. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn

Chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng
Chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các chuyên gia y tế cảnh báo người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ bị nhiễm virus corona nhất và nguy cơ tử vong cũng cao hơn so với các lứa tuổi khác. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng.

Về vấn đề này, PV Kênh VOV Giao thông đã có buổi trao đổi với Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

PV: Theo các chuyên gia y tế, bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm virus corona chủng mới, tuy nhiên, người cao tuổi, nhất là những người có bệnh nền như hen, đái tháo đường, tim mạch... sẽ có nguy cơ bị nặng hơn. Vậy bác sĩ có thể giải thích rõ hơn về việc này?

Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng: Theo thống kê mới về dịch bệnh corona gần đây, nhóm người cao tuổi và nhóm trẻ nhỏ là chiếm tỉ lệ cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng rơi vào người cao tuổi. Sở dĩ như vậy là bởi nhóm người cao tuổi là nhóm có đa bệnh lý và thường là người cao tuổi sẽ có 3 bệnh lý mãn tính trở lên khi sống ở ngoài cộng đồng, theo nghiên cứu của Viện Lão khoa. Các bệnh lý mãn tính như là tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh xương khớp, phổi mãn tính. Chính vì vậy mà sức đề kháng của người cao tuổi giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. 

Do đó, trước dịch bệnh do virus corona gây ra hiện nay, nếu người cao tuổi bị nhiễm, virus corona sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, do đó bệnh nhân rất dễ tử vong. Điển hình là con số thống kê tử vong lên đến 80% bệnh nhân tử vong ở Vũ Hán là người cao tuổi. 

PV: Vậy người cao tuổi cần làm gì để bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, thưa bác sĩ? 

Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng: Để đảm bảo phòng chống được dịch bệnh này, với cương vị là bệnh viện đầu ngành về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chúng tôi luôn khuyến cáo, người cao tuổi có nhiều bệnh lý thì bản thân các bệnh lý phải được kiểm soát tốt, kiểm soát bằng thuốc, bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, quan trọng là khi có các triệu chứng thì chúng ta phải đi khám ở các cơ sở y tế để có ngay các biện pháp điều trị cũng như cách ly kịp thời.

Về chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi, ngoài chế độ dinh dưỡng dành cho các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp… để phòng chống đợt dịch bệnh này, người cao tuổi phải ăn uống đủ chất. Đủ chất ở đây là đảm bảo được các chất dinh dưỡng nhiều Kalo, năng lượng như đạm, mỡ… để cung cấp năng lượng cho bệnh nhân chống đỡ với bệnh tật. Ngoài ra, các chất vi lượng như vitamin, chất khoáng cũng phải cung cấp đủ, đồng thời, phải uống đủ nước.

PV: Hiện nay, nhiều người cao tuổi vẫn có thói quen đi tập thể dục sáng hoặc chiều tối để nâng cao sức khỏe. Vậy trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, bác sĩ có lưu ý gì để phòng tránh lây nhiễm?

Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Quang Thắng: Việc tập thể dục là một thói quen tốt, tuy nhiên, thời gian tốt nhất để tập thể dục là buổi sáng. Tùy theo điều kiện thời tiết mưa, lạnh của miền Bắc mà các cụ sắp xếp thời gian tập sao cho hợp lý nhất. Những hôm trời lạnh thì có thể tập muộn hơn, đảm bảo quần áo ấm, đặc biệt là giữ ấm vùng cổ và vùng ngực khi ra ngoài. Sau khi tập luyện, cơ thể nóng lên thì mình có thể bỏ dần quần áo ra. Còn những hôm trời nóng quá thì chúng ta cần cố gắng dậy sớm một chút.

Theo thống kê tại Việt Nam, những người cao tuổi hiện đang sống ngoài vùng dịch thì không cần phải hạn chế việc đi tập thể dục. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, người cao tuổi vẫn nên có những biện pháp phòng hộ như đeo khẩu trang, đảm bảo đủ ấm khi thời tiết lạnh như hiện nay để phòng chống các bệnh lây nhiễm khác ngoài virus corona. Còn trong vùng dịch thì tránh tụ tập đông người nên khuyến cáo người cao tuổi không nên tập thể dục. 

PV: Vâng, xin cảm ơn bác sĩ!

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //