Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngưng phát thanh tại sân bay: Cần thiết cho văn minh đi lại bằng đường hàng không

Phóng viên - 05/07/2019 | 7:04 (GTM + 7)

Dừng phát thanh tại nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phù hợp với xu thế hiện nay; là bước đi chủ động với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và dần tiến tới xây dựng một “sân bay im lặng”. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trạng thái của chuyến bay sẽ được cập nhật qua hệ thống màn hình FIDS được bố trí tại sân bay.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ ngừng phát thanh bằng loa các mẫu phát thanh tự động tại nhà ga quốc tế (T2) từ ngày 1/7 và nhà ga quốc nội (T1) từ ngày 1/10 và chỉ duy trì duy nhất mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành.

Thay vì phát thanh các thông tin như trước đó thì tất cả các thông tin trạng thái của chuyến bay sẽ được cập nhật qua hệ thống màn hình FIDS được bố trí tại sân bay.

Chia sẻ thêm về chủ trương này, Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói:

"Trong các khung giờ cao điểm có rất nhiều chuyến bay, nên nhiều khẩu lệnh như vậy sẽ khiến hành khách khó tập trung để lắng nghe được. Ngoài những thông tin trên bảng biểu thì tại các cửa boardinggate sẽ có các khung để ghi giờ bay chậm, thông tin cũng có trên các bảng sẽ giúp hành khách dễ nhận biết".

Ngay trong ngày đầu triển khai, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã bố trí 8 bảng thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại các khu vực cửa D1, D2, trước khu vực an ninh soi chiếu và các phòng khách thương gia tại nhà ga quốc tế; đồng thời bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra tàu bay.

Ngoài ra, Cảng cũng bố trí phát thanh 40 phút/lần trong tháng 7 để nhắc hành khách chú ý theo dõi các màn hình thông tin chuyến bay, các màn hình này sẽ được hiển thị song ngữ để phục vụ hành khách trong nước lẫn quốc tế. Bên cạnh đó, các nhân viên làm thủ tục cũng tăng cường thông báo cho hành khách biết về việc ngừng phát thanh tại nhà ga để hành khách chủ động tham khảo thông tin trên bảng hướng dẫn.

Anh Nguyễn Thái Tuấn, nhân viên tư vấn thông tin cho hành khách tại sân bay cho biết thêm: 

"Việc tắt các loa phát thanh làm giảm bớt những tiếng những ồn, không gian sẽ thoái mái hơn hẳn. Bình thường, có loa rất là ồn cộng thêm lượng hành khách di chuyển đông tạo nên sự hỗn loạn tại sân bay. Nhằm để hánh khách tiện theo dõi chuyến bay, phía sân bay cũng bố trí thêm các bảng thông tin điện tử. Ngoài ra, cách 40 phút sẽ có 1 đợt phát thanh, hoặc khi cần thông báo về việc đổi cổng, dời chuyến bay thì vẫn sử dụng hình thức thông báo qua loa".

Màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) tại nhà ga quốc tế

Được biết, Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên trên cả nước tiến hành phương thức dừng phát thanh nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm ồn ào ở khu vực nhà ga. Tuy nhiên, trước một chủ trương mới, thay đổi một thói quen cũng khiến cho không ít hành khách lo ngại:

"Thường thì mình nghe phát thanh chứ ít khi ngó bảng lắm, nếu mà ngừng thì mình chắc là khó nắm được thông tin giờ bay".

"Nếu sân bay dừng phát thanh thì nên phát triển thêm các bảng thông tin hoặc bố trí người tại các vị trí quan trọng để hỗ trợ hành khách".

Thường đi lại trên các chặng bay quốc tế cũng như trải nghiệm tại một số sân bay hiện đại trong khu vực, tiến sĩ Đoàn Văn Báu cho rằng việc sân bay Tân Sơn Nhất dừng phát thanh qua loa là một chủ trương phù hợp. Việc này ở góc độ nào đó cũng sẽ giúp hành khách chủ động hơn khi tham gia hoạt động hàng không, hạn chế tâm lý ỷ lại của không ít người.

Tuy nhiên, tiến sĩ Báu cũng lưu ý rằng, chủ trương này khi áp dụng tại nhà ga quốc tế thì khá phù hợp nhưng cần có lộ trình cũng như sự chuẩn bị tốt hơn nếu triển khai tại nhà ga quốc nội.

"Áp dụng quy định này không chỉ giúp giảm tiếng ồn mà còn tạo ra tác phong đúng giờ, khoa học, tuy nhiên bên cạnh đó nó cũng sẽ gây ra một số phiền phức nhất định, khi thay đổi thói quen sẽ ảnh hưởng đến người dân nhưng theo tôi thì dần dần sẽ đi vào nề nếp. Việc áp dụng ở nhà ga quốc tế thì khá phù hợp, nhưng áp dụng ở nhà ga quốc nội thì cần tính toán thời gian và lộ trình sao cho phù hợp".

Rõ ràng để chủ trương dừng phát thanh qua loa tại sân bay thực sự đi vào thực tế thì rất cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các đơn vị quản lý sân bay, đồng thời chính các hành khách cũng cần chủ động hơn để sớm thích nghi với sự thay đổi mang tính xu hướng này.

Ngưng phát thanh tại sân bay Tân Sơn Nhất - sự cần thiết cho văn minh đi lại bằng đường hàng không

Cần khẳng định rằng chủ trương dừng phát thanh tại nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là phù hợp với xu thế hiện nay. Chủ trương này cũng đã được áp dụng tại một số sân bay quốc tế lân cận và nhận được sự ủng hộ từ nhiều hành khách.

Đây được xem là một bước đi chủ động với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và dần tiến tới xây dựng một “sân bay im lặng”. 

Thông báo "ngừng phát thanh thông tin chuyến bay" được đặt trước cửa để hành khách dễ dàng tiếp cận thông tin

Dù là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất nước với với gần 1000 chuyến bay cất và hạ cánh mỗi ngày, với gần 40 triệu hành khách đi lại mỗi năm, song sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đứng trong top những sân bay có chất lượng phục vụ kém nhất.

Trong nỗ lực lấy lại hình ảnh cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa chính thức áp dụng quy định dừng phát thanh thông tin các chuyến bay qua loa trong khu vực nhà ga hành khách để hạn chế tiếng ồn, qua đó mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu, không bị làm phiền bởi những đoạn phát thanh liên tục khi đến sân bay cũng như tiến tới xây dựng một “sân bay im lặng” trong tương lai.

Đây được xem là một nét văn minh mới của ngành hàng không và đã nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều sân bay quốc tế lớn như Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Helsinki (Phần Lan), Heathrow (Anh), Cape Town (Nam Phi), Chennai (Ấn Độ), Changi (Singapore), Kuala Lumpua(Malaysia)…cũng đưa ra chính sách tương tự và gặt hái được nhiều thành quả tích cực.

Rõ ràng, trong bối cảnh số chuyến bay và lượng hành khách tăng vọt như hiện nay thì nếu vẫn giữ nguyên cơ chế thông báo thông tin như trước thì sẽ dẫn đến quá tải hệ thống và tiếng ồn tại nhà ga. Điều này cũng đồng thời khiến hành khách khó tiếp cận nhiều thông báo quan trọng cũng như gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho hành khách khi phải chịu đựng quá nhiều tiếng ồn.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý hàng không cho rằng việc cắt giảm thông báo bằng loa tại các sân bay là một bước đi đúng hướng. Khi có ít tiếng ồn, hành khách sẽ có một không gian tĩnh lặng và thư thái hơn. Lúc ấy, những phản ứng quá khích tại sân bay có thể sẽ được hạn chế rất nhiều. 

Tuy nhiên để việc giảm tiếng ồn qua loa được hiệu quả thì hệ thống bảng thông tin chỉ dẫn tại sân bay phải được bố trí nhiều và trực quan hơn. Không chỉ vậy, sân bay cũng cần nghiên cứu triển khai thêm một số phương thức thông tin hiện đại băng công nghệ để đảm bảo cho mọi hành khách đều có thể tiếp cận dễ dàng. Trong thời gian đầu triển khai, sân bay cần bố trí thêm nhiều quầy hướng dẫn cũng như nhân viên hỗ trợ để hỗ trợ hành khách giải quyết những rắc rối nếu có.

Để thay đổi một thói quen hẳn sẽ không dễ dàng, nhất là đối với những hành khách là người Việt Nam vốn dĩ hay chủ quan vào hệ thống loa phát thanh tại sân bay. Để có thể thích nghi với sự thay đổi này, các hành khách cần nâng cao tính chủ động khi tham gia hoạt động hàng không, thường xuyên theo dõi thông tin tại các bảng hiển thị cũng như qua ứng dụng điện thoại để không bị bỏ lỡ thông tin quan trọng.

Nên chủ động ra sân bay sớm để hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi lên máy bay cũng như phòng ngừa những tình huống tiêu cực như kẹt xe, thời tiết xấu, sân bay quá đông…dẫn đến trễ giờ bay, lỡ chuyến.

Còn quá sớm để nói trước về hiệu quả của việc dừng phát thanh qua loa, nhưng đây là một bước đi cần thiết đối với một sân bay nhộn nhịp nhất nước ta như Tân Sơn Nhất. Sân bay Tân Sơn Nhất có thể trở thành một sân bay im lặng hay không phụ thuộc rất lớn vào sự sâu sát từ phía lãnh đạo sân bay cũng như sự hợp tác tích cực từ phía hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không sẽ cần khoản đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD cho đến năm 2050. Ngay lúc này, các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh".

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.

// //