Ngồi trên xe trả lời CSGT 2 câu đã có thể xác định có nồng độ cồn hay không
Phóng viên - 05/01/2020 | 10:11 (GTM + 7)
Lái xe không cần xuống xe, chỉ trả lời một số câu hỏi như: "Anh tên gì?, "anh có mang theo giấy tờ không?" là máy đo nồng độ cồn trên tay CSGT sẽ xác định được có nồng độ cồn trong hơi thở hay không. Nếu có, máy sẽ hiện dòng chữ "Cảnh báo", lái xe được yê
Lúc 22h ngày 4/1, tổ công tác của Đội CSGT An Lạc thuộc Phòng CSGT đường bộ - Đường sắt, (Công an TP.HCM) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên QL1, cửa ngõ phía Tây TP.HCM. Tại đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra nhiều người điều khiển phương tiện ô tô, xe khách, xe tải các loại…
Theo ghi nhận, khi phương tiện vào làn đường kiểm tra, lái xe không cần xuống xe, chỉ cần nhìn CSGT và trả lời một số câu hỏi như: "Anh tên gì?, "anh có mang theo giấy tờ không?" là máy đo nồng độ cồn trên tay CSGT sẽ xác định được có nồng độ cồn trong hơi thở tài xế hay không.
Nếu có, máy sẽ hiện dòng chữ "Cảnh báo" thì lái xe được yêu cầu xuống xe để thổi vào máy đo nồng độ cồn chuyên dụng để xác định được cụ thể mức độ vi phạm. Nếu không có, CSGT sẽ cảm ơn và mời lái xe tiếp tục lộ trình.
Anh Nguyễn Văn chính, quê Vĩnh Long, tài xế lái ô tô 7 chỗ khi vào làn đường kiểm tra, qua vài câu trao đổi với CSGT máy cảnh báo có nồng độ cồn. Tài xế được yêu cầu xuống xe kiểm tra. Tuy nhiên tài xế Chính thổi vào máy đo nồng độ cồn thì không phát hiện. “Lúc chiều trên xe tôi có chở theo bình rượu, trong lúc di chuyển bình rượu ngã đổ nên xe vẫn còn mùi”- Tài xế Chính giải thích và được CSGT cho rời đi sau đó.
Hai trường hợp khác, tài xế lái ô tô 7 chỗ và 4 chỗ cũng bị máy “cảnh báo” nên cũng được yêu cầu xuống xe, kiểm tra nồng độ cồn nhưng cũng không phát hiện. Tuy nhiên những người đi theo trên xe thì có sử dụng bia, rượu.
Theo giải thích của 1 cán bộ tại đây “máy trang bị mới này rất nhạy, nhiều trường hợp tài xế ôtô không sử dụng bia, rượu nhưng người ngồi bên cạnh có sử dụng, khi lái xe nói chuyện với CSGT mà người bên cạnh nói chuyện thì máy cũng báo "Cảnh báo".
Lúc này CSGT yêu cầu tài xế xuống xe kiểm tra định lượng để xác định mức độ vi phạm thì không có cồn.CSGT giải thích đây là do trong xe đang chở người có sử dụng rượu, bia hoặc có mùi rượu, bia trong xe.
Trong vòng 1 giờ lập chốt kiểm tra với hàng chục phương tiện ô tô trên quốc lộ 1 nhưng lực lượng chức năng không phát hiện trường hợp nào vi phạm lái xe có nồng độ cồn. Việc không vi phạm nồng độ cồn khi lái xe này cho thấy các tài xế đã bắt đầu nhận thức được nguy hiểm từ bia, rượu và hiệu quả từ nghị định số 100/2019/NĐ-CP.
Nghị định 100 được ban hành thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, nghị định 100 quy định mức xử phạt cao nhất đối với người lái ôtô vi phạm từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng.
Đối với người lái mô tô, xe máy, mức phạt cao nhất từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng.
Với người chạy xe đạp, xe thô sơ mức phạt 400.000 - 600.000 đồng.
Nghị định 100 cũng tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông như: sử dụng chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc. Nghị định 100 bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm…
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.