ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nghị định mới không giúp ngành vận tải bớt “ảm đạm” 

Chu Đức
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, thẳng thắn chia sẻ quan điểm, không nên quá kỳ vọng vào Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sắp được ban hành...
Trải qua 12 lần dự thảo, được 2 lần lấy ý kiến Thành viên Chính phủ, 6 Bộ trưởng, ngành, lĩnh vực, đến nay, Dự thảo Nghị định đã cơ bản đáp ứng yêu cầu

Trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ rà soát về Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận: Trải qua 12 lần dự thảo, được 2 lần lấy ý kiến Thành viên Chính phủ, 6 Bộ trưởng, ngành, lĩnh vực, đến nay, Dự thảo Nghị định đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. 

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh dự thảo tập trung vào 3 nội dung: Làm rõ nội dung đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng kinh doanh vận tải, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cát cứ trong sử dụng dữ liệu, nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành GTVT; Loại bỏ các nội dung không phù hợp với Luật GTĐB và các quy định của pháp luật.

Việc rà soát thực hiện trước ngày 22/12/2019. Trước ngày 30/12/2019, Dự thảo Nghị định phải được hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội bày tỏ sự ủng hộ trước quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ trong việc ban hành bằng được một trong những Nghị định kéo dài thời gian soạn thảo nhất này.

Kinh tế tư nhân chưa được chú trọng; thủ tục hành chính với các doanh nghiệp chưa thực sự cởi mở; nhà nước vẫn đang ôm đồm các lĩnh vực, dù năng lực quản lý chưa thể đáp ứng thực tiễn thị trường, tư duy quản lý chưa đổi mới, đặc biệt các cấp quản lý kinh doanh vận tải trực tiếp ở địa phương

Đây cũng là văn bản pháp luật mà giới kinh doanh vận tải trông ngóng từng ngày, từng giờ “như con đợi mẹ đi chợ về”. Mặc dù vậy, ông Bùi Danh Liên tỏ ra không quá kỳ vọng vào những nội dung mà Dự thảo lần thứ 12 (mới nhất) của Nghị định thay thế Nghị định 86 đưa ra.

“Chúng ta cứ nói rằng, chủ trương là phải loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, nhưng chắc chắn làm rất khó. Vì Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT không trực tiếp làm, mà việc này do UBND các tỉnh, thành và hệ thống quản lý cấp dưới thực hiện. Nghị định mới đặt lên bàn thì chưa thấy rõ việc tiết giảm thủ tục, có cái giảm một ít, nhưng có cái lại tăng thêm. Chúng tôi không phấn khởi lắm về nội dung trong dự thảo”, ông Liên thẳng thắn.

Đề cập việc đồng bộ với các văn bản pháp luật khác, như Luật GTĐB 2008, ông Bùi Danh Liên nhận định, Nghị định mới về kinh doanh vận tải cũng đang bị mâu thuẫn.

Luật cũ quy định có 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô (Xe khách tuyến cố định, xe buýt tuyến cố định, taxi có cước tính theo đồng hồ tính tiền, xe hợp đồng không theo tuyến cố định; Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình và địa điểm du lịch). Trong khi tình hình thị trường xuất hiện các loại hình khác, loại hình mới lại chưa được đưa vào, không được quản lý, không được phát triển.

“Vận tải ô tô đang ở thời kỳ ảm đạm. Trong lúc các lĩnh vực kinh tế khác của Việt Nam phát triển, được nhiều nước đánh giá cao, thì ngành kinh doanh vận tải lại cứ lùng nhùng. Vì trong đó có những nhóm lợi ích của nơi này, nơi kia, chưa loại bỏ được các doanh nghiệp có “bệ đỡ”, nên không thoát ra được quy luật phát triển kinh tế thị trường, theo kịp công nghệ 4.0, còn cơ sở hạ tầng cho ngành vận tải vẫn hết sức khó khăn”.

Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên cũng nêu quan điểm, Nghị định thay thế Nghị định 86 chưa thể là bước đột phá để ngành vận tải khởi sắc, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế- xã hội.

Nguyên nhân bởi: Kinh tế tư nhân chưa được chú trọng; thủ tục hành chính với các doanh nghiệp chưa thực sự cởi mở; nhà nước vẫn đang ôm đồm các lĩnh vực, dù năng lực quản lý chưa thể đáp ứng thực tiễn thị trường, tư duy quản lý chưa đổi mới, đặc biệt các cấp quản lý kinh doanh vận tải trực tiếp ở địa phương.

“Các cơ quan quản lý cần nhìn nhận và làm đúng vai của mình, không cần thiết sa vào việc của người khác”, ông Bùi Danh Liên chia sẻ./

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh