ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nghị định mới có kiểm soát được sai phạm của quảng cáo trực tuyến? 

Thục Anh
Chính phủ vừa ban hành NĐ 70 sửa đổi, bổ sung chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, với nhiều quy định mới, có "sức nặng" và được kỳ vọng sẽ siết chặt hoạt động quảng cáo dày đặc các sai phạm trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việt Nam chính thức siết chặt quảng cáo xuyên biên giới - Ảnh minh họa
Việt Nam chính thức siết chặt quảng cáo xuyên biên giới - Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, nhiều quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội đang khiến người tiêu dùng không khỏi khó chịu, bởi cách thức truyền tải gây phản cảm, nội dung không phù hợp,…

Trước thực tế này, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 sửa đổi, bổ sung chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Với nhiều quy định mới, có "sức nặng", Nghị định được kỳ vọng sẽ siết chặt hoạt động quảng cáo dày đặc các sai phạm trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation - Tập đoàn Truyền thông Lê:

PV: Ông đánh giá như thế nào về những điểm mới tại Nghị định số 70 vừa được ban hành của Chính phủ, đặc biệt là việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới không đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam hay các quảng cáo vi phạm pháp luật phải gỡ bỏ trong vòng 24h ?

Ông Lê Quốc Vinh: Mục đích của Nghị định 70 này nhằm kiểm soát tốt hơn các nền tảng quảng cáo, xuất bản nội dung xuyên biên giới, ngăn chặn những nội dung phản cảm, xấu, độc trên những nền tảng này.

Một nội dung quan trọng trong Nghị định này là phải có công cụ để các nhà quản lý, nhà xuất bản được quyền gỡ bỏ nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục, hay vi phạm pháp luật Việt Nam, đấy mới là một nội dung căn bản, chủ yếu mà tôi cho là quan trọng.

Từ trước tới giờ, các nhà xuất bản không có khả năng tự kiểm soát những nội dung như vậy. Nên tôi cho rằng, đây là yêu cầu chính đáng. Nhưng có được thực hiện hay không và phải được kiểm soát như thế nào để đảm bảo quyền lợi chính đáng của những nhà quảng cáo không vi phạm pháp luật?.

Đây là điều tôi cho là khúc mắc, khó thực hiện, mặc dù đây là mục tiêu rất đúng, rất tốt.

PV: Các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới hiện nay đều là chủ thể kinh doanh đặt tại nước ngoài. Vậy theo ông, khi Nghị định 70 có hiệu lực kể từ ngày 15/9 tới, chúng ta có thể xử lý những quảng cáo vi phạm pháp luật tại Việt Nam một cách triệt để?

Ông Lê Quốc Vinh: Rất khó có thể kiểm soát hoàn toàn câu chuyện này. Như chúng ta thấy, nền tảng nội dung xuyên biên giới ngày càng nhiều, ngày càng phát triển ồ ạt. Vì vậy, việc chỉ đưa vào quy định là họ phải đăng ký với bộ Thông tin - Truyền thông cũng chỉ là một giải pháp để có khả năng, hy vọng họ làm việc một cách đàng hoàng, họ chấp nhận được kiểm soát.

Thế nhưng, còn rất nhiều loại nền tảng truyền thông xuyên biên giới khác vẫn hoạt động và chắc chắn nó không có ý định được kiểm soát. Họ sẽ tìm cách để lách luật hoặc né tránh biện pháp của chúng ta.

Với Nghị định như vậy mà có thể kiểm soát hoàn toàn quảng cáo trên các nền tảng hiện nay, thì tôi không cho là như vậy. Nó sẽ chỉ kiểm soát được đối với nền tảng nào muốn làm ăn một cách chân chính, đàng hoàng ở trên thị trường Việt Nam mà thôi.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn