ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Nghị định 91: Siết chặt thông tin rác 

Kênh VOV Giao thông
Nghị định 91 có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây đã tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn, email rác.
Ảnh minh họa - Báo Người Lao động
Ảnh minh họa - Báo Người Lao động

Trong văn bản trả lời VOVGT về những biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) cho biết đã dùng những biện pháp kỹ thuật, theo dõi và xử lý qua hệ thống theo dõi kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông tin thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng, chặn spam sms….

Khi phát hiện đầu số vi phạm, VNPT kiên quyết xử lý bằng các biện pháp khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Nhờ vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị này đã chặn được 9,5 triệu tin nhắn rác.

Đối với cuộc gọi rác, từ tháng 4 năm 2020, Tập đoàn VNPT đã xây dựng và thử nghiệm giải pháp kỹ thuật để phát hiện cuộc gọi rác, lập danh sách thuê bao phát tán cuộc gọi rác cần phải chặn.

Đặc biệt, tổng đài chăm sóc khách hàng của tập đoàn VNPT còn hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo: "Tin nhắn quảng cáo từ đầu số dịch vụ 4 số không có nhu cầu nhận thì em sẽ add số điện thoại của chị vào danh sách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo gửi về. Chị cần phải đăng ký dich vụ chặn cuộc gọi, đưa số điện thoại vào danh sách chặn và  tối đa chỉ được 10 số. 5 số đầu sẽ được miễn phí, 5 số sau sẽ được tính phí hỗ trợ 500 đồng/ số/ lần, Cước duy trì là 10.000 đồng".

Từ tháng 5/2017, Tập đoàn Viễn thông Mobi phone đã tham gia ký cam kết phòng chống tin nhắn rác với 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, Viettnammobile và cung cấp đầu số 9417 để khách hàng phản ánh tin nhắn rác. 6 tháng đầu năm 2020, MobiFone đã chặn được hơn 17 triệu tin nhắn rác. Ngoài ra, từ ngày 1/7/2020, MobiFone đã chính thức đưa vào hệ thông chặn cuộc gọi rác sử dụng công nghệ Big Data, AI và Machine Learning. Cùng thời điểm ,Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đã triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác.   

Ông Hoàng Viết Tiến- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Internet cho rằng, những quy định tại Nghị định 91của Chính phủ về chống cuộc gọi, tin nhắn và email rác có tác động tích cực và tức thì, bởi nó “đánh” vào kinh tế, trách nhiệm của các đơn vị viễn thông: "Tôi rất đồng tình với chế tài của trong Nghị định 91 này. Tôi lấy ví dụ phạt đến 100 triệu đồng, nếu gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại mà không nằm trong danh sách được quảng cáo, tôi nghĩ là khá được lòng với các doanh nghiệp viễn thông và các doanh nghiệp quảng cáo truyền thống và đặc biệt là đối với người dùng cuối là không bị làm phiền quảng cáo như hiện nay chúng ta đã thấy".   

Ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp viễn thông, Nghị định 91 có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây đã tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, để có thể hạn chế thấp nhất tình trạng phát tán cuộc gọi, tin nhắn, email rác, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa các nhà mạng, sự chỉ đạo thường xuyên của Bộ Thông tin và truyền thông và đặc biệt cần phải nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế việc rò rỉ hay cung cấp các thông tin cá nhân trên môi trường internet.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Đặng Huy Hoàng,  Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HH Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Xóa tin nhắn, cuộc gọi "rác", không chỉ trông chờ vào doanh nghiệp viễn thông ​​​​​​.

Bình luận

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn