Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngày 7/12 khởi công dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2

Phóng viên - 25/11/2021 | 6:46 (GTM + 7)

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải dự kiến ngày 7/12/2021 sẽ khởi công dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Theo ông Trần Quốc Bảo, dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 có 3 gói xây lắp với tổng số tiền là hơn 400 tỷ đồng; trong đó gói thầu số 1 đã được mở thầu từ ngày 5/11/2021; gói thầu số 2 đã được mở thầu từ ngày 19/11/2021 và dự kiến gói thầu số 3 sẽ được mở thầu vào ngày 29/11/2021.

Ngoài ra 3 gói thầu xây lắp, dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 còn các gói thầu về tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và gói thầu về biển báo, tín hiệu đường thủy.

Về chi phí giải phóng mặt bằng của dự án, ông Trần Quốc Bảo thông tin, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm số tiền khá lớn trên tổng mức đầu tư của dự án. Dự kiến lúc đầu chi phí giải phóng mặt bằng vào khoảng 556 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này chi phí giải phóng mặt bằng đã lên đến 618 tỷ đồng, tăng thêm 62 tỷ đồng.

“Hiện việc giải phóng mặt bằng dự án đang được địa phương đẩy nhanh triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Dự án sẽ được thi công trong vòng 18 tháng, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa 2023”, ông Trần Quốc Bảo cho hay.

Theo quy mô được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 1.336 tỷ đồng.

Dự án sử dụng gần 30 ha đất, với khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng, nhằm nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km kênh Chợ Gạo (từ Km12+000-Km21+850), xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh… Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Theo Ban Quản lý dự án đường thủy, kênh Chợ Gạo gồm 3 đoạn: Rạch Lá (10,2km), Chợ Gạo (11,6km) và rạch Kỳ Hôn dài 6,8km qua địa phận huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và một phần qua tỉnh Long An, là tuyến đường thủy huyết mạch nối Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn năm 2004, dự án đầu tư cải tạo kênh Chợ Gạo hoàn thành giai đoạn I, giúp cải tạo tuyến đường thủy này đạt chuẩn kỹ thuật cấp III và thảm đá 2,5km bờ kênh phía Bắc bị sạt lở nghiêm trọng.

Những năm gần đây, số lượng phương tiện thủy lưu thông qua tuyến kênh Chợ Gạo tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 lượt phương tiện chở hàng loại trọng tải 200 tấn đến hơn 1.000 tấn lưu thông, trong khi độ sâu và chiều rộng luồng hạn chế, gây ra ùn tắc giao thông và sạt lở bờ kênh.

Trước năm 2020, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo  được đưa vào danh mục kêu gọi xã hội hóa đầu tư, nhưng không khả thi nên được điều chỉnh sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Cuối năm 2020, đơn vị quản lý dự án từng dự kiến được khởi công vào tháng 9/2021, sớm hơn so với tiến độ được phê duyệt, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phải lùi lại.

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, vài trăm mét bờ kè thuộc phạm vị dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp kênh Chợ Gạo sẽ được ứng dụng phương pháp thi công cọc xi măng đất. Đây là công nghệ mới trong lĩnh vực công trình đường thủy, đã được thí nghiệm trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5)./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //