Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngập đâu chỉ bởi mùa mưa

Trọng Nghĩa - 10/11/2022 | 14:52 (GTM + 7)

"Bao giờ TP. HCM hết ngập?" có lẽ là câu hỏi không chỉ của người dân mà cả chính quyền thành phố cũng đang lay hoay với vấn đề này. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, thế nhưng đến nay tình trạng ngập vẫn cứ tiếp diễn, thậm chí có nơi ngập ngày một nặng hơn.

Mưa, triều cường gây ngập tại TP. HCM là chuyện đã nói suốt cả thập kỷ qua. Toàn bộ kinh phí mà TP. HCM đã “đổ” vào công tác chống ngập giai đoạn 2016 - 2020 là 25.998 tỉ đồng, tương đương hơn 1 tỉ USD; Kế hoạch giảm ngập nước cho TP giai đoạn 2021 - 2025 ước tính cần khoảng 101.000 tỉ đồng, tương đương 4,3 tỉ USD, nhưng ngập vẫn hoàn ngập, cứ mưa là ngập mà không mưa cũng ngập đã khiến người dân ngày càng bức xúc.

Nhiều tuyến đường chìm trong biển nước đã không còn là chuyện quá xa lạ. Nếu lúc trước tình trạng ngập chỉ xuất hiện khi có những trận mưa lớn, nước trên các tuyến phố không kịp thoát xuống đường cống thì giờ đây tình trạng ngập càng trầm trọng thêm bởi ảnh hưởng của các đợt triều cường. Kẹt xe, người dân vật lộn với con nước để về nhà là các hình ảnh quá đỗi thân thuộc. 

Triều cường dâng cao gây khó khăn trong việc đi lại và làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân TP.HCM. Ảnh: Tiền Phong

Triều cường dâng cao gây khó khăn trong việc đi lại và làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân TP.HCM. Ảnh: Tiền Phong

 

Tốc độ đô thị hóa tại TP. HCM đang diễn ra rất nhanh, trong khi những tòa nhà, trung tâm thương mại mọc lên như nấm thì các công trình thoát nước đô thị gần như bị ‘lãng quên’ khi không được đầu tư gì thêm.

Danh sách các “liều thuốc chữa ngập” của TP bao năm qua gần như không thay đổi, đa phần các giải pháp theo kiểu đối phó, chắp vá. Nào là nâng đường, đầu tư siêu máy bơm để hút nước.

Nhiều tuyến đường sau khi nâng lên cao để chống ngập trở thành con đê chắn ngang khiến nước mưa tràn ra hai bên, nước từ trong hẻm và những đường xung quanh không có lối thoát, tạo thành “dòng sông” nhỏ trong khu dân cư khi có mưa lớn.

Cứ đà chống ngập bằng cách nâng đường, hút chỗ này bơm ra chỗ khác để thoát nước thì có chi ra hàng tỉ đôla cũng chẳng thể thoát ngập. Thậm chí, còn phản tác dụng.

Trong khi các giải pháp được đưa vào sử dụng không phát huy được hiệu quả thì dự án xây dựng cống ngăn triều chống ngập được đầu tư với nguồn vốn 10 nghìn tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018 với hy vọng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước do triều và mưa kết hợp với triều cho khu vực trung tâm TP và các quận huyện 7, 8, Nhà Bè.

Tuy nhiên, hơn 4 năm qua dự án này vẫn nằm im bất động dù tiến độ công việc đã đạt hơn 90%.

Rõ ràng các dự án chống ngập đến thời điểm hiện tại hiệu quả gần như bằng 0. Đã từng có đại biểu HĐND hiến kế ‘dùng lu chống ngập’ cho thành phố, tuy nhiên đây được xem là một ‘hạ sách’ cho câu chuyện chống ngập ở Sài Gòn.

Thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền thành phố nên quan tâm một cách đúng mực, đầu tư đúng lúc cho các dự án chống ngập. Nếu không, nguy cơ Sài Gòn chỉ còn “một điểm ngập duy nhất” là nơi đâu cũng đầy nước đang hiển hiện không xa. Và khi đó ‘Hòn ngọc viễn Đông’ ngày nào sẽ thành một ‘Venice Viễn Đông’ nhưng… rất khác.

Ý kiến của bạn
Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Hơn 30 chiếc xe cổ diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới, dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.

Tiền Giang: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến đường Trường Xuân – Bình Phú

Tiền Giang: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến đường Trường Xuân – Bình Phú

Các đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trường Xuân - Bình Phú trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình vào sử dụng trước tết Nguyên đán 2023.

Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Qua đánh giá của các ngành chức năng TP.HCM, tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu nại kéo dài giữa các cư dân và chủ đầu tư dự án chung cư liên quan đến số tiền 2% kinh phí bảo trì vẫn còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự.

OneWay Marathon Cát Bà 2022: Chinh phục 3 cung đường tại hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ

OneWay Marathon Cát Bà 2022: Chinh phục 3 cung đường tại hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ

Sáng 6/12, tại Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra lễ Công bố giải chạy OneWay Marathon Cát Bà 2022 với những nét khác biệt so với các giải chạy khác.

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Hà Nội vừa đồng ý chủ trương mở thêm tuyến phố đi bộ thứ năm ở Trần Nhân Tông và khu vực Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng). Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 1,6 km và kết nối với trục phía Bắc Công viên Thống Nhất.

Xe cổ, kết nối di sản văn hoá TP.HCM

Xe cổ, kết nối di sản văn hoá TP.HCM

Cuộc diễu hành có sự tham gia của 15 ôtô cổ, gần 20 xe máy cổ được sản xuất từ 1930 đến 1970; diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn