ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ngành xe buýt trường học gặp khủng hoảng vì đại dịch COVID-19 

Hoàng Anh
Các công ty xe buýt tư nhân đưa đón gần 10 triệu trẻ em đến trường mỗi năm, chiếm khoảng 40% ngành công nghiệp xe buýt trường học tại Mỹ - đang đối mặt với nguy cơ phá sản do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Công ty của ông Glenn Every đã tổn thất 750.000 đô la vốn đang có doanh thu trung bình 2 triệu đô la một năm. Ảnh: nytimes

Khi Glenn Every nhận được thông báo vào đầu tháng 3 rằng các trường học ở Thung lũng Hudson của New York (Mỹ) sẽ đóng cửa vì đại dịch COVID-19, ông đã cho đội xe gồm 20 xe buýt đưa đón học sinh của mình đỗ tạm tại bãi và nghĩ rằng chúng sẽ hoạt động trở lại trong vài tháng nữa.

Thế nhưng đại dịch trở nên tồi tệ hơn, và các trường học vẫn đóng cửa. Ban giám hiệu nhà trường nói với ông Every rằng nếu học sinh ở nhà, họ không thể trả tiền xe buýt trong tình trạng nhàn rỗi như hiện nay.

Ông phải cho gần như tất cả 32 nhân viên, bao gồm cả con trai của mình nghỉ phép. Công ty đã tổn thất 750.000 đô la vốn đang có doanh thu trung bình 2 triệu đô la một năm.

Giờ đây, ông Every lo lắng rằng khi các trường học mở cửa trở lại hoàn toàn, công ty của ông có thể không còn có thể trụ lại để đưa những đứa trẻ đến lớp. Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã kinh doanh hơn 60 năm. Nhưng đây có thể là dấu chấm hết cho chúng tôi”.

Các công ty xe buýt trường học đang đối mặt với nguy cơ phá sản bởi nhiều trường giảng dạy từ xa. Còn những trường dạy học trực tiếp hoặc kết hợp cả hai mô hình thì các công ty này cũng “đau đầu” với việc chi phí vệ sinh và chi phí vận hành sẽ tăng vọt do nhu cầu chạy nhiều xe buýt hơn để đảm bảo học sinh được ngồi giãn cách. Thậm chí, nhiều phụ huynh lo lắng nguy cơ lây nhiễm trên xe buýt nên tự đưa con tới trường học.

Bà Tracey Carson, nhân viên phòng thông tin của trường Mason cho biết: “Chúng ta sẽ không thể thực hiện giãn cách 2m trên xe buýt trường học, chỉ có thể ngồi cách nhau 1m vì thế một số phụ huynh cho biết vào năm học tới họ sẽ tự đưa con đi học”.

Trước thực trạng này, các công ty xe buýt đang thúc giục Quốc hội thông qua khoản viện trợ khẩn cấp 10 tỷ đô la để hỗ trợ xe buýt trường học và xe khách.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, gần như mọi phương tiện giao thông công cộng ở Mỹ đều gặp khó khăn. Quốc hội đã chi 50 tỷ USD hỗ trợ ngành hàng không, 25 tỷ USD cho vận tải công cộng và 1 tỷ USD cho đường sắt.

Thế nhưng, xe buýt trường học do tư nhân vận hành không được cứu trợ.

Ước tính gần 13.000 người trong số 20.000 tài xế xe buýt đã bị cho nghỉ phép, tương đương 65%. Ảnh: courtesy of Fullerton USD

Một thiệt hại khác là việc sa thải các tài xế xe buýt diễn ra trên diện rộng. Amalgamated Transit Union, một trong những công đoàn lớn nhất đại diện cho các tài xế xe buýt trường học, ước tính gần 13.000 người trong số 20.000 lao động đã bị cho nghỉ phép, tương đương 65%.

Các tài xế xe buýt bị sa thải đổ xô sang các ngành như vận tải đường bộ và giao hàng, gây khó khăn cho các công ty khi muốn tuyển dụng nhân viên để chở học sinh vào năm học mới.

John Thomas, Giám đốc một công ty vận tải cho biết: “Hằng năm nhu cầu về tài xế xe buýt trường học đều rất lớn thế nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID 19 lại càng khó khăn hơn. Các công ty đưa ra những ưu đãi tuyển dụng nhưng nhiều người cảm thấy e ngại vì nguy cơ lây bệnh và trách nhiệm khi làm công việc này”.

Trên thực tế, việc điều hành một công ty xe đưa đón học sinh trong thời kỳ đại dịch đang đặt ra một thách thức.

Nhiều bang yêu cầu niên hạn xe buýt không quá 4 đến 6 năm. Một chiếc xe buýt trường học trung bình có giá từ 90.000 đến 120.000 USD. Phí bảo hiểm hàng tháng từ 2.500 USD đến 4.000 USD/xe buýt. Nếu xe buýt không hoạt động, khả năng hỏng hóc sẽ tăng lên.

Các chuyên gia cảnh báo rằng một khi công ty xe buýt đóng cửa, chính quyền sẽ không dễ dàng tìm kiếm công ty thay thế. Nhiều công ty xe buýt đã có từ nhiều thế hệ và đã xây dựng nền tảng về chuyên môn trong việc tuyển dụng và đào tạo lái xe để hoạt động trong một ngành được quản lý chặt chẽ.

Mike Canine, một người ủng hộ xe buýt trường học làm việc cho Dịch vụ Xe buýt Lorenz ở Minneapolis cho biết: “Không phải ai chúng tôi cũng có thể giao con được. Những nhân viên lái xe buýt trường học đều là những chuyên gia được đào tạo chuyên sâu”.

Còn tại Việt Nam, để chuẩn bị cho năm học mới, những trường học tổ chức xe đưa đón đã tăng cường các biện pháp phòng dịch để đảm bảo sức khỏe học sinh như yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện hợp đồng đưa đón học sinh đảm bảo vệ sinh phương tiện và người lái.

Về phía doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Công ty du lịch Tân Toàn Cầu - đơn vị thực hiện việc đưa đón học sinh thuộc Hệ thống Giáo dục CLC Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy cho biết, kể từ khi dịch COVID 19 bùng phát vào đầu năm, đơn vị này cũng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh: "Chúng tôi luôn khử khuẩn xe hàng ngày, đảm bảo mỗi học sinh ngồi một ghế, không để xảy ra tình trạng chen lấn. Ngoài ra, trên xe luôn trang bị bình xịt tay sát khuẩn. Các thầy cô đi theo xe hướng dẫn các con đeo đầy đủ khẩu trang và sát khuẩn, đo nhiệt độ trước khi lên xuống xe".

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới