Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành vận tải cần giải pháp dài hơi để vượt 'bão COVID-19'

Phóng viên - 30/06/2021 | 6:18 (GTM + 7)

Đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, hàng loạt các doanh nghiệp ngành vận tải đang “thoi thóp”. Thực trạng này không chỉ đòi hỏi ngay các giải pháp hỗ trợ tài chính mà các doanh nghiệp cũng cần phải có những kế hoạch, giải pháp mang tính dài h

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hàng loạt doanh nghiệp đang “thoi thóp” 

Hoạt động cầm chừng, bị ngưng trệ, giảm mạnh doanh thu, nợ ngân hàng, gánh nặng trả lương nhân viên, cắt giảm các chi phí; nỗi lo thất nghiệp và phá sản...

Công ty chỉ hoạt động cầm chừng. Số lượng hành khách giảm đáng kể, hiện tại chỉ còn 20%-30% lượng khách.

Đã lỗ rồi chắc chịu lỗ hơn. Công ty chấp nhận không lời, thậm chí lỗ để duy trì hoạt động cho anh/em lái xe và công ty nói chung.

Vận doanh của công ty toàn là bị âm. Các chi phí, tiền lương người lao động mình cố gắng trả chứ đâu dám để người lao động nghỉ.

Tình hình dịch bệnh không vận chuyển hàng hóa được. Bây giờ chỉ bảo đảm nuôi công nhân, để giữ chân công nhân khỏi phải đào tạo lại.

Đó là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách cũng như hàng hóa, sau thời gian dài chống chọi với đại dịch.

Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay, hầu hết các quỹ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đã sử dụng để hỗ trợ cho người lao động bị ngưng việc, nghỉ việc. Trên 30% phương tiện phải dừng hoạt động. Doanh thu sụt giảm trên 50%, có thời điểm giảm sâu đến 70%-80%.  

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang điêu đứng, nhất là một số địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề, tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tại TP.HCM, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP cho biết: ngoài sụt giảm doanh thu, nhiều hãng taxi phải đối mặt với tình trạng số lượng lớn phương tiện “đắp chiếu” do tài xế bỏ xe, còn phải tốn chi phí cho bãi đỗ. 

'Tất cả hiệp hội taxi 3 miền, tình trạng khó khăn cơ bản giống nhau. Liên tục các đợt COVID khiến lượng khách giảm rất sâu. Đa phần người dân ở nhà.

Chính vì lẽ đó kéo theo hệ lụy là anh/em không có khách, không có doanh thu, bỏ xe. Cho nên hiện nay những hãng lớn như là Mai Linh, Vinasun phải đi tìm thuê những bãi mấy nghìn m2 để đem xe về lánh nạn', ông Tạ Long Hỷ cho biết.

Từ đầu năm 2021 đến nay, mọi hoạt động của doanh nghiệp chỉ là cầm chừng và gần như dừng hoạt động.

Tương tự, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hành khách công cộng. Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, sản lượng hành khách bình quân hiện chỉ đạt 9-10 hành khách/chuyến, giảm 67% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với việc thực hiện công tác phòng chống dịch, 34 tuyến xe buýt có trợ giá tạm ngưng, làm cho các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn.

Do doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí khấu hao, tiền lương nhân công. Đặc biệt, những doanh nghiệp đang đầu tư mua xe theo đề án và vay ngân hàng thì việc trả lãi suất này cũng khó.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM cho biết:

'Về chính sách lãi vay, đối với các đơn vị đã đầu tư phương tiện, Sở  GTVT kiến nghị UBND TP xem xét kéo dài thời gian lãi vay. Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị UBND TP có ý kiến với Bộ GTVT để kéo dài thời gian lắp đặt bắt buộc lắp camera. Tiếp theo, có ý kiến Bộ Tài chính để xem xét kéo dài thời gian đóng phí bảo trì đường bộ và giảm thời gian đóng thuế cho các doanh nghiệp vận tải.

Không riêng gì vận tải hành khách đang gồng mình chống chọi, hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Chưa kể, giá nhiều loại nhiên liệu liên tục tăng đã khiến không ít doanh nghiệp, hợp tác xã lo lắng càng chạy càng lỗ, do giá cước vận chuyển tăng cao.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng vừa giao Bộ GTVT chủ trì xem xét, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN vận tải hành khách gặp khó khăn, hỗ trợ các DN vận chuyển nông sản đến các cửa khẩu và giữa các vùng, miền trong thị trường nội địa.

Cụ thể, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về mặt tài chính như: giảm các khoản thuế; lệ phí đăng ký xe mới, phí bảo trì đường bộ; điều chỉnh chu kỳ kiểm định ôtô, lùi thời gian xử phạt lắp đặt camera trên phương tiện vận tải; rà soát giá cước, giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển.

Mặt khác, Bộ Công Thương phối hợp các Bộ, ngành, địa phương rà soát, triển khai quy hoạch phát triển trung tâm logistics trên cả nước. Các giải pháp này ví như “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp vận tải trong thời điểm hiện nay.

Do đó, để tránh “nước xa không cứu được lửa gần”, các chính sách cần sớm được triển khai cũng như thủ tục thuận lợi, để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Để trụ vững trước tác động của dịch COVID-19, cùng với giải pháp hỗ trợ thiết thực về tài chính của nhà nước, bản thân các doanh nghiệp vận tải phải nỗ lực và có những bước “chuyển mình” về chiến lược, mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển. Đây sẽ là nội dung của bài bình luận  “Ngành vận tải cần giải pháp dài hơi để vượt bão COVID-19”.

Có thể nói trong đợt dịch covid bùng phát lần thứ tư này như một cú “ đánh bồi” khiến hầu hết doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách lao đao, kiệt sức, khó gượng dậy.

Nhiều chủ doanh nghiệp cho biết, những ngày qua, toàn bộ vốn liếng tích cóp và vay mượn lâu nay, họ đều bỏ ra để chia sẻ với người lao động. Có doanh nghiệp chuyên chở khách nay giãn cách xã hội ở nhiều địa phương, xe nằm bến nhưng vẫn phải trả công cho người làm để họ duy trì cuộc sống.

Tương tự các doanh nghiệp vận tải hàng hóa xe có chạy nhưng doanh thu lợi nhuận không đủ bù hụt do giá xăng dầu tăng mạnh, nhưng vẫn phải gồng mình để nuôi nhân công. Phía các doanh nghiệp tắc xi, xe buýt công cộng gần như tê liệt, xe nằm một chỗ phải trả phí bến bãi; rồi tiền bảo trì bảo dưỡng.

Tất cả dường như là một bức tranh u ám đối với sự phát triển của ngành vận tải trong vòng xoáy của đại dịch.

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải đều chấp nhận thiệt hại, chờ đợi dịch qua mau để khôi phục; doanh nghiệp nào có điều kiện thì cố duy trì để sống qua ngày.

Điều doanh nghiệp mong mỏi nhất là Nhà nước sớm triển khai các biện pháp hỗ trợ thiết thực, trực tiếp và khẩn trương hơn nữa đến doanh nghiệp. Trong đó có thông tư 47 của Bộ Tài chính như giảm 30% phí đường bộ cho xe chở người, xe buýt kinh doanh vận tải; 10% đối với xe tải, xe chuyên dùng, xe đầu kéo.

Ngoài ra, một số địa phương như TP Hồ Chí Minh triển khai giải pháp hỗ trợ tiền cho người lao động bị ảnh hưởng của đại dịch; chính sách không tăng phí của một số chủ đầu tư BOT ở phía Nam vv...

Đây là các chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt khó. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn cần thực hiện các chính sách như miễn hoặc chưa thu bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Ngân hàng cần sát cánh cùng doanh nghiệp vận tải trong khoanh nợ; không thu, không cộng dồn lãi tăng. Chính phủ cần chỉ đạo hình thành chính sách hỗ trợ về vốn để doanh nghiệp tái sinh sau đại dịch vv..

Đợt dịch lần này được dự báo là sẽ còn kéo dài, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt do biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh và độ phủ rộng. Với việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất, hoạt động vận tải ở nhiều nơi, nhiều doanh nghiệp vẫn được duy trì.

Vấn đề lâu dài đặt ra là cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, sự tự thân vượt khó của mỗi đơn vị, doanh nghiệp trong ngành là nhân tố quyết định.

Nhất là trong bối cảnh dịch dã leo thang, buộc cả nền kinh tế phải chuyển sang trạng thái mới. Đó là chủ động thực hiện các biện pháp thích ứng như chuyển đổi từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch online; hàng hóa, kho vận theo hướng tập trung, chuyên sâu.

Hợp tác, liên doanh liên kết để hình thành nên các chuỗi cung ứng đủ mạnh, bền vững để không bị đứt gãy khi biến cố, lúc khó khăn. Ngoài ra cũng cần tái cấu trúc để nâng cao năng suất lao động, hướng vào chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp vận tải trong cả nước đang đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách; nhiều đơn vị có nguy cơ phá sản bởi covid; tác động tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống của đông đảo người lao động.

Lúc này rất cần các cấp, các ngành triển khai và hành động ngay các biện pháp hỗ trợ trực tiếp và cụ thể; tránh chung chung, chưa rõ ràng; không sát thực tế. Các doanh nghiệp cũng cần phát huy nội lực để duy trì và thực hiện các giải pháp dài hơi“vượt bão” COVID-19.
---

Nghe thêm Sự việc & Góc nhìn trên Appler Podcast.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //