ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ngành hàng hải 2020: Vượt sóng COVID, giữ đà tăng trưởng 

Kiều Tuyết - Hoàng Hà
Năm 2020, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng 4%, tổng sản lượng vận tải hàng hóa của đội tàu biển cũng tăng 3% so với năm 2019...
Năm 2021 dự báo tình hình trong nước và thế giới sẽ còn diễn biến phức tạp, ngành hàng hải cần làm gì để duy trì nhịp độ tăng trưởng? (Ảnh: TTXVN)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo ông Bùi Việt Hoài, phó TGĐ Tổng Công ty Hàng Hải VN, năm 2020 việc giao thương quốc tế bị hạn chế, sản lượng hàng hóa vận chuyển trở nên khan hiếm hơn, trong khi đó giá cước vận tải lại giảm sâu từ 30-40%, gây nhiều khó khăn cho hoạt động của đội tàu viễn dương.

Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dịch covid 19, đơn vị đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm mở rộng thị trường và tái cơ cấu nợ. Nhờ vậy, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển năm 2020 ước đạt hơn 22,3 triệu tấn, tăng 14% so với năm 2019. 

"Có nhiều biện pháp, thứ nhất tìm kiếm và mở rộng thị trường mới. Thứ 2, sửa chữa tàu, thị trường sửa chữa chính tại Trung Quốc đóng cửa không nhận cho nên phải sửa chữa trong nước, với thời gian kéo dài mà đặc biệt các xưởng tại Quảng Ninh bắt cách ly, rất khó khăn cho thuyền viên cho nên phải giám sát để làm sao sửa chữa tối ưu và hiệu quả nhất. Thứ 3 tái cơ cấu nợ các ngân hàng, mua bán nợ một số khoản nợ, sau đó rút tàu ra để bán  cắt bớt lỗ và giảm các khoản lãi".

Còn ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép, nhận định năm 2020 sản lượng hàng hóa thông qua các cảng sẽ giảm từ 30-40% do dịch covid bùng phát.

Tuy nhiên, xuất khẩu của VN đã dần phục hồi và tăng trưởng vào 6 tháng cuối năm, nhờ sự chuyển dịch chuỗi sản xuất và cung ứng ứng sang VN trong 1-2 năm vừa qua đã phát huy hiệu quả, giúp hàng hóa xuất khẩu tăng trưởng bền vững.

Vì vậy, năm 2020 sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã tăng trưởng ở 2 con số, trong đó riêng Cảng Quốc tế Cái Mép dù đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn tăng trưởng trên 10%. 

"Chúng tôi làm việc chặt chẽ với tất cả các hãng tàu mẹ của những tuyến dịch vụ đi thẳng Mỹ, Châu âu để cùng nhau vượt qua thời gian khó khăn này bằng cách tăng cường các nhu cầu của các chủ hàng, dịch chuyển container rỗng cũng như bổ sung các lịch tàu để mang lượng container xuất vượt lên ở VN do tình hình tăng trưởng của xuất khẩu.

Ví dụ xuất khẩu gỗ họ xuất hàng đến phút chót thì vấn đề là phải chuẩn bị để cho hàng đến bằng đường bộ như thế nào cho kịp tàu. Chúng tôi cố gắng hỗ trợ cho dịch chuyển hàng hóa không bị gián đoạn".

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát, Cục đã triển khai hàng loạt giải pháp phòng chống dịch; thay đổi các phương thức làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và triển khai hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế liên quan đến chứng chỉ thuyền viên bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Cục Hàng hải đã gia hạn sử dụng tiếp 3 tháng tính từ ngày chứng chỉ thuyền viên đó hết hạn. 

"Ngành hàng hải trong năm qua không có cá nhân nào mắc covid, cũng không có lây lan covid từ thuyền viên VN – nước ngoài hoạt động ở cảng biển ra ngoài, ảnh hưởng của covid đến hàng hải được giảm thiểu.

Cục Hàng hải VN đã có giải pháp chỉ đạo cho một số DN thuộc ngành giảm giá dịch vụ như: dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ lai dắt đến mức giá sàn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển. Việc ứng phó rất hiệu quả với dịch bệnh covid trong ngành hàng hải là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của ngành hàng hải trong năm nay".

Các chuyên gia nhận định sư khởi sắc của ngành hàng hải cho thấy chiến lược đầu tư đúng đắn của ngành hàng hải trong thời gian qua cũng như các chính sách kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ đã phát huy hiệu quả. 

"Hiện nay xu thế ưu tiên là sử dụng tàu có sức chở lớn để giảm chi phí vận tải đường xa. Vì thế nên các cảng nước sâu hiện nay tăng trưởng mạnh, đặc biệt là khu vực Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải. Nhà nước hỗ trợ nhiều, tôi nghĩ chính sách kiến tạo để phát triển và theo dõi thường xuyên và những biện pháp quản lý từ trung ương và địa phương đã có những nỗ lực nhất định".

"Do mình kiểm soát được dịch bệnh, chính vì điều kiện như vậy nên khả năng vận chuyển, giao thương tốt hơn các nước khác. Có những nước mặc dù tăng trưởng âm nhưng mình vẫn tăng trưởng dương".

Đồng quan điểm này, ĐBQH Bùi Thanh Tùng ghi nhận hệ thống logictics và hệ thống hạ tầng cảng biển của nước ta nói chung và tại Hải Phòng nói riêng đã được đầu tư khá bài bản và hiện đại, nhờ đó thu hút được các hãng tàu lớn cập cảng. 

"Hầu hết các bến container trên địa bàn Hải Phòng đều đã được đầu tư hệ thống quản lý ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống bốc xếp hàng tự động, giúp cho việc lưu thông và thông quan hàng hóa qua các cảng rút ngắn thời gian so với trước đây từ 50-70%, thời gian lưu kho cũng chỉ từ 2-3 ngày, trước đây từ 7-10 ngày, giúp cho lưu lượng vận tải qua cảng ngày càng lớn hơn".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định cùng với sự nỗ lực của ngành hàng hải thì sự tăng trưởng của một số ngành hàng, trong đó có nông sản đã góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển.

"Kết cấu hạ tầng cảng biển của mình ngày càng phát triển và hoàn chỉnh hơn, có những cảng đón được cỡ tàu của thế giới trên 200.000 DWT và một nghìn sáu container giống như Cái Mép – Thị Vải, cho nên đón được những tàu không những ở Đông Nam Á mà đi vượt đại dương qua Châu Mỹ, Châu Phi, thúc đẩy sản lượng hàng hóa tăng trưởng".

Sự tăng trưởng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển và vận tải biển VN trước bối cảnh đại COVID-19 hoành hành khắp thế giới khẳng định các chính sách đúng đắn trong đầu tư và điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước (Ảnh: TTXVN)

Năm 2020, kinh tế Việt Nam và thế giới lao đao vì dịch Covid-19 bùng phát, tiếp đó là khó khăn do mưa bão, lũ lụt tại miền Trung, thế nhưng ngành Hàng hải đã vươn lên là điểm sáng trong tăng trưởng.

Dưới góc nhìn của VOVGT cùng với sự nỗ lực của ngành hàng hải thì những chủ trương, chính sách lớn của Chính phủ trong nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả. Nhưng để tạo đà cho DN tiếp tục vượt khó, Chính phủ cần duy trì các chính sách tháo gỡ khó khăn trong năm 2021.  

Mặc dù dịch dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam năm 2020 ước đạt hơn 689 triệu tấn, riêng khối lượng hàng container ước đạt hơn 22 triệu Teus, tăng 13% so với năm trước.

Tổng sản lượng vận tải hàng hóa của đội tàu biển Việt Nam cũng ước đạt gần 160 triệu triệu tấn, trong đó riêng sản lượng hàng container ước đạt 2,6 triệu Teus, tăng 8% so với năm 2019.

Sự tăng trưởng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển và vận tải biển VN trước bối cảnh đại COVID-19 hoành hành khắp thế giới khẳng định các chính sách đúng đắn trong đầu tư và điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước.

Một yếu tố quan trọng đó là các hiệp định thương mại như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực đã mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cho VN. 

Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, Chính phủ đã ưu tiên dành nguồn lực cho phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng cảng biển.

Đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp cảng biển tập trung đầu tư hạ tầng, trang thiết bị nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận hàng hóa qua các cảng.

Nhờ đó, đến nay cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và Cảng nước sâu Lạch Huyện đã có thể đón được những tàu lớn nhất thế giới cập cảng, giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của VN đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng nước ngoài...  

Bên cạnh đó VN đã có 1 đội tàu biển hùng mạnh, với hơn 1.500 tàu, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới.

Đặc biệt, nhiều năm liền đội tàu biển VN đã duy trì trong “danh sách trắng” của tổ chức Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, điều này chứng tỏ chất lượng đội tàu tăng lên, giúp các DN nâng cao khả năng cạnh tranh mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu biển VN hoạt động ở các cảng biển nước ngoài.  

Năm 2020 mặc dù giữ được đà tăng trưởng, tuy nhiên đây cũng là một năm nhiều thách thức đối với ngành hàng hải, đặc biệt là đối với đội tàu biển, bởi giá cước vận tải biển trong nước giảm sâu; đội tàu biển tuy số lượng lớn, nhưng lại thiếu những tàu có tải trọng lớn có khả năng vươn xa.

Trong khi hệ thống cảng biển cũng xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, đẩy giá dịch vụ xuống thấp, gây thiệt hại cho chính DN trong nước nhưng lại làm lợi cho các hãng tàu nước ngoài.  

Dự báo năm 2021, tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, sẽ tác động tiêu cực kéo dài, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Vì lẽ đó, cần tiếp tục có sự hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là về cơ chế, tạo điều kiện và niềm tin cho các DN tiếp tục đầu tư sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì đà tăng trưởng./.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn