Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành giao thông và câu chuyện “đỏ mắt” tìm người”

Hoàng Anh - 07/06/2022 | 21:37 (GTM + 7)

Mặc dù các doanh nghiệp đang “trải thảm đỏ” để tuyển dụng thế nhưng vẫn gặp khó bởi sinh viên học ngành giao thông đã ít mà số người chịu gắn bó với nghề lại cũng không nhiều. Cần nhìn nhận đúng nguyên nhân của thực trạng này mới có thể đi tìm lời giải.

 

Các doanh nghiệp xây dựng công trình hạ tầng giao thông nói riêng và lĩnh vực GTVT nói chung phải chạy đôn chạy đáo để giải tỏa “cơn khát” nguồn nhân lực. Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Các doanh nghiệp xây dựng công trình hạ tầng giao thông nói riêng và lĩnh vực GTVT nói chung phải chạy đôn chạy đáo để giải tỏa “cơn khát” nguồn nhân lực. Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Từ nay đến năm 2025, hàng trăm km đường cao tốc, trong đó ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long khoảng 400km cần xây dựng. Bên cạnh đó còn nhiều tuyến đường quốc lộ, cầu, đường vành đai… cũng cần triển khai theo kế hoạch.

Bất chấp một số bê bối trong các dự án trọng điểm làm đường cao tốc, đường sắt đô thị, buýt nhanh…, nguồn lực quốc gia đổ vào việc phát triển đường sá, hạ tầng, công trình giao thông trong giai đoạn tới vẫn rất lớn, kéo theo đó nhu cầu, cơ hội việc làm trong ngành GTVT là rất nhiều trong tương lai.

Vấn đề nằm ở chỗ, các cơ chế đấu thầu, cho vay vốn, tiến độ triển khai, giải ngân các dự án đã đáp ứng được thực tiễn, đã chuyển từ nhu cầu ở dạng tiềm năng sang sự bùng nổ nhu cầu thực tế?

Các cơ sở đào tạo đã thực sự đổi mới, cập nhật phương pháp giảng dạy, các giáo trình về kỹ thuật đang phát triển và thay đổi từng ngày theo nhịp độ của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0? Họ đã tiếp cận đến người học đúng cách?

Điều kiện việc làm, môi trường sống, văn hóa doanh nghiệp, đãi ngộ, an sinh với người lao động đã thực sự được các công ty chú tâm? Tính bền vững trong chiến lược phát triển và nhu cầu nhân lực ứng với kế hoạch của đơn vị đã được nghiên cứu và dự trù tỉ mỉ?

Rất khó để trách học sinh, sinh viên thờ ơ, thậm chí quay lưng với các ngành nghề về lĩnh vực GTVT. Họ chưa được tư vấn hướng nghiệp và truyền thông một các bài bản để biết và hiểu được rằng, cơ hội có việc làm tốt với các ngành nghề đặc thù cao hơn hẳn các ngành nghề phổ thông, chạy theo xu hướng.

Họ cũng khó được tiếp cận đủ gần để hiểu vai trò của bản thân trong tương lai ở các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này, một lĩnh vực có vị trí tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia.

Một lãnh đạo của cơ sở đào tạo ngành GTVT lớn trong cả nước cũng thừa nhận khó khăn của ngành giao thông hiện nay tác động tới sự lựa chọn của người học. Thế nhưng, đất nước nào cũng đều cần cơ sở hạ tầng giao thông, nó là điều kiện cơ bản cho sự phát triển. Do đó, cần quan tâm hơn, hiểu đúng với giá trị của các ngành GTVT, để hiểu và lựa chọn trong việc đăng ký theo học.

Không có cách nào khác để kỹ sư, công nhân xây cầu, sửa đường, điều khiển tàu… được sánh ngang trong những lựa chọn của xã hội với các ngành nghề thời thượng khác, đó là sự vận động của tất cả các khâu trong quá trình từ đào tạo đến tuyển dụng, các bên liên quan trong ngành, từ ra chính sách đến thực thi dự án.

Đến nay, một số dự án đường cao tốc, các cây cầu, công trình giao thông trọng điểm đã do 100% người lao động Việt Nam, nhà thầu và chủ đầu tư Việt Nam triển khai. Điều đó cho thấy tiềm lực và khả năng của lực lượng xây dựng, sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Vấn đề khát nhân lực chất lượng cao cũng phản ánh phần nào nội lực của ngành GTVT của đất nước đó. Không ai khác, các nhà làm chính sách, các nhà quản lý và đào tạo, các doanh nghiệp trong ngành sẽ là người trả lời và trực tiếp giải bài toán này.

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

Trong lúc múc đất lên để cứu đồng nghiệp thì xe múc đã va trúng đầu khiến nam công nhân tử vong dưới hố.

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn đường sắt trước cửa số nhà 392 đường Lê Duẩn (Q. Đống Đa, Hà Nội), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01/8/2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Tính năng 'Chuyến xe yên lặng': Vẫn còn nhiều tranh cãi

Tính năng "Chuyến xe yên lặng": Vẫn còn nhiều tranh cãi

Từ ngày 27/6/2022, Grab sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại thị trường Việt Nam đối với cả GrabCar và GrabBike. Trên thực tế, đã có hãng taxi và ứng dụng gọi xe triển khai tính năng “chuyến xe im lặng”. Bên cạnh sự ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi.

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Trong khi các dự án BOT trên cả nước đang khẩn trương tiến hành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì trạm T2 dự án BOT QL91 Cần Thơ - An Giang vẫn "án binh bất động".

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.