Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành giao thông gặp khó với phòng chống mưa bão vì kinh phí

Phóng viên - 28/07/2020 | 11:00 (GTM + 7)

Hiện nay, do biến đổi khí hậu, mưa lũ thất thường, nhiều đoạn đường bị ngập, nhiều đoạn khẩu độ không đảm bảo để thoát lũ chúng ta cần phải có kinh phí để khắc phục...

Trước mùa mưa bão, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là Tổng Cục Đường bộ VN có phương án chuẩn bị ứng phó với thiên tai, lũ lụt (Ảnh: TTXVN)
Trước mùa mưa bão, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là Tổng Cục Đường bộ VN có phương án chuẩn bị ứng phó với thiên tai, lũ lụt (Ảnh: TTXVN)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những ngày qua, tại các tỉnh vùng núi Bắc bộ, đặc biệt tại Lai Châu và Hà Giang đã xảy ra mưa lớn, gây lũ ống, ngập lụt nghiêm trọng và sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khiến giao thông ách tắc cục bộ. Còn tại Hà Nội, chiều 26/7 cũng xảy ra mưa giông, khiến một chiếc đò chở khách đi chùa Hương trên suối Yến bị lật. Rất may là không có thiệt hại về người. 

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông về những giải pháp ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT chia sẻ.

PV: Ông có thể cho biết những biện pháp ứng phó của ngành giao thông trong mùa mưa bão năm nay?

Ông Nguyễn Văn Thạch: Theo dự báo của Trung Tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm nay mưa lũ rất lớn và sẽ ảnh hưởng tới các khu vực miền núi nước ta. Điều này có khả năng ảnh hưởng tới hệ thống hạ tầng giao thông.

Vì vậy, trước mùa mưa bão, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là Tổng Cục Đường bộ VN có phương án chuẩn bị ứng phó với thiên tai, lũ lụt.

Tổng cục Đường bộ đã sẵn sàng mua sắm các vật tư thiết bị, máy móc để ứng phó. Vừa rồi mưa lũ ở Hà Giang, Bộ GTVT đã có công điện chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN, các đơn vị quản lý đường bộ ứng phó khắc phục sự cố.

Tại các vị trí sạt lở, điều động máy móc đến hót dọn để thông đường, đồng thời có người ứng trực khơi thông cống rãnh và trực tại các vị trí ngập lụt ngăn không cho người và phương tiện đi qua khu vực này. 

PV: Khó khăn trong công tác phòng chống lụt bão của ngành giao thông hiện nay là gì? Bộ có đề xuất gì nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra?

Ông Nguyễn Văn Thạch: Khó khăn hiện nay là kinh phí. Hiện nay, do biến đổi khí hậu, mưa lũ thất thường, nhiều đoạn đường bị ngập, nhiều đoạn khẩu độ không đảm bảo để thoát lũ chúng ta cần phải có kinh phí để khắc phục.

Bên cạnh đó, kinh phí để mua các trang thiết bị vật tư dự phòng cũng hạn chế. Sắp tới cần phải tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác bảo trì đường bộ và nhân dân để khi có thiên tai xảy ra, chúng ta sẵn sàng ứng phó.

Kiến nghị với Chính phủ có kinh phí để nâng cấp những đoạn đường bị ngập, mở rộng những khẩu độ bị hạn chế không kịp thoát lũ; kiên cố hóa những vị trí dễ sạt trượt như ta luy âm, ta luy dương để đảm bảo an toàn. 

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 27/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //