ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ngành đường sắt và 'bệnh lý nền' trước COVID-19 

Sở Nguyên
Ngành đường sắt đưa ra hàng loạt giải pháp như giảm giá vé, tập trung khai thác theo khu đoạn có nhu cầu cao, cùng như đề xuất Chính phủ hỗ trợ về chính sách … Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ rất khó để ngành đường sắt có thể trụ vững nếu không tự “giải cứu” trong thời điểm hiện tại. 
Ngành đường sắt đang phải đối mặt với nhiều khó khăn vì đại dịch COVID-19. Ảnh: NLĐ

Trao đổi với PV VOVGT về vấn đề này, PGS-TS Lê Quân, Giảng viên môn Vận tải và kinh tế đường sắt, Đại học GTVT chia sẻ:

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành đường sắt đang phải đối mặt với những khó khăn nào?

PGS-TS Lê Quân: Quan trọng nhất của đường sắt Việt Nam là "bệnh lý nền" yếu kém. Hiện nay đầu tư của Nhà nước vào ngành đường sắt Việt Nam chưa đến 5%. Thứ hai, trên cơ sở một công nghệ lạc hậu là công nghệ đường đơn khổ hẹp.

Chúng tôi vừa thu thập số liệu: Công ty vận tải đường sắt Hà Nội dự kiến cuối năm lỗ 300 tỷ. Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn dự kiến lỗ 288 tỷ. Nghĩa là ngành đường sắt Việt Nam, mà chúng ta thu chủ yếu trên cơ sở là hai công ty này, dự kiến lỗ 600 tỷ.

Nhu cầu xã hội càng ngày càng đi lên, các phương tiện cạnh tranh càng ngày càng phát triển. Đường sắt vẫn kinh doanh trên quan điểm cũ, và chúng ta không tìm hiểu nhu cầu của người dân.

Chúng ta cung cấp những suất ăn nhưng hợp với ngành hàng không chứ không phù hợp với ngành đường sắt. Chúng ta không có những phương thức đổi mới để kinh doanh trên cơ sở nền hạ tầng hiện có, thì sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định có 3 tuyến chạy tàu trợ  giá, nhưng nếu không thay đổi về phương thức kinh doanh thì chúng ta sẽ không đáp ứng được nhu cầu như xã hội mong muốn.

PV: Vậy làm thế nào để ngành đường sắt tự cứu mình trong bối cảnh dịch COVID -19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, thưa ông?  

PGS-TS Lê Quân: Thứ nhất, nghiên cứu kỹ lại nhu cầu để chúng ta thay đổi. Theo tôi, đường sắt không nên đặt trọng tâm vào hành khách mà chúng ta đầu tư tập trung vào vận tải hàng hóa, với những luồng hàng không đòi hỏi cao về thời gian, không đòi hỏi cao về chất lượng. 

Thứ hai, về lâu dài, chúng ta phải thay đổi công nghệ. Công ty Hà Nội đã đầu tư 45 toa xe đóng mới, Sài Gòn 100 toa xe đóng mới rồi. Nhưng nếu chỉ 1 toa xe đẹp mà đi trên đường xấu thì sẽ không thể làm được. Bởi vì đường sắt là ghép nối tiếp. Toa xe tốt thì phải hạ tầng tốt, đầu máy tốt. Nhưng nếu như chúng ta chỉ có một bộ phận tốt thôi thì sẽ không đáp ứng nổi. 

Vậy chúng ta áp dụng ở đâu? An toàn thì đường sắt đáp ứng được, nhưng thời gian, chất lượng phục vụ càng ngày chúng ta càng không đáp ứng được theo nhu cầu của người dân. Nhu cầu của người dân càng ngày càng lên cao là điều chúng ta phải chấp nhận.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông! 

---

Mời các bạn lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 11/8 tại đây:


 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn