Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành dệt may vượt khó chung để kiếm đơn hàng xuất khẩu cho cuối năm và đầu năm 2023

Như Ngọc - Thùy Linh - 22/11/2022 | 8:40 (GTM + 7)

10 tháng qua, ngành dệt may xuất khẩu đạt khoảng 38 tỷ USD, tăng 17,2% so cùng kỳ năm ngoái. Nhưng theo dự báo của Bộ Công Thương, triển vọng đơn hàng thời gian tới không mấy khả quan.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa baochinhphu

Ảnh minh họa baochinhphu

# Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự án nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn áp dụng cho năm 2023.

Trong đó, Bộ Tài chính kiến nghị, 4 mức thuế áp dụng trong năm 2023 theo diễn biến giá dầu thô theo biến động giá nhiên liệu thế giới mà không cần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết. 

# Đáng chú ý, 10 tháng qua, ngành dệt may xuất khẩu đạt khoảng 38 tỷ USD, tăng 17,2% so cùng kỳ năm ngoái. Nhưng theo dự báo của Bộ Công Thương, triển vọng đơn hàng thời gian tới không mấy khả quan.

Thực tế số lượng đơn đặt hàng trong quý IV năm nay thấp hơn 25-50% so với quý II. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định:

"Chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp phải theo dõi rất sát tình hình, lựa chọn những đơn hàng phù hợp để có thể duy trì sản xuất, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Vấn đề thứ hai, trong điều kiện hiện nay, có rất nhiều việc mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng thời gian triển khai những chương trình mà các thị trường yêu cầu như chuyển đổi xanh hóa, đặc biệt về số hóa, bởi vì đây là xu hướng tất yếu không thể tránh được".

Hiệp hội Dệt may Việt Nam dự báo năm nay, mục tiêu xuất khẩu 42-43 tỷ USD có thể đạt được. Sang năm 2023, ngành dệt may đưa ra dự báo, vượt qua thách thức khó khăn đạt xuất khẩu khoảng 45-47 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Tài chính cho biết, năm nay, khối lượng trái phiếu đáo hạn khoảng 144.500 tỷ đồng. Con số này của năm 2023 và năm 2024 sẽ ngày càng lớn. 

Còn ở lĩnh vực BĐS, theo Savills, nửa đầu tháng 11, dù hàng tồn kho nhiều, nhưng chỉ số giá BĐS nhà ở và văn phòng tại Hà Nội và TPHCM đều có xu hướng gia tăng. 

# Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. 

Còn Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa cảnh báo người dân về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường thời điểm cuối năm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường kết thúc ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến giá phân hoá. Chỉ số MXV- Index giằng co và đóng cửa chỉ giảm rất nhẹ 0,14% xuống 2.450 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở giảm mạnh, hơn 7%, đạt gần 3.800 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, dòng tiền đến riêng nhóm năng lượng tăng vọt gần 50%, chiếm hơn 40% tổng giá trị giao dịch của toàn thị trường.

Năng lượng cũng là nhóm mặt hàng duy nhất đóng cửa hôm qua trong sắc xanh nhờ mức tăng rất mạnh 7,5% của Khí tự nhiên, chốt ở 6,78 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Mới đây, Qatar đã ký thoả thuận 27 năm để cung cấp khí tự nhiên hoá lỏng LNG cho Trung Quốc. Đây là thoả thuận LNG dài nhất cho đến nay cho thấy thị trường biến động đã thúc đẩy các nhà nhập khẩu tìm kiếm các hợp đồng dài hạn.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, dầu WTI giảm không đáng kể, đóng cửa vẫn ở mốc 80 USD/thùng và dầu Brent cũng chỉ giảm dưới 0,2% xuống 87,45 USD/thùng.

# Dự báo, trong tình huống xấu nhất, châu Âu sẽ tiêu tốn gần 1.000 tỷ đô mỗi năm, nhưng vẫn phải đối mặt với tình hình thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng đến 2024. 

Và khảo sát tại một số nước EU cho thấy, có 58% người tiêu dùng đã phải cắt giảm các nhu cầu thiết yếu, trong đó 35% sử dụng tiết kiệm cá nhân và vay nợ để thanh toán hóa đơn. 

# Bộ Lao động Mỹ cho biết đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua đã giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường việc làm đang trở nên thắt chặt hơn. 

Lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 10, có thể là cơ sở để Fed hạ tốc độ tăng lãi suất xuống còn 50 điểm cơ bản vào tháng tới. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai trong một phiên biến động khởi đầu tuần giao dịch có ngày nghỉ lễ Tạ Ơn vào thứ Năm. Các nhà giao dịch cũng đang thận trọng chờ đợi thêm tín hiệu từ FED về tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới. Cụ thể, S&P 500 giảm 0,39%, Nasdaq giảm 1,09%. Còn DJIA giảm 0,13%.

# Còn ở trong nước, sóng gió liên tục bủa vây thị trường chứng khoán tháng 11, VN-Index giảm xấp xỉ 40% kể từ đỉnh để lùi về quanh mốc 970 điểm. Những nhịp giảm sâu của thị trường cũng đồng thời “thổi bay” toàn bộ thành quả đạt được trước đó.

Thậm chí nhiều nhà đầu tư âm vốn nặng nề, tài khoản giảm tới 50-80% giá trị. Ông Phạm Lưu Hưng, chuyên gia chứng khoán, CTCP Chứng khoán SSI cho rằng:

"Thông thường sẽ không ai khuyên bỏ hết chứng khoán vào một rỏ rồi lại full margin mã đó thì sẽ phải chấp nhận mức độ rủi ro rất lớn, đôi khi một ngành rất tốt nhưng một mã không phản ánh giá trị của cả ngành đó. Theo tôi các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân nên phân bổ một danh mục khoảng 4 - 5 mã"

Vẫn có nhiều nhà đâu tư coi thời điểm này là cơ hội để đầu tư dài hạn, đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, theo lời khuyên các chuyên gia, những ai nếu đã xác định "đi đường dài" với chứng khoán cần kiên nhẫn, tránh tâm lý đi theo "đám đông".

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex hiện đang có tín hiệu xây nền tích lũy để tạo đà kiểm định vùng kháng cự gần 970 điểm. Nếu chinh phục thành công, chỉ số VNIndex sẽ mở rộng đà hồi phục lên ngưỡng MA20 (hiện đang quanh vùng 985 điểm). Ở chiều ngược lại, chỉ số có thể sẽ quay lại điều chỉnh và kiểm định lại vùng hỗ trợ 950–940 điểm.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //