Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngăn chặn nguy cơ cháy nổ tại các xưởng gỗ

Như Ngọc - 30/12/2022 | 14:20 (GTM + 7)

Xưởng sản xuất, kinh doanh đồ gỗ là nơi tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến cháy nổ cao, đặc biệt là vào mùa hanh khô và cao điểm sản xuất cuối năm. Chỉ cần chủ quan, lơ là thì việc cháy, nổ hoàn toàn có thể xảy ra và dẫn đến những hậu quả khôn lường.

 

Các xưởng sản xuất, chế biến đồ gỗ thường có nguy cơ cao mất an toàn PCCC

Các xưởng sản xuất, chế biến đồ gỗ thường có nguy cơ cao mất an toàn PCCC

Các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ thường tập trung một lượng lớn các chất dễ cháy như: nguyên vật liệu từ gỗ, dung môi sơn, hàng thành phẩm, bụi, mùn cưa... Trong quá trình hoạt động nếu không có các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC rất dễ dẫn đến phát sinh cháy, nổ đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến gỗ thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC thì vẫn còn nhiều nơi chưa tuân thủ. Nhất là các cơ sở gia công, chế biến gỗ nhỏ, lẻ; xưởng mộc và các cơ sở chế biến gỗ tại gia.

Qua kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Phúc Thọ tại cơ sở sản xuất đỗ gỗ của ông Nguyễn Đăng Tín, thôn Triệu Xuyên 1, xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ), cho thấy, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác PCCC cơ bản đã có, nhưng việc vệ sinh công nghiệp chưa được quan tâm thường xuyên. Đặc biệt, hệ thống điện của cơ sở này được câu mắc khá tùy tiện và không được đi trong ống gen, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Lực lượng chức năng lưu ý các cơ sở về đảm bảo an toàn PCCC hệ thống điện

Lực lượng chức năng lưu ý các cơ sở về đảm bảo an toàn PCCC hệ thống điện

Trung úy Nguyễn Phúc Minh – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Phúc Thọ cho biết, việc sản xuất, chế biến các sản phẩm gỗ thường thải ra nhiều dăm bào, gỗ dư thừa, đặc biệt là mùn cưa, nếu không vệ sinh nhà xưởng thường xuyên thì nguy cơ gây cháy là rất cao. Hệ thống dây điện bị lão hóa, thậm chí còn câu mắc điện nội bộ chằng chéo hết sức nguy hiểm. Việc sắp xếp hàng hóa không khoa học, khi có sự cố cháy nổ thường khó xử trí kịp thời.

“Sau khi nhắc nhở cơ sở, nếu không khắc phục kịp thời, chúng tôi sẽ có đề xuất các cấp chức năng xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền. Nếu sau đó, cơ sở tiếp tục tái phạm hoặc không đủ điều kiện an toàn PCCC, chúng tôi sẽ tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động theo quy định”, Trung úy Nguyễn Phúc Minh cho biết thêm.

Về phía đại diện chính quyền địa phương, theo ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ), thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng điểm, trong đó có cơ sở sản xuất, chế biến gỗ.

“Qua đó đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; công tác kiểm tra an toàn PCCC, công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ. Đồng thời hướng dẫn người đứng đầu cơ sở lập và thực tập phương án chữa cháy theo đúng quy định”, ông Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh.

Các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất đỗ gỗ thuộc huyện Phúc Thọ

Các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất đỗ gỗ thuộc huyện Phúc Thọ

Còn theo Thiếu tá Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng Công an xã Long Xuyên, để đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất trong khu dân cư, thời gian qua, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các kế hoạch thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC với loại hình này. Đặc biệt, phối hợp với UBND cấp xã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định của Nghị định 136/2020 về việc thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Hữu Tùng – Phó trưởng công an huyện Phúc Thọ đề xuất, thời gian tới, cần có chế tài mạnh để giải tỏa triệt để, di dời những kho hàng, xưởng sản xuất nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; Cần xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; Yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp khắc phục ngay các lỗi vi phạm.

Trung tá Nguyễn Hữu Tùng – Phó trưởng công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

Trung tá Nguyễn Hữu Tùng – Phó trưởng công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

“Đặc biệt, trong thời điểm mùa hanh khô và cao điểm sản xuất cuối năm phục vụ Tết, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, cơ quan chức năng đề nghị các chủ cơ sở cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ; Bổ sung các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ còn thiếu; Tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ, nhất là thoát hiểm cho lực lượng công nhân viên; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy với nhiều tình huống giả định khác nhau…”, Trung tá Nguyễn Hữu Tùng khẳng định.

Đặc biệt, vào thời điểm mùa hanh khô và cao điểm sản xuất phục vụ Tết như hiện nay, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, các cơ sở cần chú ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thường xuyên vệ sinh công nghiệp, sắp xếp hệ thống điện, nhất là điện trần an toàn; Bổ sung nguồn nước phục vụ chữa cháy. Từ đó, sẽ góp phần quan trọng hạn chế được những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //