Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Yếu tố then chốt để sinh tồn trên biển

Hoàng Hà: Thứ bảy 17/09/2022, 19:35 (GMT+7)

Điều kiện thời tiết cực đoan, nguy cơ tàu thuyền gặp tai nạn, sự cố trên biển là khó tránh khỏi. Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, trước khi được các lực lượng cứu nạn thì kĩ năng xử lý tình huống của thuyền trưởng và mỗi thuyền viên, ngư dân cần phải được trang bị đầy đủ.

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, trong số 158 thông tin cứu nạn mà đơn vị nhận được trong 8 tháng qua thì có đến 124 vụ việc liên quan đến tàu cá, chiếm 78,5%, tỷ lệ này hàng năm thường dao động từ 70-90%.

Các yếu tố làm gia tăng tai nạn, sự cố trên biển như thiên tai, chất lượng phương tiện hay trình độ của thuyền viên đều đã được cảnh báo; sự gia tăng số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ cũng đã được các cơ quan chức năng dự báo.

Thế nhưng, sau vụ cứu nạn tàu cá Bình Thuận bị chìm hồi tháng 7 tại vùng biển miền Trung cho thấy rõ, kỹ năng tìm cứu nạn của lực lượng chức năng còn khá hạn chế. Mặc dù chúng ta đã bố trí rất nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, thậm chí Quân chủng Hải quân đã điều động cả máy bay trực thăng để tìm kiếm cứu nạn, nhưng không tìm kiếm được người gặp nạn mà đều do tàu hàng nước ngoài và tàu cá của ngư dân cứu vớt.

Điểm mấu chốt ở đây là phương án cứu nạn của các lực lượng chỉ trong phạm vi hẹp, tập trung chủ yếu quanh khu vực tàu bị đắm mà không tính đến phương án thuyền viên nhảy sang các thuyền thúng và trôi theo dòng nước.

Tình huống này lẽ ra phải được các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đưa ra ngay từ khi diễn tập và rèn luyện.

Để giảm tối đa thiệt hại thì ngoài những yếu tố khách quan hay sự cố bất ngờ thì chúng ta hoàn toàn có thể chủ động ứng phó.

Để giảm tối đa thiệt hại thì ngoài những yếu tố khách quan hay sự cố bất ngờ thì chúng ta hoàn toàn có thể chủ động ứng phó.

Một vấn đề nữa đó là trên các tàu cá hiện đang thiếu các thiết bị sinh tồn cơ bản. Các loại phao cứu sinh, xuồng hay ca nô cứu hộ chuyên dụng hiện có chi phí rất lớn nên ngư dân không thể trang bị. Vì thế, cần phải tính đến việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất ra các bộ cứu hộ dưới dạng túi sinh tồn tương tự phao cứ sinh, có giá thành hợp lý.

Trong đó bao gồm một số dụng cụ gọn nhẹ như: gương, đèn laser, lương khô...túi này sẽ được móc vào ghế của thuyền trưởng, khi có sự cố thuyền trưởng có thể đeo ngay vào người, rời thuyền bị đắm lên ca nô hoặc thuyền thúng cứu hộ.

Các thiết bị trong túi sinh tồn như gương và đèn laser được dùng để báo hiệu cho các tàu thuyền lân cận đến cứu giúp. Như vậy công tác cứu nạn sẽ được tiến hành sớm, hạn chế tử vong. Rất tiếc trong vụ chìm tàu Bình Thuận, trên tay các thuyền viên không hề có một mảnh gương hay đèn laser để báo hiệu.

Hiện nay các quy định về kiểm soát chất lượng phương tiện trước khi vươn khơi đã có, các lực lượng chức năng cần tiếp tục giám sát nghiêm túc việc thực hiện, kiên quyết không để tàu thuyền vương khơi khi không đảm bảo an toàn.

Chính phủ cũng cần quan tâm dành nguồn kinh phí mở các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm cho thuyền viên, ngư dân. Đặc biệt, việc trang bị kỹ năng xử lý tình huống trên biển cho thuyền trưởng và thuyền viên thông qua các buổi diễn tập là cực kỳ quan trọng.

Cách làm này có chi phí thấp hơn nhiều so với việc triển khai tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp họ tự cứu mình khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

Đây là trách nhiệm của nhà nước, không chỉ trang bị kĩ năng, kiến thức cho lực lượng cứu nạn chuyên nghiệp mà phải quan tâm đến lực lượng thuyền viên, ngư dân, vì công việc hàng ngày của họ gắn liền với biển.  

Khi kỹ năng, trình độ chuyên môn của thuyền viên được trang bị, phương tiện đảm bảo an toàn thì rủi ro trên biển sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, sự chủ động phòng tránh cũng vô cùng quan trọng.

Vì thế việc cung cấp các thông tin về diễn biến thời tiết trên biển, cảnh báo sớm cần được đẩy mạnh hơn nữa, để người dân biết và chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Trước thực trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, Bộ Nội vụ đã đưa hàng loạt giải pháp để khắc phục, như: đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển.

'Khát' giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

"Khát" giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Năm học 2022- 2023 đã khai giảng hơn 2 tuần, nhưng nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa tuyển đủ giáo viên. Đối với các khối lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kể cả bậc học không triển khai chương trình mới cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Các hoạt động mua bán nhà đất sẽ phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản. Đề xuất này của Bộ Xây dựng đang nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau.

Xe ben bốc cháy dữ dội trên QL 51, giao thông ùn tắc nhiều giờ

Xe ben bốc cháy dữ dội trên QL 51, giao thông ùn tắc nhiều giờ

Chiếc xe ben đang di chuyển trên QL 51 thì bất ngờ khói đen bốc lên ngùn ngụt dưới gầm xe khiến tài xế hốt hoảng dừng xe bung cửa chạy ra ngoài, chỉ ít phút sau lửa bao trùm toàn bộ chiếc xe.

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được thành lập nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn Đồng Nai nói chung và tại khu vực xây dựng dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Thay đổi tuyển sinh đại học

Thay đổi tuyển sinh đại học

Cách tuyển sinh đại học hiện nay đang bộc lộ những bất cập so với thực tiễn cuộc sống. Nhưng đổi mới như thế nào để công tác tuyển sinh hiệu quả hơn?

Cần sớm có quy chuẩn để thống nhất áp dụng

Cần sớm có quy chuẩn để thống nhất áp dụng

Dù sự quan tâm của phụ huynh đối với an toàn của trẻ em khi ngồi trên ô tô đã được cải thiện rõ, nhưng việc thiếu một quy chuẩn để áp dụng cũng khiến phụ huynh lúng túng. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, ban hành quy chuẩn đối với thiết bị này.