Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Yên tâm làm người tốt

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 19/07/2022, 06:30 (GMT+7)

Chúng ta có nên giúp đỡ người tai nạn giao thông khi có thể vướng phải rắc rối về luật pháp? Đó là một câu hỏi được thảo luận nhiều trên truyền thông tuần qua.

 

Cuối cùng vụ việc người cứu giúp cho nạn nhân TNGT ở Quảng Ninh sau đó lại bị gia đình người bị tai nạn tố cáo và có những phiền nhiễu không cần thiết đã nhanh chóng đi đến một kết quả tương đối có hậu.

Những người liên quan đã xuất hiện và làm rõ là anh Ngô Đức Chính cứu giúp nạn nhân, không liên quan đến vụ tai nạn.

Xin được tóm tắt lại sự kiện này. Ngày 17/6/2022, khi Chính – một công dân ở Quảng Ninh đi qua đường bao biển huyện Vân Đồn, quan sát thấy một vụ TNGT và một người vẫy lại nhờ đưa giúp nạn nhân vào bệnh viện.

Trong quá trình đưa nạn nhân đi cấp cứu, mọi người trong gia đình của anh Chính đã nói rõ với nhân viên y tế về quá trình trợ giúp nạn nhân. Người bị nạn lúc đó cũng hoàn toàn tỉnh táo, thậm chí là cũng đã cho Chính biết địa chỉ ở đâu.

Gần một tháng sau, ngày 7/7, sau khi nạn nhân của vụ TNGT rời khỏi bệnh viện về nhà, người nhà của nạn nhân đã tố cáo anh Chính là người gây ra tai nạn. Sau đó, anh Chính đã được triệu tập lên cơ quan công an và được yêu cầu đưa phương tiện giao thông đến để kiểm tra.

Gia đình tài xế Ngô Văn Chính làm việc với Công an huyện Vân Đồn.

Gia đình tài xế Ngô Văn Chính làm việc với Công an huyện Vân Đồn.

Đến nay, cơ quan công an đã xác định, anh Chính không phải là người gây ra tai nạn mà là người đã cứu giúp nạn nhân.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, tôi nghĩ có mấy vấn đề chúng ta cũng cần phải đặt ra.

Thứ nhất, về hành động của cơ quan chức năng, CSGT Vân Đồn trong trường hợp này. Vụ tai nạn đã xảy ra trong gần 1 tháng, từ 7/7 (khi nhận được đơn tố cáo) và đã có thời gian dài để xác minh, thì liệu việc triệu tập và yêu cầu phải đưa phương tiện đến cơ quan công an để khám nghiệm có thật sự cần thiết không?

Ở đây tôi chưa nói đến việc cơ quan chức năng có thẩm quyền để yêu cầu một người đưa phương tiện đến không? (mà không có một bằng chứng rõ ràng là phương tiện đó gây TNGT).

Tôi nghĩ trong trường hợp này, cơ quan chức năng không có thẩm quyền để làm việc như vậy. Cơ quan chức năng có thể đến để xác minh liệu chiếc xe đó có liên quan không, và nếu có liên quan thì mới có thể yêu cầu mang đi để khám nghiệm.

Chứ không thể nói rằng, nếu có một ai đó đưa ra một cáo buộc nào đó, thì cơ quan chức năng phát sinh quyền được triệu tập, yêu cầu một người nào đó đưa phương tiện đến.

Chúng ta đặt vào vị trí của người (mà trong trường hợp này ta gọi là bị vu oan) thì mới hiểu được cảm giác đang làm việc bình thường, mà lại được yêu cầu phải đến làm việc với cơ quan công an, được yêu cầu đưa phương tiện đến mà không phải vì bất kỳ một lý do nào cả, luật pháp của chúng ta có đầy đủ để bảo vệ họ, trong những trường hợp đó họ không có nghĩa vụ phải làm như vậy.

Tôi tin là cơ quan chức năng, nếu như làm hết thẩm quyền, trách nhiệm của mình, thì đã không dẫn khi sự việc khiến người ta bức xúc vì việc bị triệu tập đến cơ quan công an, phải đưa phương tiện đến để khám nghiệm.

Bởi vì tất cả những thứ đó đều ốn thời gian, tiền bạc, công sức và gây bức xúc.

Thứ hai, cũng có một số người cho rằng, đáng lẽ anh Chính phải quay video lại, phải lập biên bản rõ ràng. Tôi nghĩ, việc này chúng ta không nên được đặt ra.

Đây là một sự vụ hi hữu. Hầu hết các gia đình và mỗi người trong xã hội đều sẽ luôn biết ơn những người đã giúp đỡ, hỗ trợ mình. Trong nhiều trường hợp, thường thì các gia đình họ sẽ tìm đến người hỗ trợ để cảm ơn.

Hoặc nếu họ muốn biết nguyên nhân tai nạn, chắc chắn họ sẽ hỏi người giúp đỡ mình đầu tiên, đó là cách dễ nhất để có thể tìm ra người gây tai nạn.

Ngoài cách hành xử về mặt tình nghĩa, thì về mặt pháp lý, mặc dù gia đình của nạn nhân thì có quyền đề nghị là xác minh, làm việc với người đưa nạn nhân vào bệnh viện, để tìm hiểu thêm sự việc.

Nhưng nếu như họ biết rõ người đưa mình vào bệnh viện không phải là người gây ra tai nạn, mà lại đi tố cáo, thì cũng phát sinh những trách nhiệm khác trước pháp luật.

Chúng ta không nên đặt ra câu chuyện là phải chứng minh tôi là người vô tội, khi tôi thực sự không gây ra tai nạn.

Nếu như chúng ta nghĩ rằng, việc ngần ngại cứu giúp những người khác vì có thể để lại rắc rối, hệ lụy, thì có vẻ điều này là hơi quá.

Tôi muốn nói với quý vị là hãy yên tâm làm người tốt, bởi không phải chỉ luật pháp mà rất nhiều người trong xã hội, rất nhiều lực lượng trong xã hội sẽ đứng về phía các bạn.

Hãy yên tâm làm người tốt. Tôi tin người tốt không bao giờ bị thua thiệt./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...