Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia: Gỡ vướng từ đâu?

Huy Hoàng: Thứ tư 30/11/2022, 10:30 (GMT+7)

Để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, thời gian vừa qua ngành Công an đã đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip, hộ chiếu điện điện tử…Tuy nhiên thực tế vẫn còn không ít bất cập khiến quá trình này vẫn chưa thể diễn ra như kỳ vọng của ngành chức năng lẫn người dân.

Từ đầu năm 2022, Bộ Công an đã triển khai chiến dịch cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua ứng dụng Vneid của Bộ Công An. Theo đó, người dân sẽ dùng mã số định danh cá nhân (chính là mã số trên Căn cước công dân gắn chíp) và số điện thoại hoặc email để đăng ký. Người chưa có Căn cước công dân sẽ đăng ký tài khoản định danh điện tử khi làm căn cước mới.

Lực lượng chức năng cho biết từ ngày 20/10 vừa qua, công dân đã có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho căn cước công dân gắn chip bản cứng. Tài khoản này cũng sẽ dùng để thay thế cho Sổ hộ khẩu khi loại giấy tờ này hết hiệu lực thời gian tới.

Sau gần 1 năm triển khai, tài khoản định danh điện tử đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân:

"Em rất đồng ý chủ trương của ngành Công an và nhà nước trong việc tích hợp tất cả các loại giấy tờ trong cùng 1 loại. Rất mong sau này cũng sẽ tích hợp thêm các loại giấy tờ khác như sổ đỏ, giấy đăng ký kết hôn hay những loại giấy tờ cá nhân khác để người dân không còn mất thời gian đi lại làm các hồ sơ hành chính".

"Mã định danh điện tử này rất thuận lợi cho người dân, đi tới đâu cũng không cần mang theo nhiều giấy tờ, rất là tiện. Chỉ cần 1 cái điện thoại là có đủ giấy tờ như chứng minh, hộ khẩu…tôi thấy rất thuận lợi, rất tốt".

"Mình mới nên còn hơi bỡ ngỡ, không rành lắm nên cũng nhờ mấy anh công an khu vực, công an phường hướng dẫn cho người dân mấy chuyện đó nên mình mới biết. Giờ làm qua rồi thì cũng thấy dễ dàng".

Tài khoản định danh điện tử sẽ được cấp cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Ảnh: Thanh niên

Tài khoản định danh điện tử sẽ được cấp cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Ảnh: Thanh niên

Trên thực tế, vẫn còn một số người dân tỏ ra ngại ngần khi tiến hành làm tài khoản định danh điện tử, chủ yếu là sợ lộ lọt thông tin cá nhân gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày của họ.

Bà Nguyễn Thị Bình (ngụ quận Gò Vấp) bày tỏ: "Chính vì sự tích hợp đó mà mình lo ngại về vấn đề bảo mật. Theo tôi thì cái bảo mật của mình còn chưa tốt, hiện nay tôi chưa tích hợp gì cả mà đã có nhiều cuộc gọi đến làm phiến đến cuộc sống, thậm chí là lấy cắp thông tin nên mình cũng ngại".

Chị Lê Thị Thanh Trúc (25 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú phường Linh Đông, TP.Thủ Đức) vừa chuyển chỗ ở mới cho hay chị phải mất nhiều thời gian hơn để làm thủ tục xin tạm trú tại địa phương mới vì quy trình xác thực dữ liệu cư trú hiện nay phức tạp hơn:

"Trước đây, ở phường cũ tôi chỉ mất 3 ngày để xin giấy đăng ký tạm trú nhưng giờ chuyển tới đây đã 3 tuần rồi mà tôi vẫn có. Hỏi thì được cán bộ công an cho biết phải gửi hồ sơ về nơi đăng ký hộ khẩu, chờ dưới quê xác nhận xong thì trên này mới làm được. Nếu dưới quê cán bộ kiểm tra nhanh thì sớm có xác nhận, còn chậm trễ thì phải chịu", chị Trúc nói. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu công an TPHCM cho biết, tính đến ngày 24/11, Công an TP đã cấp hơn 5,1 triệu căn cước công dân gắn chip và 1.066.884 tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Ngành chức năng đang tích cực vận động người dân tự đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp độ 1.

"Công an Tp cũng mong rằng để người dân thuận lợi trong các giao dịch cũng như công tác dữ liệu của Bộ Công an và các bộ ngành tốt hơn thì người dân cũng quan tâm hơn đến việc làm căn cước công dân gắn chip, đăng ký tài khoản định danh điện tử …để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến khác, giúp cho việc cải cách hành chính của thành phố và chính phủ được diễn ra nhanh hơn", Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Người dân có thể sử dụng app VNeID với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thay thế sổ hộ khẩu khi đăng ký hộ tịch. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Người dân có thể sử dụng app VNeID với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thay thế sổ hộ khẩu khi đăng ký hộ tịch. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Thượng tá Vũ Văn Tấn – Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, đến nay cả nước đã có hơn 65 triệu căn cước công dân gắn chip được cấp tuy nhiên mới chỉ có hơn 12 triệu tài khoản định danh điện tử được cấp.

Thượng tá Vũ Văn Tấn cho rằng, yếu tố tín nhiệm của người dân đóng vai trò quan trọng trong việc số hóa dữ liệu cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử: "Trong giai đoạn hiện nay người dân thực hiện giao dịch điện tử rất nhiều nên cần thiết phải định danh điện tử để thuận tiện nhất cho người dân tham gia trên môi trường điện tử. Phải có dữ liệu liên thông, phải số hóa được dữ liệu. Đây là bước ngoặt, là điều kiện căn bản. Vấn đề ở đây căn cước công dân là bắt buộc còn tài khoản định danh điện tử người dân có quyền lựa chọn, nên vấn đề là tạo dựng được tín nhiệm của người dân".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân gắn chip, hộ chiếu điện tử, triển khai cho người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử…là hết sức cần thiết trong việc thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công an và các địa phương cần thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc quyết liệt cũng như chủ động tham mưu các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện: "Bộ Công an phải bảo đảm dữ liệu dân cư chính xác và luôn được bổ sung, cập nhật thường xuyên, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống"; duy trì liên tục tính kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu; bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Các đồng chí cần thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả rõ nét, "làm gương", "làm mẫu", "nói là làm và làm quyết liệt, đến nơi, đến chốn", có hiệu quả để cuối cùng mang đến lợi ích phục vụ cho người dân, doanh nghiệp và lợi ích của quốc gia, dân tộc". 

Ảnh: Vnexpress

Ảnh: Vnexpress

Chủ trương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia thống nhất và nhanh chóng triển khai cấp căn cước công dân gắn chip, hộ chiếu điện tử hay tài khoản định danh điện tử cho công dân là cần thiết trong công cuộc xây dựng chính quyền số, Chính phủ số mà nước ta đang hướng đến.

Để quá trình này diễn ra hiệu quả, các ngành chức năng cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc từ cơ sở hạ tầng, quá trình đồng bộ, chuẩn hóa các quy trình lẫn trình độ chuyên môn của cán bộ thực thi.

Đây cũng là nội dung bài bình luận có tiêu đề “VNEID - cần sớm đồng bộ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và quốc gia

 

Hẳn không ít người trong chúng ta đã từng phải đi lại nhiều lần giữa các cơ quan công quyền để xin cấp lại, làm mới hoặc bổ sung các giấy tờ tùy thân vì lý do hư hỏng, mất mát hay chỉ vì vô tình đánh rơi. Sự hao phí về thời gian, công sức lẫn tiền bạc của mỗi cá nhân có thể là không nhiều nhưng nếu nhìn ở góc độ tổng thể của xã hội là rất lớn.

Việc Đảng và Nhà nước thống nhất chủ trương áp dụng khoa học công nghệ để số hóa dữ liệu dân cư được xem là bước ngoặt hết sức quan trọng trong chuyển đổi phương thức quản lý hành chính, tiến tới xây dựng chính quyền số, Chính phủ số hay đơn giản hơn là giúp công dân không còn phải “nơm nớp” canh giữ giấy tờ tùy thân như trước.

Hàng chục triệu căn cước công dân gắn chip và hộ chiếu điện tử đã được cấp là nỗ lực không nhỏ của ngành Công an và chính quyền các cấp. Song việc mới chỉ có hơn 12 triệu tài khoản định danh diện tử công dân được khởi tạo thông qua ứng dụng Vneid cho thấy quá trình chuẩn hóa dữ liệu dân cư vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục.

Dễ dàng nhận ra những vướng mắc đó là sự thiếu đồng bộ trong đầu tư cơ sở hạ tầng; chưa nhất quán trong quy trình tiếp nhận xử lý và đánh giá dữ liệu; chất lượng và trách nhiệm thực thi công vụ chưa đồng đều, mỗi nơi làm một kiểu, mỗi người làm một cách; chất lượng bảo mật dữ liệu chưa cao…Tất cả dẫn đến sự thiếu tin tưởng của người dân khi quyết định đồng bộ, tích hợp tất cả dữ liệu cá nhân về một mối.

Thách thức dành cho Bộ Công An, các Bộ ngành và 63 tỉnh, thành là không nhỏ nếu muốn hoàn thành mục tiêu hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030 mà Chính phủ đề ra.

Tuy vậy, như chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ thì khó mấy cũng phải làm, làm bằng được, làm đến nơi đến chốn với tinh thần lấy lợi ích của người dân, của doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Do vậy ngay từ lúc này, lực lượng Công an và chính quyền các cấp cần có sự phối kết hợp tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy đồng bộ cơ sở dữ liệu, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng chuyên môn của cán bộ cũng như sớm thống nhất các quy trình xử lý thông tin.

Đặc biệt là tính kết nối, làm sao người dân chỉ cần một mã định danh là có thể thực hiện nhiều giao dịch hàng ngày thay vì như hiện nay dù đã có nhưng chưa biết để làm gì. Song song đó là tập trung cải thiện tính bảo mật dữ liệu chung lẫn thông tin cá nhân để hạn chế tối đa tình trạng lộ lọt gây ảnh hưởng đến sinh hoạt lẫn lợi ích của người dân.

Về phía công dân cũng nên chủ động tham gia vào các quá trình số hóa dữ liệu dân cư cũng như chủ động đăng ký tài khoản định danh điện tử để không chỉ thể hiện tinh thần hợp tác với nhà chức trách mà còn giúp tối ưu hóa việc quản lý các giấy tờ tùy thân, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và tiền bạc cho bản thân, xã hội.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.