Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vừa mở thẻ ngân hàng đã bị cuộc gọi rác, “tín dụng ma” bủa vây

Chu Đức - Ngọc Tuấn: Chủ nhật 02/10/2022, 19:50 (GMT+7)

Gần đây, nhiều người bức xúc vì bị lộ thông tin cá nhân ngay sau khi mở thẻ tín dụng (visa) tại ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) và ngân hàng Thương mại cổ phẩn Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). Đáng chú ý, họ có thể bị lọt vào tầm ngắm của các tổ chức “tín dụng ma”.

Suốt 1 tuần qua, chị N.H.T (37 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục bị làm phiền bởi các cuộc gọi “rác” mời gọi đầu tư bất động sản, chứng khoán. Tình trạng này diễn ra ngay sau khi chị làm hồ sơ mở thẻ tín dụng ở ngân hàng VP Bank.

“Cách 1-2 ngày lại có các bạn nam, bạn nữ, giọng miền Nam gọi điện cho tôi, thông báo là, chị ơi chị vừa làm thẻ VP bank, bên chúng em hỗ trợ các chương trình khuyến mãi, chị đã kích hoạt thẻ chưa. Có tới 5-6 người gọi điện làm phiền tôi về nội dung đó.

Thực ra tôi đã làm thẻ tín dụng của cả Viettinbank, Citibank, HSBC nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng này. Với VP bank thì không chỉ tôi mà nhiều người tôi biết làm thẻ cùng một thời điểm cũng đều bị gọi thế này thì rõ ràng VP bank có vấn đề”, chị N.H.T nói.

Chị N.H.T (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc vì bị quấy rầy bởi các cuộc gọi rác ngay sau khi điền hồ sơ làm thẻ tín dụng VP bank (chưa kích hoạt).

Chị N.H.T (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc vì bị quấy rầy bởi các cuộc gọi rác ngay sau khi điền hồ sơ làm thẻ tín dụng VP bank (chưa kích hoạt).

Tương tự, anh P.T.L (40 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh cũng bị gọi điện mời chào cho vay dựa trên hạn mức thẻ tín dụng từ nhiều số máy lạ. Điểm bất thường là, ngay sau khi hệ thống ngân hàng Techcombank trả mã OTP để kích hoạt thẻ tín dụng, anh đã bị “dội bom” bằng hàng loạt số điện thoại, tin nhắn zalo.

Trong đó, một tổ chức tự xưng là Tín dụng Thắng Lợi gọi điện tư vấn rất nhiệt tình: “Thẻ của anh là 200 triệu thì mình rút về tối đa, trường hợp không dư nợ, sẽ được rút 160 triệu. Anh sẽ trả góp trong 12 tháng, mỗi tháng đóng 16.667.000 đồng, bao gồm tiền gốc và lãi. Trung bình tiền lãi là 3.334.000/tháng. Tiền lãi trong 12 tháng là 40 triệu”

Theo lời anh L., muốn được tổ chức này hỗ trợ vay tiền hoặc chuyển góp dư nợ, chủ thẻ phải chụp 2 mặt chứng minh thư nhân dân, 2 mặt thẻ tín dụng, số tài khoản ATM để giải ngân. Khi anh L. muốn gặp trực tiếp để làm việc thì được một nhân viên tên Nguyễn Tuyền khẳng định, cần làm hồ sơ, xét duyệt online trước. Tức là, chủ thẻ phải cung cấp toàn bộ thông tin bí mật về tài khoản ngân hàng của mình.

Một nhân viên của công ty Tín Dụng Thắng Lợi gọi điện mời chào người dùng vay tiền ngay sau khi kích hoạt thẻ tín dụng Techcombank

Một nhân viên của công ty Tín Dụng Thắng Lợi gọi điện mời chào người dùng vay tiền ngay sau khi kích hoạt thẻ tín dụng Techcombank

Nhằm xác minh nguồn gốc công ty Tín dụng Thắng Lợi, phóng viên VOV Giao thông đã cố gắng lần theo địa chỉ số 19 phố chợ Phù Lỗ, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nơi đặt chi nhánh của công ty này, được niêm yết trên website.

Tuy nhiên, người dân tại khu vực này đều ngơ ngác khi nghe tên Tín dụng Thắng Lợi. Đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Trọng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ cũng xác nhận địa chỉ ghi trên website không có thực, cục thuế Sóc Sơn-Mê Linh không ghi nhận công ty nào tên như vậy đăng ký mã số thuế và hoạt động trên địa bàn:

“Trên thực tế, nhiều tổ chức tín dụng mồi chài người dân, hộ sản xuất kinh doanh có nhu cầu về vốn, để tiếp cận mời vay vốn. Nhưng đến trụ sở làm việc trực tiếp lại không có, đây là những công ty tín dụng ‘ma’. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo tất cả bà con không bị sa vào lưới lừa của các tổ chức này”

Theo khuyến cáo mới đây từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, sở dĩ các tổ chức “tín dụng ma” dụ dỗ chủ thẻ ngân hàng làm các công đoạn giao dịch chỉ qua hình thức online là bởi, chúng muốn chiếm thông tin cơ bản như dãy số thẻ tín dụng và mã số bảo mật thẻ CVV/CVC.

Đại diện xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cảnh báo các tổ chức tín dụng 'ma' đang dựa vào thông tin rò rỉ của chủ thẻ ngân hàng hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đại diện xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cảnh báo các tổ chức tín dụng 'ma' đang dựa vào thông tin rò rỉ của chủ thẻ ngân hàng hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Một số đối tượng còn tinh vi lưu ý khách hàng khi chụp che hàng số CVV/CVC để bảo mật thẻ, nhằm chiếm niềm tin. Nhưng sau đó, chúng dẫn dắt chủ thẻ gửi mã hợp đồng đã được tự động gửi đến số điện thoại (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng).

Việc để lộ những thông tin này hoặc nghe theo hướng dẫn sẽ khiến chủ thẻ thiệt hại thông qua các thanh toán, mua hàng online trái phép, bị chiếm đoạt hạn mức tín dụng, lợi dụng thông tin vào các giao dịch bất hợp pháp.

Vậy vai trò của ngân hàng, cơ quan chức năng ở đâu để bảo vệ người tiêu dùng trong những trường hợp này?

Kỳ 2: Lộ thông tin thẻ tín dụng: Ngân hàng không thể vô can!

Chu Đức - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn