Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Vì sao cơ quan quản lý bị động khi nhà xe bỏ bến?

Quách Đồng: Thứ sáu 28/10/2022, 06:02 (GMT+7)

Không chỉ TP. HCM xảy ra hiện tượng hàng loạt nhà xe tuyến cố định “biến mất” khỏi bến xe Miền Đông mới, mà tại Hà Nội, thời gian qua, có không ít doanh nghiệp xe khách tuyến cố định cũng bỏ bến để chạy hợp đồng, hoặc thậm chí chạy “dù”.

Nhưng điều đáng nói, là chính các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến cũng bị động trước tình trạng này. Vậy khi nhà xe bỏ bến có phải báo cáo bến xe và cơ quan quản lý hay không? Quy định hiện hành vướng điều gì để dẫn tới sự bị động này?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam)

PV: Thưa ông, theo quy định hiện hành thì các nhà xe khi dừng hoạt động hoặc hoạt động không đủ tần suất thì phải báo trước với cơ quan quản lý bao lâu?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Theo các quy định tại Nghị định 10, Thông tư 12, khi phương tiện của doanh nghiệp ngừng hoạt động thì sẽ phải thông báo về bến xe và Sở GTVT trước 10 ngày. Sau đó, bến xe sẽ thông báo cho Sở GTVT và Sở GTVT sẽ thông báo trên các trang web, thông tin đại chúng về các nhà xe ngừng hoạt động, để các phương tiện của các doanh nghiệp khác vào hoạt động.

Cái này đã được quy định trong các Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư 12 về quản lý tổ chức hoạt động vận tải.

 Ảnh minh họa: TTXVN

 Ảnh minh họa: TTXVN

PV: Ông có cho rằng việc thiếu một công cụ đo đếm số lượng phương tiện hoạt động khiến cho bến xe và các cơ quan quản lý tuyến gặp khó khăn trong việc quản lý các doanh nghiệp vận tải hoạt động hay không?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Trước đây theo Thông tư 10 về xử lý vi phạm trách nhiệm và quản lý lĩnh vực vận tải thì có quy định doanh nghiệp vận tải không đảm bảo 70% biểu đồ thì bến xe sẽ báo cáo Sở GTVT và Sở GTVT sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu hoặc đình chỉ khai thác tuyến.

Tuy nhiên, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật xử lý vi phạm hành chính, thì ở Thông tư không được quy định điều kiện.

Chính vì thế, hiện nay toàn bộ nội dung của Thông tư 10 về xử phạt trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải đã bãi bỏ, trong đó bãi bỏ cả quy định về 70% biểu đồ, dẫn đến là bến xe với Sở rất khó nắm bắt số chuyến xe mà doanh nghiệp thực hiện được trong một tháng.

PV: Nhiều bến xe thì cũng phản ánh là đến thời điểm này họ không có một công cụ nào để có thể giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động đủ tần suất quy định hay không. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Theo Nghị định 10 và Thông tư 12, hiện nay bến xe phải lắp các phần mềm để theo dõi, quản lý phương tiện động và truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam, cho nên bến xe bảo là không có công cụ nào để quản lý các phương tiện hay các doanh nghiệp ra vào bến là không đúng.

Vì trên cơ sở phần mềm đó thì bến xe có thể báo cáo Sở GTVT và báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam thì Sở GTVT căn cứ theo đó tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã không có xe vào bến để hoạt động theo đúng quy định.

Cơ quan quản lý nhà nước cứ căn cứ theo các văn bản pháp luật, qua thiết bị giám sát hành trình và căn cứ qua các Nghị định 100 về xử lý vi phạm hành chính cũng như công tác kiểm tra, thanh tra thường xuyên; để tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện hoạt động tuyến cố định không ra vào bến xe như đã được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận.

PV: Trong trường hợp nào thì cơ quan quản lý tuyến có thể thu hồi hoặc đình chỉ hoạt động của tuyến đó?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Khi doanh nghiệp vận tải hoặc hợp tác xã là vi phạm theo các quy định trong Nghị định 10, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiến hành đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi phù hiệu của các phương tiện, cũng như của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ví dụ như trong Nghị định 10 đã có quy định chạy quá tốc độ bao nhiêu lần trong một tháng thì sẽ bị thu hồi phù hiệu hoặc đình chỉ khai thác tuyến.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Ý kiến của bạn
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

Triển khai Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội về Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thất đã nghiêm túc triển khai thực hiện đến các cơ sở thuộc diện quản lý.

Để không “làm ơn mắc oán”

Để không “làm ơn mắc oán”

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Sau vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu và 1 học sinh tử vong tại trường Tiểu học Ischool vừa qua. Mới đây, 14 học sinh ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng có biểu hiện đau bụng, nôn ói sau khi uống sữa tại trường.

TP Thủ Đức sau 2 năm: Vướng cơ chế, dân mỏi mòn chờ thủ tục

TP Thủ Đức sau 2 năm: Vướng cơ chế, dân mỏi mòn chờ thủ tục

Thành phố Thủ Đức được thành lập từ sự sáp nhập từ 3 quận: Thủ Đức, quận 9 và quận 2 của TPHCM. Mô hình “thành phố trong thành phố” với mong muốn tạo một động lực phát triển sáng tạo và đột phá kinh tế xã hội được đánh giá là chủ trương đúng đắn.

Hơn 8.000 khách mời và 20 quốc gia tham dự Ngày hội Techfest Việt Nam 2022

Hơn 8.000 khách mời và 20 quốc gia tham dự Ngày hội Techfest Việt Nam 2022

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới”, ngày hội Techfest Việt Nam 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp phát triển ở lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và có tiềm năng trong tương lai.

Honda giới thiệu Wave RSX FI 110 phiên bản 2023

Honda giới thiệu Wave RSX FI 110 phiên bản 2023

Ngày 2/12, Công ty Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu xe Wave RSX FI 110, phiên bản 2023 với màu sắc cùng thiết kế bộ tem mới ấn tượng.

Người đồng tính nam nhiễm HIV gặp khó trong  tiếp cận dịch vụ y tế

Người đồng tính nam nhiễm HIV gặp khó trong tiếp cận dịch vụ y tế

Sau 32 năm ghi nhận ca đầu tiên, cả nước hiện có hơn 220.500 người nhiễm HIV còn sống, hơn 112.300 người nhiễm HIV đã tử vong. Đáng chú ý, từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ người nhiễm HIV là nam giới có xu hướng gia tăng trở lại, với trên 70% số ca nhiễm mới là quan hệ tình dục đồng tính.