Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao cơ quan quản lý bị động khi nhà xe bỏ bến?

Quách Đồng: Thứ sáu 28/10/2022, 06:02 (GMT+7)

Không chỉ TP. HCM xảy ra hiện tượng hàng loạt nhà xe tuyến cố định “biến mất” khỏi bến xe Miền Đông mới, mà tại Hà Nội, thời gian qua, có không ít doanh nghiệp xe khách tuyến cố định cũng bỏ bến để chạy hợp đồng, hoặc thậm chí chạy “dù”.

Nhưng điều đáng nói, là chính các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến cũng bị động trước tình trạng này. Vậy khi nhà xe bỏ bến có phải báo cáo bến xe và cơ quan quản lý hay không? Quy định hiện hành vướng điều gì để dẫn tới sự bị động này?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam)

PV: Thưa ông, theo quy định hiện hành thì các nhà xe khi dừng hoạt động hoặc hoạt động không đủ tần suất thì phải báo trước với cơ quan quản lý bao lâu?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Theo các quy định tại Nghị định 10, Thông tư 12, khi phương tiện của doanh nghiệp ngừng hoạt động thì sẽ phải thông báo về bến xe và Sở GTVT trước 10 ngày. Sau đó, bến xe sẽ thông báo cho Sở GTVT và Sở GTVT sẽ thông báo trên các trang web, thông tin đại chúng về các nhà xe ngừng hoạt động, để các phương tiện của các doanh nghiệp khác vào hoạt động.

Cái này đã được quy định trong các Nghị định 10 về điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư 12 về quản lý tổ chức hoạt động vận tải.

 Ảnh minh họa: TTXVN

 Ảnh minh họa: TTXVN

PV: Ông có cho rằng việc thiếu một công cụ đo đếm số lượng phương tiện hoạt động khiến cho bến xe và các cơ quan quản lý tuyến gặp khó khăn trong việc quản lý các doanh nghiệp vận tải hoạt động hay không?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Trước đây theo Thông tư 10 về xử lý vi phạm trách nhiệm và quản lý lĩnh vực vận tải thì có quy định doanh nghiệp vận tải không đảm bảo 70% biểu đồ thì bến xe sẽ báo cáo Sở GTVT và Sở GTVT sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu hoặc đình chỉ khai thác tuyến.

Tuy nhiên, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật xử lý vi phạm hành chính, thì ở Thông tư không được quy định điều kiện.

Chính vì thế, hiện nay toàn bộ nội dung của Thông tư 10 về xử phạt trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải đã bãi bỏ, trong đó bãi bỏ cả quy định về 70% biểu đồ, dẫn đến là bến xe với Sở rất khó nắm bắt số chuyến xe mà doanh nghiệp thực hiện được trong một tháng.

PV: Nhiều bến xe thì cũng phản ánh là đến thời điểm này họ không có một công cụ nào để có thể giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động đủ tần suất quy định hay không. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Theo Nghị định 10 và Thông tư 12, hiện nay bến xe phải lắp các phần mềm để theo dõi, quản lý phương tiện động và truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam, cho nên bến xe bảo là không có công cụ nào để quản lý các phương tiện hay các doanh nghiệp ra vào bến là không đúng.

Vì trên cơ sở phần mềm đó thì bến xe có thể báo cáo Sở GTVT và báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam thì Sở GTVT căn cứ theo đó tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã không có xe vào bến để hoạt động theo đúng quy định.

Cơ quan quản lý nhà nước cứ căn cứ theo các văn bản pháp luật, qua thiết bị giám sát hành trình và căn cứ qua các Nghị định 100 về xử lý vi phạm hành chính cũng như công tác kiểm tra, thanh tra thường xuyên; để tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện hoạt động tuyến cố định không ra vào bến xe như đã được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận.

PV: Trong trường hợp nào thì cơ quan quản lý tuyến có thể thu hồi hoặc đình chỉ hoạt động của tuyến đó?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Khi doanh nghiệp vận tải hoặc hợp tác xã là vi phạm theo các quy định trong Nghị định 10, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiến hành đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi phù hiệu của các phương tiện, cũng như của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ví dụ như trong Nghị định 10 đã có quy định chạy quá tốc độ bao nhiêu lần trong một tháng thì sẽ bị thu hồi phù hiệu hoặc đình chỉ khai thác tuyến.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.