Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tuyển sinh Đại học 2022: Một mùa mệt mỏi...

Hải Hà: Thứ bảy 17/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Đến hôm nay, đã có hơn 100 trường ĐH, học viện công bố điểm chuẩn. Nhưng nhiều phụ huynh và thí sinh vẫn đang lo lắng vì chỉ khi tất cả các trường công bố danh sách trúng tuyển, các em mới viết chính xác mình đỗ vào trường nào. Phương thức mới, cộng thời gian chờ đợi kéo dài khiến nhiều người mệt mỏi.

Suốt từ khi con biết kết quả thi ngày 23/7 đến nay gia đình chị Thanh Hải ở quận Thanh Xuân, Hà Nội vẫn chưa biết chắc con gái đỗ vào trường nào và khi nào chính thức nhập học.

Trước đó, gia đình chị luôn sống trong tâm trạng lo lắng, đợi chờ những thông báo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường về cách thức tuyển sinh mới của năm học này.

"Tuyển sinh năm học vừa rồi, hơi phức tạp, có nhiều hình thức xét tuyển nên gia đình cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn đăng ký nguyện vọng. Cộng với hình thức lọc ảo, hình thức mới đầu, nên gia đình rất lo lắng.

Thời gian từ khi thi xong đến khi có kết quả khá lâu nên tốn khá nhiều thời gian. Nên các con không biết thế nào để xác định con đường tiếp. nên người nhà rất sốt ruột", chị Hải cho biết.

Nhiều gia đình vẫn đang trong tâm trạng lo lắng, đợi chờ những thông báo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường về cách thức tuyển sinh mới của năm học 2022. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Nhiều gia đình vẫn đang trong tâm trạng lo lắng, đợi chờ những thông báo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường về cách thức tuyển sinh mới của năm học 2022. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Cùng chung tâm trạng, suốt gần 2 tháng hè, gia đình chị Đinh Thị Quỳnh Trang, ở Văn Quán, Hà Nội quay cuồng với việc tìm hiểu các nguồn thông tin, cũng như cách thức để đăng ký nguyện vọng. Theo chị Trang, năm nay công tác tuyển sinh.

Đại học có quá nhiều bước, rắc rối và phức tạp, ngay cả việc nộp lệ phí thi cũng rất bất cập do chỉ chấp nhập một số hệ thống tài khoản ngân hàng. Nỗi hồi hộp căng thẳng càng tăng lên trước thời điểm công bố điểm chuẩn.

"Bây giờ, mặc dù một số trường có điểm rồi nhưng vẫn phải chờ đợi hôm nay, ngày mai mới công bố. Phải đợi hết thì mới biết con mình mới đỗ vào nguyện vọng nào vào trường nào. VD trường thông báo, nhưng đến chiều 15/9 vẫn chưa có, lại phải vào facebook của trường xem. Nói chung sốt  ruột, căng thẳng mệt mỏi", chị Trang nói.

Chị Nguyễn Thị Thương, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa nhận được kết quả trúng tuyển của con gái vào sáng nay sau nhiều ngày chờ đợi. Mặc dù mừng cho con, nhưng theo chị Thương, cách thức xét tuyển đại học dựa trên học bạ và điểm thi THPT chưa phản ánh được thực chất lực học của học sinh: "Ngày xưa đánh giá chuẩn chỉ hơn. Điểm thi tốt nghiệp để xét vào đại học thấy ảo ảo, không công bằng trong giáo dục. Điểm thực của các bạn không có, để mà học thật chắc chắn không có điểm như thế."

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng phần mềm tuyển sinh có nhiều điểm ưu việt, tạo sự công khai, minh bạch và tạo cơ hội bình đẳng cho thí sinh. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập: "Mới đây nhất, Bộ Giáo dục và đào tạo công bố lùi xác nhận nhập học 2 ngày đến ngày 18/9, điều này gây ra một số bất cập. Ví dụ như đến ngày 16 các em nhập học rồi, các trường sau khi họp Ban chỉ đạo tuyển sinh sẽ xác định tỷ lệ trúng tuyển khác nhau. Nhưng bây giờ sau khi công bố điểm chuẩn rồi, các thí sinh đã biết lực học của mình rồi thì việc nhập học.

Và đồng thời với đó, Bộ đồng ý cho xét tuyển bổ sung ở những ngành không đủ chỉ tiêu thì sẽ có sự phân bố lại đăng ký nhập học của một số ngành  và đương nhiên sẽ có một số ảnh hưởng nhất định đối với một số ngành đã tuyển đủ và chưa tuyển đủ".

Thạc sĩ Chu Nguyễn Thanh Thảo, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông  ĐH Nam Cần Thơ cho rằng, với việc đưa tất cả các phương thức xét tuyển lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể giúp làm giảm tỷ lệ ảo , nhưng hiện hệ thống mới chỉ lọc ảo đối với phương thức thi trung học phổ thông nên các trường vẫn còn gặp một số khó khăn.

Tuy nhiên trên tinh thần hỗ trợ thí sinh hết mức, nhà trường một mặt chủ động cập nhật thông tin từ phía Bộ Giáo dục đào tạo, kiến nghị hướng dẫn khi có vướng mắc, đồng thời tăng cường thông tin cho thí sinh, tạo điều kiện cho các em trong tất cả các khâu từ đăng ký xét tuyển đến nhập học để giảm thiểu khó khăn trong một kỳ tuyển sinh có nhiều thay đổi.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn