Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

TP.HCM: Bất cập xung quanh những điểm trung chuyển hàng hóa

Trọng Nghĩa: Thứ hai 24/10/2022, 15:23 (GMT+7)

"Đường hẹp nhưng xe tải, xe lôi, xe máy chở hàng thường xuyên qua lại. Các phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm. Xe tải, xe container tham gia giao thông ngay cả giờ cấm" - Đó là những phản ánh về tình trang đang diễn ra trên đại lộ Võ Văn Kiệt, Quận 6 (TP.HCM).

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn qua Quận 6, (TP.HCM) có đến cả chục điểm chành xe, hay còn gọi là trung chuyển hàng hóa, đi các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Cứ khoảng từ 9h đến 15h sẽ có hàng hàng chục xe tải, xe ba gác tự chế kéo nhau chạy đến các điểm chành này để nhận và xuống hàng hóa. Các phương tiện ra vào điểm chành thiếu quan sát bên cạnh đó là dừng đỗ ngay phía dưới lòng đường gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Những phương tiện chở hàng quá tải là cảnh thường thấy trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Những phương tiện chở hàng quá tải là cảnh thường thấy trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Nhiều người dân rất bức xúc về tình trạng trên. Dù đã kéo dài từ lâu nhưng đến nay vẫn “vắng bóng” lực lượng chức năng trong việc xử lý:

“Như anh thấy, đặc biệt tuyến đường Võ Văn Kiệt là các Chành cái cổng sát mặt đường, các xe đưa ra là đúng làn xe máy luôn, thấy rất nguy hiểm”

"Đoạn đó xe tải ra vô, xe máy chạy chậm thì được chứ xe máy chạy nhanh thì rất là nguy hiểm."

Không chỉ ra vào các điểm chành một cách thiếu quan sát, dừng đỗ dưới lòng lề đường, mà những xe tải này ngang nhiên chạy vào khung giờ cấm để kịp giao hàng. Khi lực lượng chức năng phát hiện lập biên bản thì có khá nhiều lý do được các tài xế giải thích.

"Tại bữa nay có công việc gấp tại em thấy còn thời gian đủ thì em vô, với lại bãi mà xe của chạy vào nằm kế bên đây nè."

"Tại kẹt xe ở đường dưới nên em chạy ra không kịp nên mới trễ giờ."

Không chỉ các xe tải gây nguy hiểm, cả những ‘tiểu đội’ xe máy không kính chiếu hậu, không biển số, hàng hóa chất cao qua khỏi đầu người, phi với tốc độ cao như ‘diễn xiếc’ trên đường cũng khiến nhiều người dân ngán ngẫm. Và khi lực lượng chức năng phát hiện thì vẫn văn bản cũ soạn lại là ‘tại’ và ‘bởi’:

"Nói chung là xe em đi làm mà anh, nên bề ngoài cái xe nó đâu có chăm chút được đâu, em chạy chở hàng từ sáng đến khuya nên em đâu có thời gian đâu mà chăm chút từng cái được."

"Em biết cái này là sai quy định nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình nên em mới mạo hiểm như thế này thôi. Em cũng biết xe như thế này là không đủ tiêu chuẩn an toàn tham gia giao thông đường bộ."

Những chiếc xe chở hàng tập kết tại điểm trung chuyển hàng hóa gây ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm

Những chiếc xe chở hàng tập kết tại điểm trung chuyển hàng hóa gây ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm

Có thể thấy lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm quy định giao thông đường bộ; thế nhưng tình trạng này vẫn cứ tái diễn, thậm chí nhiều thời điểm còn rầm rộ hơn.

Trước thực tế trên phóng viên VOV Giao thông đã tìm đến chính quyền địa phương, nơi tập trung đông nhất các điểm chành xe tìm câu trả lời và chúng tôi nhận được phúc đáp từ một vị cán bộ đại diện UBND Phường 1, quận 6, TP.HCM như sau:

‘Thực hiện về đảm bảo an toàn trật tự thì phía địa phương đảm bảo, do mặt bằng đường Võ Văn Kiệt cũng nhỏ thì xe vào khó, bên mình cũng có phối hợp với lực lượng chức năng như phía công an giao thông đi tuần tra xuống mà mình không thể tránh khỏi những vấn đề đó. Không thể nào 24/24 được, những lúc tuần tra phát hiện thì sẽ xử lý chứ không phải mình buông xuôi, có thể người dân người ta đi gặp thì việc này không phải thường xuyên’.

Rõ ràng đây không phải là vấn đề mới phát sinh mà nó đã tồn tại trong suốt một khoảng thời gian dài. Phóng viên kênh VOV Giao thông đã có một lần phản ánh vào tháng 2/2021 thế nhưng đến thời điểm hiện tại sự chuyển biến gần như bằng 0 tại các điểm chành này.

Phải chăng lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt trong công tác quản lý địa phương, xử lý vi phạm hay những cuộc trả lời báo chí chỉ mang tính chất đối phó? Có lẽ từ chính người đứng đầu địa phương nơi đây mới có câu trả lời chính xác!

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn