Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tôn trọng quy tắc cộng đồng

Chu Đức: Thứ bảy 03/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Trong bối cảnh ngột ngạt của đời sống đô thị, nhu cầu về không gian để dạo bộ, tập thể thao tại nơi cư trú cũng ngày một lớn, với cả người trẻ lẫn người già.

Ở các khu chung cư, sân chơi chung là nơi đáp ứng điều đó. Chuyện sẽ chẳng đáng nói, nếu những nhu cầu rất đa dạng và mang tính cá nhân không gây ảnh hưởng tới cộng đồng hàng nghìn người.

Tại một chung cư, người dân vẫn chưa hết thót tim khi xem lại đoạn băng ghi hình một tình huống giao thông vào buổi tối. Hôm đó, một chiếc xe hơi đang chạy vào dốc hầm thì đụng trúng một bé trai trượt patin bất ngờ băng ngang. Rất may, do xe đi chậm nên vụ việc không gây ra hậu quả đáng tiếc.

Trước đó, cư dân đã nhiều lần phản đối tình trạng trẻ em tập và chơi patin với tốc độ rất cao dưới sân, tiềm ẩn nguy cơ thường trực về tai nạn cho người đi bộ và các phương tiện.

Ở chung cư khác, người dân lại phải chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn, khi các lớp tập aerobic mở nhạc sôi động, ồn ã. Thậm chí, có nơi, các cụ ông cụ bà hồn nhiên mang dàn loa karaoke ra khoe giọng giữa sân chơi chung. Có nơi, người dân nhẫn nhịn chịu đựng, có nơi chịu không nổi, thanh niên mang loa phát nhạc đám ma để át đi tiếng karaoke.

Chưa kể nhiều sự cố khác xảy ra như tưới nước, rơi đồ từ ban công xuống sân, trẻ nhỏ chơi một mình không có người lớn giám sát, hút thuốc lá tại nơi không được phép, dắt thú nuôi không rọ mõm, phóng uế bừa bãi…

Ảnh minh họa: GDVN

Ảnh minh họa: GDVN

Rõ ràng, ở không gian công cộng, muốn hài hòa lợi ích của tất cả, cần một quy tắc chung mọi người phải tuân thủ.

Bạn hãy tham gia vào các nhóm cộng đồng dân cư do ban quản trị, ban quản lý tòa nhà thành lập, để cập nhật kịp thời những quy tắc, thông báo, khuyến cáo, nhắc nhở.

Nếu bạn có sở thích, nhu cầu cá nhân, như chạy bộ, tập thể thao, chơi các bộ môn tập thể, hãy chắc rằng phạm vi hoạt động hoặc dụng cụ tập của mình không gây ảnh hưởng tới người khác.

Nếu có con nhỏ, hãy luôn để mắt tới chúng, hướng dẫn chúng về các hoạt động được phép và không được phép làm dưới sân chung, đặc biệt là các trò chơi mạo hiểm, cách quan sát, đi lại, sang đường an toàn.

Nếu có thú nuôi, hãy rọ mõm, mang theo dụng cụ đựng chất thải cho chúng khi đưa đi dạo. Trường hợp ăn uống nhẹ dưới sân, bạn đừng quên dọn dẹp và vứt rác đúng nơi quy định.

Khi bị nhắc nhở, bạn nên tuân thủ yêu cầu từ các nhân viên an ninh, vệ sinh môi trường, không nên phản ứng tại chỗ một cách thái quá, có thể dẫn tới những tranh cãi, va chạm không đáng có.         

Còn nếu tuân thủ tốt rồi, mà gặp những trường hợp gây ảnh hưởng tới cộng đồng, bạn đừng tiếc chút thời gian gửi phản ánh tới ban quản trị, ban quản lý.

Chính tiếng nói, góp ý của bạn sẽ góp phần điều chỉnh hành vi những người khác để phù hợp với chuẩn mực chung của cộng đồng dân cư, xây dựng văn hóa ứng xử tại nơi bạn sinh sống.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.